Bồ Đào Nha chống chọi với hạn hán, khủng hoảng nước nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 11:19:18 Sáng

Một số thành phố của Bồ Đào Nha, nơi hơn 95% đất đai bị khô hạn nghiêm trọng, đã bắt đầu thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước tối đa, như tái sử dụng nước thải cho các mục đích khác.

Bo Dao Nha chong choi voi han han, khung hoang nuoc nghiem trong hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hạn hán kéo dài đã khiến nhiều địa phương của Bồ Đào Nha hứng chịu cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng, buộc nhiều thành phố phải lên kế hoạch ứng phó để hạn chế hậu quả thảm khốc.

Một số thành phố của Bồ Đào Nha, nơi hơn 95% đất đai bị khô hạn nghiêm trọng, đã bắt đầu thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước tối đa như giảm tưới tiêu cho không gian xanh, tái sử dụng nước thải cho các mục đích khác, cũng như phát động các chiến dịch nâng cao ý thức sử dụng nước sạch hợp lý của người dân.

Cuộc khủng hoảng nước đang đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực phía Nam Bồ Đào Nha. Trước tình trạng này, Chủ tịch Hiệp hội phân phối nước và thoát nước Bồ Đào Nha Rui Godinho đã kêu gọi người dân phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện khẩn cấp các biện pháp để giảm thất thoát nước.

Theo ông, giải quyết tình trạng thiếu nước do hạn hán cần có những biện pháp cụ thể và một chương trình quốc gia về sử dụng nước hiệu quả.

 

Cơ quan Khí tượng Bồ Đào Nha (IPMA) trước đó cho biết diện tích đất liền của Bồ Đào Nha bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng hoặc cực đoan đã tăng gấp hai lần trong hai tuần đầu tiên của tháng Hai, bao phủ 91% lãnh thổ của nước này.

Tình trạng hạn hán hiện nay tồi tệ hơn so với năm 2005, thời điểm Bồ Đào Nha phải đối mặt với trận hạn hán tồi tệ nhất trong hơn sáu thập kỷ với hơn 77% lãnh thổ nước này bị ảnh hưởng./.


Nguồn TTXVN

  •  
Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.

Mới đây, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã trao giải Nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cho Công trình "Nghiên cứu các giải pháp khoa học và công nghệ mới trong thiết kế công trình thuộc hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé" của GS.TS Trần Đình Hòa và cộng sự thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

Ngoài việc đạt mục tiêu khai thác tài nguyên nước, việc làm thay đổi dòng chảy sông ngòi cũng gây ra những hệ lụy về kinh tế, xã hội và môi trường mà các dự án này phải đánh đổi.