Làm thế nào để khử mùi hôi trong nhà đơn giản, tiết kiệm thời gian

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 8:44:42 Sáng

Không gian sống chung quanh nhà không được dọn dẹp mỗi ngày dễ phát ra một mùi hôi khó ngửi. Mùi hôi đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sức khỏe tinh thần. Cách khử mùi hôi trong nhà sau đây sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này!

Cách khử mùi hôi trong nhà nào là hiệu quả? Có rất nhiều cách khử mùi hiệu quả từ các mẹo dân gian cho đến việc sử dụng các loại hóa chất khử mùi công nghiệp. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của mùi hôi mà lựa chọn ra phương pháp phù hợp với không gian sinh hoạt của bạn.
Mùi hôi khó chịu có thể gây nên sự căng thẳng tinh thần
Mùi hôi khó chịu có thể gây nên sự căng thẳng tinh thần

Tổng vệ sinh nhà cửa định kỳ để loại bỏ các nguồn gây mùi hôi

Mùi hôi nhà thường bốc ra từ thùng rác, nước thải và các khu vực ẩm mốc. Vì vậy, để xử lý mùi hôi nhà cửa, bạn cần vệ sinh mọi ngóc ngách trong nhà, những nơi ẩm thấp chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.

Bao gồm phòng ngủ, giường, tủ quần áo, bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, cống rãnh, nhà kho,...Làm sạch là một cách cơ bản để loại bỏ mùi hôi trong nhà của bạn và mọi người cần phải làm điều đó.

 

Giặt giũ thường xuyên

Chúng ta thường có thói quen phơi những bộ quần áo không bẩn chỉ khoảng 2-3 tiếng, có dịp thì mặc lại. Hay cậu con trai bừa bộn của bạn luôn chất đống quần áo đã sờn của mình trên sàn nhà, cạnh giường…

Thói quen này có thể khiến vi khuẩn và mùi hôi sinh sôi nảy nở trong phòng, khiến cả căn phòng luôn có mùi ẩm mốc. Cách khử mùi hôi tốt nhất là làm sạch quần áo cũ, bẩn trong phòng ngủ và bạn đã hết một nửa mùi hôi!

 

Ngoài ra, giày lâu ngày không giặt hoặc phơi khô cũng là thủ phạm gây ra mùi hôi. Để giày ra khỏi phòng hoặc làm sạch chúng bằng cách giặt hoặc đặt hai túi muối nở vào mỗi bên giày.

Giặt giũ thường xuyên giúp khử mùi hôi trong nhà
Giặt giũ thường xuyên giúp khử mùi hôi trong nhà

Dọn giường ngủ, thay chăn ga thường xuyên

Chúng ta thường trân trọng những chiếc giường của mình và dành một phần ba cuộc đời để nghỉ ngơi và thư giãn trên chúng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ga, gối, mền là những vật dụng dễ bám mồ hôi và dễ bị ẩm mốc sau một thời gian sử dụng.

 

Để loại bỏ mùi hôi này, tất cả những gì bạn cần làm là lấy vỏ gối, ga trải giường và các loại ga trải giường có thể giặt được khác ra khỏi giường và giặt chúng.

Lau chùi, dọn dẹp tủ quần áo

Không chỉ quần áo, chăn, đệm, tủ bẩn mới có thể là thủ phạm gây mùi nếu chúng đã sử dụng một thời gian mà không được kiểm tra kỹ lưỡng. Dưới đây là một số mẹo để giảm mùi mốc và ngăn côn trùng ra khỏi tủ quần áo của bạn:

✔ Sắp xếp quần áo của bạn gọn gàng

✔ Dùng nến thơm

✔ Sử dụng bã cà phê

✔ Làm sạch kỹ lưỡng tủ quần áo của bạn bằng khăn bông ẩm

✔ Sử dụng túi hoặc long não để ngăn gián và chuột ẩn náu.

Làm sạch khu vực bếp

Nhà bếp luôn là nơi chứa nhiều vật dụng và phát ra nhiều mùi lạ như thức ăn, gas, dầu mỡ. Mẹo khử mùi hôi trong nhà này, bạn cần bật máy hút mùi và quạt thông gió khu vực bếp khi nấu nướng. Dùng bã cà phê, đặt chanh, cam, quýt vào góc bếp để khử mùi hôi khó chịu.

