"Vườn rau sạch cho bé" - một mô hình hay của Đồn Biên phòng Huổi Luông

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 4:15:36 Chiều

Mô hình “Vườn rau sạch cho bé” được thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay, là mô hình hay, ý nghĩa, xuất phát từ tình cảm của những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu).

tm-img-alt
Mô hình "Vườn rau sạch cho bé" của Đồn Biên phòng Huổi Luông

Tuy mới triển khai, nhưng mô hình "Vườn rau sạch cho bé” đã cho thấy sự đoàn kết, gắn bó của quân và dân nơi biên giới. Vào những ngày cuối tuần hay không có tiết học, nhà trường lại tổ chức cho học sinh vào thăm đồn Biên phòng, cùng các chú bộ đội tham gia làm vườn, học các kỹ năng sống, giúp các em có tính tự lập, trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Mô hình "Vườn rau sạch cho bé” được Đồn Biên phòng Huổi Luông thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay. Ý tưởng này hình thành qua nhiều lần trao đổi với giáo viên nhà trường, được biết, số lượng học sinh bán trú của trường đông, Đại úy Phan Thành Nam, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Huổi Luông đã xin ý kiến cấp trên và bắt đầu triển khai thực hiện. Nói là làm, các chiến sĩ của đồn bắt tay tìm quỹ đất thích hợp để làm vườn.

Vào thời gian cuối tuần, các chiến sĩ cùng nhau cuốc đất và phân công nhau chăm sóc, cải tạo vườn rau. Những vườn rau xanh tốt được mọc lên từ đất cằn nhờ đôi bàn tay và tấm lòng của những người lính trẻ nơi biên giới. Các loại rau được trồng như rau cải bắp, rau cải thìa, rau muống… tùy theo thời tiết.

Thu hoạch vụ nào, các chiến sĩ đều thu gom lại gửi tặng hết cho nhà trường. Đến nay, đã qua 6 vụ thu hoạch rau xanh góp phần hỗ trợ cải thiện bữa ăn cho các em học sinh.

 
tm-img-alt
Mô hình "Vườn rau sạch cho bé" của Đồn Biên phòng Huổi Luông

Trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học cơ sở Huổi Luông có hơn 300 học sinh bán trú. Số lượng học sinh đông, đa phần là con em đồng bào dân tộc, đời sống còn khó khăn. Nhà trường đã tổ chức trồng rau nhưng cũng chỉ đưa vào bữa ăn được phần nào, còn lại đều phải mua ở chợ.

Gần đây, các chú bộ đội cung cấp cho nhà trường nguồn rau sạch, giúp giảm chi phí, cải thiện bữa ăn cho học sinh hàng ngày. Mô hình "Vườn rau sạch cho bé” còn được các trường chọn làm điểm tham quan, giáo dục thực tế cho học sinh.

"Vườn rau sạch cho bé” là mô hình hay và ý nghĩa, xuất phát từ tình cảm của những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu). Đến nay mô hình không chỉ giúp các nhà trường có thêm nguồn rau xanh thường xuyên để cải thiện bữa ăn mà còn lan tỏa rộng khắp tại các bản làng nghèo biên giới ở địa phương.


Thanh Mai (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.