Thượng nguồn của 10 con sông lớn của Châu Á đang bị đe doạ

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2022 | 10:13:33 Sáng

Cao nguyên Tây Tạng thượng nguồn của 10 con sông lớn chảy khắp Châu Á, cung cấp nước cho gần 2 tỷ người chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới đang bị đe doạ do tình trạng nóng lên toàn cầu.

Một hồ nước trên Cao nguyên Tây Tạng
Một hồ nước trên Cao nguyên Tây Tạng
Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Reviews Earth & Environment vào ngày 11/10, các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc lý giải rằng biến đổi khí hậu sẽ đẩy nhanh quá trình tan chảy của sông băng, gia tăng dòng chảy trầm tích ở thượng nguồn và các chất ô nhiễm khác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước ở hạ nguồn. 
Cao nguyên Tây Tạng và các vùng núi xung quanh vẫn được ví như "Tháp nước Châu Á". Các nhà khoa học lo ngại toàn bộ lượng nước trong tháp nước châu Á sẽ tăng lên do biến đổi khí hậu và các chất hóa học trong nước sẽ được đưa đến các con sông ở hạ lưu. Vì vậy việc đánh giá chất lượng nước của "Tháp nước Châu Á” ngày càng trở nên quan trọng đối với sinh kế của địa phương và vùng hạ lưu.
Nằm trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, Tây Tạng trải dài 1,2 triệu km2, chiếm 1/8 tổng diện tích của Trung Quốc. Không chỉ sở hữu núi cao, địa hình vùng đất này còn đa dạng với thung lũng sâu, sông băng và sa mạc. Được mệnh danh là cực thứ ba của thế giới, Tây Tạng sở hữu nguồn nước và băng khổng lồ sau Bắc cực và Nam cực. Đặc biệt, vùng đất thiêng còn là nơi bắt nguồn của những con sông lớn ở châu Á như Mekong và Trường Giang, Hoàng Hà, Sông Ấn, Sông Hằng…


Hải Thanh



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường


  •  
Các tin khác

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, Thanh Hóa được đánh giá là có tiềm năng nước mặt lớn cũng như trữ lượng nước ngầm phong phú. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả. Trước yêu cầu từ thực tiễn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước đưa công tác quản lý TNN đi vào nền nếp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.

Mới đây, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã trao giải Nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cho Công trình "Nghiên cứu các giải pháp khoa học và công nghệ mới trong thiết kế công trình thuộc hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé" của GS.TS Trần Đình Hòa và cộng sự thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.