Các món ăn đã qua sử dụng có thể là nguyên nhân gây ra mùi hôi. Nếu chúng đã được sử dụng một thời gian, hãy làm sạch chúng và thay đĩa lót.

Làm sạch khu vực bếp khử mùi hiệu quả
Làm sạch khu vực bếp khử mùi hiệu quả

Làm sạch cống nước bồn rửa, cống thoát nước nhà tắm

Chậu rửa bát là một trong những nơi dễ bám bẩn nhất vì nó có thể là nguồn gây ra mùi hôi trong nhà bạn. Để làm sạch chúng, bạn có thể đổ vào 1 cốc (220gr) muối nở, sau đó thêm 2 cốc (470ml) giấm trắng.

Để hỗn hợp sủi bọt và nổi bọt trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch với nước. Hoặc bạn có thể ngâm đường ống và bồn rửa trong nước pha giấm đun sôi để làm sạch.

Chà rửa nhà vệ sinh, phòng tắm

Không có gì lạ khi phòng tắm là một trong những nơi nhanh chóng phát sinh mùi hôi, đồng thời là nơi sinh sôi của nấm mốc và vi khuẩn. Dùng giấm hoặc nước tẩy bồn cầu để làm sạch vết bẩn và các vật dụng trong phòng tắm.

Hút bụi, giặt thảm trải sàn

Thảm có thể tỏa ra mùi khó chịu khiến căn phòng của bạn có mùi hôi do thảm lâu ngày, nước tiểu của trẻ em, chó mèo mà bạn không để ý. Khử mùi hôi trong nhà bằng cách làm sạch nó, hãy sử dụng máy hút bụi và lấy hết bụi bẩn.

Hút bụi thảm phòng khách khử mùi trong nhà
Hút bụi thảm phòng khách khử mùi trong nhà

Thường xuyên đổ rác

Thùng rác là một trong những nguyên nhân khiến căn phòng bốc mùi. Đặc biệt là rác thải nhà bếp có chứa thức ăn và các chất thải ẩm ướt khác. Hãy dọn dẹp rác và mang nó ra bên ngoài. Để tránh mùi hôi phát triển nhanh hơn, bạn nên sử dụng 2 thùng rác nhỏ để phân loại rác ướt và khô, vỏ rau củ, thành phần ủ phân hủy vỏ rau để nuôi cây.

Trước khi đặt một túi rác mới, hãy làm sạch thùng rác để loại bỏ mùi hôi từ nước rỉ rác. Bạn có thể rắc baking soda vào thùng rác sau khi rửa sạch bằng nước.

Làm sạch các thiết bị bảo quản thực phẩm

Bất kỳ đồ dùng nào tiếp xúc với thực phẩm đều có thể là nguồn gây ra mùi hôi trong nhà bạn. Nếu bạn không chắc mùi phát ra từ đâu, hãy làm sạch tất cả các thiết bị liên quan đến thực phẩm, bao gồm:

✔ Tủ lạnh

✔ Lò nướng điện

✔ Lò vi sóng

Lau chùi và làm sạch các thiết bị bảo quản thực phẩm
Lau chùi và làm sạch các thiết bị bảo quản thực phẩm

Tắm cho thú cưng nhà bạn

Nếu bạn nuôi chó mèo nhưng không tắm cho chúng thường xuyên, vật nuôi của bạn cũng có thể là nguồn gây mùi. Để loại bỏ mùi này, hãy cho chúng tắm trong khi dọn tổ của chúng.

7 cách khử mùi hôi trong nhà đơn giản, nhanh chóng

Khử mùi bằng thiết bị làm sạch không khí

Sử dụng máy lọc không khí là cách trị khử mùi hôi tại nhà, ẩm mốc trong nhà hiệu quả, được nhiều hộ gia đình áp dụng hiện nay.

Hiện nay rất nhiều siêu thị điện máy bày bán các thiết bị lọc không khí khác nhau, chúng ta có thể mua và sử dụng rất tiện lợi. Có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu để bạn có thể chọn một trong những phù hợp với ngôi nhà của bạn

Nếu điều kiện không cho phép, bạn có thể mở cửa phòng để ánh sáng vào, bật quạt điện hướng ra cửa. Nó cũng làm giảm đáng kể mùi hôi và nấm mốc.

