Phạt công ty Vạn Lợi hơn 700 triệu đồng, đình chỉ 6 tháng

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2017 | 8:38:31 Sáng

(Capthoatnuocvietnam.vn)- UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định phạt 736 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng đối với Cty TNHH Vạn Lợi (Cty Vạn Lợi, chuyên cô đúc, tái chế nhôm ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) để khắc phục vi phạm "không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường".

Với những sai phạm tại Cty Vạn Lợi, cơ quan chức năng dự kiến sẽ xử phạt 700 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Ngày 15/5, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Cty TNHH Vạn Lợi (Cty Vạn Lợi, chuyên cô đúc, tái chế nhôm ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

 

Theo đó, công ty này bị xử phạt 736 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng để khắc phục vi phạm "không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường".

 

Trước đó, ông Nguyễn Đại Đồng,  Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh (Sở TN&MT Bắc Ninh), cho biết sau khi Tiền Phong phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn giao sở chủ trì, phối hợp với công an tỉnh, UBND huyện Yên Phong và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, đề xuất biện pháp xử lý triệt để.

Ngày 8/5, đoàn liên ngành đã làm việc với Cty Vạn Lợi. Qua đó, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi: Không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường; Phạt tiền với mức 160 triệu đồng do có hành vi thải bụi, khí thải  có hàm lượng bụi tổng vượt quy chuẩn cho phép gấp 1,8 lần; 

Phạt tăng thêm mức 18 triệu đồng do có hành vi thải bụi, khí thải có hàm lượng NOx tính theo NO2 vượt quá quy chuẩn cho phép 1,3 lần;

Phạt tiền 187 triệu đồng đối với hành vi xả khói, bụi vượt quy chuẩn tại ống khói lò nung số 7 vượt quá quy chuẩn cho phép (bụi tổng vượt 2 lần, NO2 vượt 1,5 lần)...

Ông Lưu Xuân Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT Bắc Ninh) cũng cho biết thêm, tháng 12/2016, Sở TN&MT Bắc Ninh đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường do Cty Vạn Lợi gây ra.

Theo công văn này, qua kiểm tra thực tế, Sở TN&MT Bắc Ninh xác định, việc thu khí từ 8 ống thoát vào hệ thống xử lý chưa triệt để. Kết quả phân tích khí thải cho thấy có 2 thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Trước đó, ngày 8/6/2015, Cục Cảnh sát Môi trường (C49, thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm của Cty Vạn Lợi.

Cụ thể, công ty có kho lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại diện tích 1.000 m2 nhưng không có biển cảnh báo; không có bảng hướng dẫn ứng phó sự cố môi trường, quy trình vận hành an toàn; không có hệ thống thu gom và ngăn nước mưa chảy tràn.

Chất thải nguy hại không được phân loạt theo khu vực, không dán nhãn theo quy định. Trong kho hiện đang lưu giữ khoảng 3 tấn xỉ nhôm không được đựng trong bao bì chuyên dụng, để rơi vãi trên nền nhà.

Ngoài ra, nhiều chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất như bao bì mềm thải, bóng đèn huỳnh quang, giẻ lau, găng tay dính dầu...không được thu gom vào kho lưu giữ mà được để lẫn trên nền tại khu vực nồi hơi của hệ thống rửa chất thải rắn lẫn dầu.

Hệ thống tẩy rửa bao bì, thùng phuy đã dừng hoạt động từ tháng 6/2014. Một lượng lớn bùn thải từ quá trình tách dầu vẫn được lưu giữ tại các bể chứa mà không được thu gom, chuyển giao cho đơn vị có chức năng để xử lý.

Công ty có hệ thống cô đúc nhôm gồm 8 lò nhưng theo bản đăng ký Đánh giá tác động môi trường thì công ty chỉ có 5 lò. Các lò đốt này có nồng độ các khí độc vượt so với tiêu chuẩn cho phép. Tại thời điểm khảo sát, hệ thống cô đúc nhôm vẫn đang hoạt động bình thường nhưng hệ thống thu gom xử lý khí thải không hoạt động từ đầu tháng 5/2015...

 

Tuấn Nguyễn (Tienphong.vn)           

  •  
Các tin khác