Tiền Giang: Người dân kêu cứu vì nước sông ô nhiễm nặng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2019 | 9:49:48 Sáng

Những ngày qua, người dân sinh sống ven sông cái Nước Đục, sông Cái Lớn và một số tuyến nội đồng thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) bức xúc trước tình trạng nước sông bị ô nhiễm kéo dài, bốc mùi hôi thối, không có nước sạch để sinh hoạt…

Nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm kéo dài.

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm và hướng xử lí cụ thể.

Sông cái Nước Đục và sông Đục đen bất thường, bốc mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nghiêm trọng hơn, nguồn nước sông Nước Đục bị ô nhiễm những ngày qua khiến cho nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên sông thuộc địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ) và phường Thuận An (thị xã Long Mỹ) rất lo lắng, vì đã xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

Chị Phạm Thị Thúy Linh (ngụ khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) cho biết: "Tình trạng nước đen, thối đã diễn ra kéo dài gần 10 ngày nay khiến cho ếch cá nuôi của gia đình và một số hộ khác bị chết gần hết”. Nói về nguyên nhân nước sông bị ô nhiễm, đa phần người dân cho rằng do Công ty TNHH Mía đường Cồn Long Mỹ Phát, xả chất thải.

Đáng quan ngại hơn do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng đến khu vực lấy nước thô nên Chi nhánh Cấp nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ phải dừng lấy nước và tiến hành cúp nước, chuyển sang cấp nước cục bộ. Theo lý giải của Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị xã Long Mỹ do nước dưới sông Cái Lớn bị ô nhiễm nghiêm trọng nên không thể cung cấp nước sinh hoạt.

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết nguồn nước hiện tại ô nhiễm nghiêm trọng không thể lấy để cung cấp nước cho các hộ dân. Do đó, giải pháp tạm thời là chi nhánh lên phương án sử dụng giếng dự phòng sự cố xâm nhập mặn với công suất 60m3/giờ.

Tuy nhiên, với công suất này chỉ có thể ưu tiên cung cấp cho các đơn vị trọng yếu như khu hành chính, bệnh viện và khu vực trung tâm. Ngoài ra, huy động lực lượng kiểm tra lại các giếng khoan thăm dò để tiến hành đấu nối về chi nhánh. Nếu quá trình thực hiện được thuận lợi thì khả năng sẽ đáp ứng được 60-70% nhu cầu.

Nhiều người dân cho biết đây không phải lần đầu tiên xuất hiện tình trạng này. Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết, qua thông tin từ người dân, UBND xã đã phối hợp cùng các ngành có liên quan xuống xác minh. 

Qua xem xét thì khả năng nước đen tại sông Cái Lớn bắt nguồn từ sông cái Nước Đục chảy vào. Sự cố này đã gây thiệt hại rất lớn cho bà con trong khu vực. Địa phương rất mong sớm có kết luận để xác minh được nguyên nhân.

Được biết, các ngành có liên quan của tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Mía đường Cồn Long Mỹ Phát, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong khi chờ ngành chức năng tìm ra nguyên nhân thì cuộc sống người dân ở thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ sẽ còn bị ảnh hưởng. 

Theo cand.com.vn
  •  
Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.

Mới đây, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã trao giải Nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cho Công trình "Nghiên cứu các giải pháp khoa học và công nghệ mới trong thiết kế công trình thuộc hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé" của GS.TS Trần Đình Hòa và cộng sự thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

Ngoài việc đạt mục tiêu khai thác tài nguyên nước, việc làm thay đổi dòng chảy sông ngòi cũng gây ra những hệ lụy về kinh tế, xã hội và môi trường mà các dự án này phải đánh đổi.