Nước sạch ở TP Vinh nhiễm E.coli, Mangan: Chỉ mang tính thời điểm?

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 8:43:47 Sáng

Nhiều chỉ số trong nước sinh hoạt vượt ngưỡng cho phép khiến người dân thành phố Vinh (Nghệ An) hết sức hoang mang.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An vừa báo cáo kết quả xét nghiệm 3 mẫu nước lấy đột xuất tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An) và 2 hộ dân tại phường Vinh Tân và phường Hà Huy Tập (thành phố Vinh) vào ngày 12/6, thời điểm ghi nhận tình trạng nước sạch đổi màu nâu đen hoặc vàng.
Nước sạch ở TP Vinh nhiễm E.coli, Mangan: Chỉ mang tính thời điểm? - 1
Nước sạch của một số hộ dân trên địa bàn thành phố Vinh vào ngày 12/6 chuyển màu nâu đen, có cặn lơ lửng (Ảnh: người dân cung cấp).

Kết quả cho thấy, cả 3 mẫu nước đều có thông số kim loại nặng Mangan không đạt quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Nghệ An. Đặc biệt, riêng mẫu nước được lấy tại nhà ông Phạm Đức Lâm (phường Vinh Tân), có 3 chỉ số Coliforms, E.coli và Pecmanganat vượt ngưỡng cho phép.

Theo ông Chu Trọng Trang - Phó Giám đốc CDC Nghệ An, các chỉ số trong nước vượt ngưỡng cho phép đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Cụ thể, đối với các chỉ tiêu vi sinh như E.coli và Coliforms có thể gây bệnh đường tiêu hóa nếu nước không được đun sôi trước khi sử dụng. Nếu sử dụng nước có chứa kim loại nặng vượt ngưỡng trong một thời gian dài có thể gây nhiễm độc cho cơ thể.

Đối với chỉ số Pecmangana cho thấy có sự phân hủy của chất hữu cơ trong nước, khi kết hợp với một số yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người về lâu dài.

 

Ông Phạm Đức Ninh (khối 4, phường Hà Huy Tập) cho biết, nước sạch gia đình ông sử dụng thỉnh thoảng có màu hơi vàng, để qua đêm hay vài ngày thấy có chất nhờn bám quanh thành vật dụng. Gia đình ông Ninh sử dụng thùng inox để chứa nước trên tầng 2, có nắp đậy kín nhưng phía dưới đáy có một lớp cặn dày màu vàng. "Mỗi năm chúng tôi phải súc rửa thùng chứa 2 lần, lần này mới súc được hơn 2 tháng thì đã thấy cặn đóng lớp dày dưới đáy", ông Ninh cho hay.

Nước sạch ở TP Vinh nhiễm E.coli, Mangan: Chỉ mang tính thời điểm? - 2
Thùng chứa nước của nhà ông Ninh mới súc rửa 2 tháng nhưng đã có lớp cặn vàng dày (ảnh nhỏ) ở đáy thùng.

"Nhà máy nói nước họ bán cho chúng tôi là nước sạch thì chúng tôi cũng chỉ biết là như thế chứ làm sao biết thế nào được gọi là sạch. Khi nước có màu lạ, có mùi thì cũng chỉ biết phản ánh lên nhà máy và chính quyền thôi. Nay 3 mẫu nước sạch, trong đó có mẫu tại nhà máy nước và mẫu của hộ dân ở khối 3, phường Hà Huy Tập có chỉ số vượt ngưỡng cho phép khiến chúng tôi rất lo lắng và băn khoăn.

Vậy nước nhà máy đang cung ứng cho chúng tôi có đảm bảo chất lượng không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Nhà máy nước phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với sức khỏe và tinh thần của người tiêu dùng chúng tôi?", ông Ninh lo lắng.

 

Việc không cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn, theo ông Ninh, trách nhiệm thuộc về Công ty CP cấp nước Nghệ An. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, ông Ninh đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương độc lập kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt thường xuyên, không thể để đơn vị vừa cung ứng nước, vừa giám định chất lượng nước được.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An, đơn vị duy nhất cung ứng nước sinh hoạt cho người dân thành phố Vinh. Ông Tổng giám đốc không có ý kiến gì về kết quả kiểm tra độc lập của CDC Nghệ An đối với 3 mẫu nước nói trên.

Trước đó, lãnh đạo đơn vị này nhiều lần khẳng định kết quả xét nghiệm mẫu nước tại nhà máy trước khi cung cấp cho người dân luôn đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong mẫu nước lấy tại nhà máy nước Hưng Vĩnh ngày 12/6 phát hiện có chỉ số Mangan vượt ngưỡng cho phép. Đối với thông tin này, ông Hải cho rằng mẫu nước chỉ thể hiện ở thời điểm lấy chứ không phải lúc nào cũng ra kết quả như thế. "Thời điểm này nó thế này, thời điểm khác nó thế khác", ông Hải nói.

 

Trước câu hỏi liệu nước sạch chứa các chỉ số vượt ngưỡng cho phép có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng hay không, Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An cho rằng bên y tế sẽ trả lời, đơn vị của ông không trả lời được.

Vào ngày 12-13/6, khi nhiều khu vực thành phố Vinh xuất hiện tình trạng nước sạch bị đổi màu nâu đen, vàng, có cặn lơ lửng, Công ty CP cấp nước Nghệ An đã lấy một số mẫu gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm, kiểm tra hơn 100 chỉ số để xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả xét nghiệm cụ thể.


Nguồn Dân Trí

  •  
Các tin khác

Đại dương toàn cầu - các vùng biển trên Trái đất, bao gồm Bắc Cực, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và các đại dương phía Nam - cung cấp hơn một nửa lượng oxy mà chúng ta hít thở, đồng thời cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng tỷ người trên toàn thế giới. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hoang dã kỳ diệu, từ sinh vật phù du nhỏ bé đến sinh vật lớn nhất từng tồn tại - cá voi xanh. Sự đa dạng đặc biệt của cuộc sống ở đại dương và những dịch vụ mà chúng cung cấp cho con người đã mang lại những giá trị to lớn.

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, Thanh Hóa được đánh giá là có tiềm năng nước mặt lớn cũng như trữ lượng nước ngầm phong phú. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả. Trước yêu cầu từ thực tiễn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước đưa công tác quản lý TNN đi vào nền nếp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.