Đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối và hiệu quả các hồ thủy điện, thủy lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/7/2021 | 3:18:28 Chiều

Ngày 27/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 204/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn và vận hành xả lũ thủy điện Hòa Bình; kiểm tra an toàn đê điều tại Hà Nội.

Về công tác phòng chống thiên tai và vận hành xả lũ tại Thủy điện Hòa Bình, Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các bộ, ngành trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Hòa Bình và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã phối hợp nhịp nhàng, khoa học, bài bản và kịp thời trong vận hành công trình Thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn, mang lại hiệu quả cao trên cả ba nhiệm vụ: thực hiện tốt vai trò cung cấp điện quan trọng cho quốc gia, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân; điều tiết cắt, giảm lũ, bảo đảm an toàn cho vùng đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội.
Trước tác động của biến đổi khí hậu, tình hình mưa lũ diễn biến rất phức tạp, bất thường, công tác phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn hồ đập trên cả nước, nhất là hệ thống hồ đập trên bậc thang thủy điện sông Đà là hết sức quan trọng. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn cho công trình, cho hạ du, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân; đồng thời khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước cho phát điện, phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp chủ động, chặt chẽ, khoa học của các bộ, ngành, các đơn vị quản lý và địa phương trong vận hành hồ, đập; luôn chủ động ứng phó với mọi tình huống, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho nhân dân.
Để thực hiện mục tiêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Thủy điện Hòa Bình tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thực hiện thật nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn hồ đập. Theo dõi chặt chẽ, dự báo chính xác, cảnh báo sớm, kịp thời tình hình mưa, lũ và rủi ro thiên tai để tổ chức vận hành an toàn tuyệt đối và hiệu quả các hồ thủy điện, thủy lợi, trong đó có thủy điện Hòa Bình.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống, bảo dưỡng các thiết bị công trình liên quan đến vận hành để chủ động vận hành khi có mưa lũ xảy ra.
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện thật nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn hồ đập
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện thật nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn hồ đập 
 
Rà soát, hoàn thiện, diễn tập thường xuyên các kịch bản vận hành hồ chứa khi xảy ra lũ lớn. Khi vận hành xả lũ hoặc điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp, cần tính toán kỹ lưỡng thời điểm, lưu lượng xả để bảo đảm an toàn hồ đập, đồng thời bảo đảm hiệu quả sử dụng nước và phải thông báo, cảnh báo kịp thời cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ du để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của nhân dân.
Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị quản lý, vận hành hồ phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, thống nhất kịch bản chung, phân công rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, từng cá nhân để sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra. Ưu tiên đầu tư cho công tác kiểm định an toàn đập; duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa, nâng cấp các hồ đập có nguy cơ mất an toàn, không đáp ứng được yêu cầu phòng, chống lũ.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan nghiên cứu rà soát để kịp thời điều chỉnh các quy trình vận hành liên hồ chứa để việc vận hành hồ được an toàn, hiệu quả hơn. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, bổ sung trang thiết bị quan trắc, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện sớm hoàn thành đầu tư hệ thống trạm đo mưa khu vực lòng hồ theo quy định để nâng cao hiệu quả vận hành hồ.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Hoà Bình tập trung triển khai thi công dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng (bao gồm hai tổ máy, mỗi tổ công suất 240 MW), bảo đảm an toàn, tiến độ và chất lượng. Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ động giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Hà Nội phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời tu bổ, gia cố, nâng cấp hệ thống đê điều
Là một trong những địa phương có hệ thống đê lớn nhất cả nước, hệ thống đê điều của Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng, chống lũ lụt, bảo vệ Thủ đô. Trong nhiều năm qua, hệ thống đê của Hà Nội, trong đó có tuyến đê sông Hồng không được thử thách qua các trận lũ lớn, do đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố khi lũ lớn.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền các địa phương, nhất là Thành phố Hà Nội tuyệt đối không được chủ quan, luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên kiểm tra, kịp thời tu bổ, gia cố, nâng cấp hệ thống đê điều (trong đó có các đập, cống lớn trong hệ thống), nhất là tuyến đê cấp đặc biệt, các trọng điểm xung yếu, chuẩn bị tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có lũ lớn xảy ra. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn hệ thống đê điều theo quy định của pháp luật. 
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xung yếu đang triển khai đầu tư, đồng thời rà soát các trọng điểm xung yếu chưa được gia cố, tu bổ, chủ động xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa mưa lũ theo quy định, sẵn sàng vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động bảo vệ, tránh xảy ra sự cố mất an toàn. 
Tiếp tục bổ sung, hiện đại hoá trang thiết bị, nâng cao năng lực giám sát, dự báo thiên tai, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai. Chủ động sử dụng ngân sách của địa phương để đầu tư nâng cấp, củng cố hệ thống đê điều trên địa bàn, từng bước xử lý dứt điểm các trọng điểm xung yếu trên toàn hệ thống đê.
Nguồn: Tổng cục Tài nguyên nước

  •  
Các tin khác

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Nhà ga được biết đến nhiều nhất qua công trình kiến trúc “Mái vòm ánh sáng” (Dome of light). Toàn bộ mái vòm có đường kính lên đến 30 mét, được lắp ráp từ 4500 tấm kính màu, mỗi tấm kính có diện tích 660 mét vuông.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

ếu dòng sông là báu vật thiêng liêng mà tạo hóa sinh ra, thì đô thị là sản phẩm kiến trúc - văn hóa vĩ đại của loài người. Và cũng chính các dòng sông đã mang đến cho đô thị một diện mạo văn hóa khác biệt, tạo nên bản sắc của đô thị đó.