Quảng Ngãi: Đối mặt với hạn hán, thiếu nước sản xuất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/6/2019 | 2:41:18 Chiều

Do nắng nóng gay gắt kéo dài và lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm nên Quảng Ngãi đã, đang và sẽ đối mặt với nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt trên diện rộng.

Hiện lượng nước của hồ chứa Mạch Điểu (huyện Mộ Đức) chỉ còn khoảng 35% dung tích thiết kế.
Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, hiện lượng nước của các hồ trên địa bàn tỉnh chỉ còn khoảng 35% dung tích thiết kế; nhiều hồ chứa chỉ còn từ 10 - 15% dung tích thiết kế như hồ chứa Gia Hội, Mỹ Thanh, Hố ​Chuối (huyện Bình Sơn); Hóc Sầm, Mạch Điểu (huyện Mộ Đức); Sở Hầu, Diên Trường, Cây Sanh, Huân Phong (huyện Đức Phổ),… Một số hồ chứa có dung tích trữ dưới mực nước chết như Phước Tích, Hòa Hải, Trung Tín (huyện Bình Sơn); Hóc Cầy (huyện Đức Phổ).
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 11.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Các địa phương có số hộ thiếu nước sinh hoạt nhiều như Bình Sơn 3.400 hộ, Sơn Tịnh 1.500 hộ, Trà Bồng 1.200 hộ, huyện đảo Lý Sơn 1.800 hộ.
 
Đối với sản xuất nông nghiệp, qua báo cáo của các địa phương và kiểm tra thực tế,  toàn tỉnh có trên 740ha diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được và 770ha lúa vụ Hè Thu chưa gieo sạ do thiếu nước tưới.
 
Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, trong thời gian tới nếu tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra thì khả năng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất là rất cao. Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp dự kiến bị hạn khoảng 13.000ha, trong đó 7.400ha lúa, 5.600ha cây trồng khác.
 
Để chủ động công tác phòng, chống hạn được kịp thời, Sở Nông nghiệp và PTNT kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để tỉnh chống hạn và xâm nhập mặn; UBND tỉnh tổ chức họp để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống hạn, phục vụ sinh hoạt và sản xuất vụ Hè Thu 2019.   

kinhtenongthon.vn
 
 
  •  
Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.

Mới đây, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã trao giải Nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cho Công trình "Nghiên cứu các giải pháp khoa học và công nghệ mới trong thiết kế công trình thuộc hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé" của GS.TS Trần Đình Hòa và cộng sự thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

Ngoài việc đạt mục tiêu khai thác tài nguyên nước, việc làm thay đổi dòng chảy sông ngòi cũng gây ra những hệ lụy về kinh tế, xã hội và môi trường mà các dự án này phải đánh đổi.