Sử dụng máy lọc không khí khử mùi nhà cửa
Sử dụng máy lọc không khí khử mùi nhà cửa

Dùng đèn xông tinh dầu khử mùi hôi hiệu quả

Chỉ cần biến tinh dầu thành đèn và đặt ở những khu vực ẩm mốc trong nhà, hương thơm của tinh dầu sẽ át đi mùi ẩm mốc khó chịu. Tinh dầu tràm, tinh dầu bưởi, tinh dầu quế, tinh dầu sả… đều là những sản phẩm có thể sử dụng trong đèn xông tinh dầu.

Dùng đèn xông tinh dầu làm thơm nhà
Dùng đèn xông tinh dầu làm thơm nhà

Làm bay mùi ẩm mốc bằng rượu Vodka

Vodka cũng là một cách tương đối tốt để loại bỏ mùi hôi và ẩm mốc trong nhà mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Chỉ cần pha rượu vodka với nước theo tỷ lệ 50-50, cho hỗn hợp vào bình xịt rồi xịt lên những khu vực ẩm mốc trong nhà. Hãy cẩn thận trước khi xịt hỗn hợp cồn lên vải da và vải lụa, vì nó có thể làm hỏng sản phẩm.

Rượu có khả năng khử mùi rất tốt
Rượu có khả năng khử mùi rất tốt

Sử dụng giấm ăn như một cách khử mùi nhà cửa

Nhiều người biết rằng giấm có thể làm sạch vết bẩn trên quần áo, nhưng nó là cách khử mùi trong phòng ngủ như mùi mốc và các mùi khó chịu khác.

Pha giấm và nước theo tỷ lệ 1 : 1, cho vào bình xịt, xịt lên những nơi có mùi hôi và ẩm mốc, để khô tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể đổ giấm vào bát và để trong phòng 24 giờ.

Giấm ăn có thể khử mùi nhà cửa
Giấm ăn có thể khử mùi nhà cửa

Nước cốt chanh khử mùi khá hiệu quả

Nước chanh cũng có thể giúp nhà bạn không còn mùi hôi bằng cách vắt nước cốt chanh và cho vào bình xịt, sau đó xịt lên những khu vực có mùi hôi.

Nên thực hiện vào ngày nắng để có tác dụng khử mùi tối đa. Bạn có thể pha nước cốt chanh với muối để giúp khử mùi tốt hơn.

Nước cốt chanh có tác dụng khử mùi nhanh chóng
Nước cốt chanh có tác dụng khử mùi nhanh chóng

Dứa, khóm có khả năng khử mùi nhà cửa

Cách khử mùi hôi của dứa hay còn gọi là mùi thơm tại nhà rất đơn giản. Chỉ cần lấy một nửa quả dứa chín, đặt vào trong nhà và để hương thơm bay lên.

Để tăng hiệu quả khử mùi, bạn có thể nạo gần hết cùi, để dành vỏ rồi thắp nến vào bên trong, sức nóng của lửa sẽ làm mùi thơm của hoa quả lan tỏa nhanh hơn.

Sử dụng dứa như một cách khử mùi trong nhà
Sử dụng dứa như một cách khử mùi trong nhà

Sả tươi khử mùi ẩm mốc nhà cửa hiệu quả

Nói đến các cách khử mùi hôi, ẩm mốc thì không thể không nhắc đến sả, một nguyên liệu tự nhiên và vô cùng tiết kiệm. Mùi hương của sả không chỉ đẩy lùi mùi hôi, ẩm mốc mà còn có tác dụng tốt đến tinh thần của người dùng.

Sả tươi có mùi đặc trưng giúp nhà của bạn luôn thơm tho
Sả tươi có mùi đặc trưng giúp nhà của bạn luôn thơm tho




Minh Đức




Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Công nghiệp xanh đang trở thành xu hướng phát triển đem lại hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp xanh, bảo đảm quá trình thực hiện có thể tối ưu hóa hiệu quả lợi ích từ cấp địa phương đến toàn bộ nền kinh tế, hướng tới sự phát triển bền vững.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tự nhiên và hữu cơ đang ngày càng tăng, sáng ngày 30/3, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị nhằm kết nối và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành - một sản phẩm quý hiếm có nguồn gốc bản địa.

Khoảng 95% nông dân trồng lúa và cây ăn quả ở Việt Nam đều lạm dụng thuốc trừ sâu. Điều này làm nảy sinh nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và tác động tiêu cực đến môi trường.