Mực nước sông Mekong xuống thấp gây ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực Biển Hồ tại Campuchia

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/7/2021 | 2:44:38 Chiều

Theo thông báo của Ủy hội sông Mekong (MRC), mực nước trên sông Mekong vào mùa khô thấp nên đã khiến mực nước trên Biển Hồ (Tonle Sap) tại Campuchia sụt giảm, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng sinh thái, sản xuất nông nghiệp, cũng như đời sống của người dân Campuchia.

Theo báo cáo đánh giá các điều kiện khí tượng thủy văn trong mùa khô 2020–2021 kéo dài từ tháng 11/2020 đến tháng 5/2021 của Ủy hội sông Mekong (MRC) công bố ngày 30/6/2021 cho thấy lượng trữ nước của Biển Hồ ở mức thấp.  Báo cáo trên cũng khẳng định tình trạng trên đã tác động tiêu cực đến việc cân bằng sinh thái, sản xuất nông nghiệp, giảm vận chuyển phù sa giàu dinh dưỡng, hạn chế giao thông đường thủy cũng như sản lượng thủy sản tại khu vực Biển Hồ.
Mực nước sông Mekong xuống thấp gây ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực Biển Hồ tại Campuchia
Mực nước sông Mekong xuống thấp gây ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực Biển Hồ tại Campuchia. Ảnh: MRC.
Tiến sỹ An Pich Hatda, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký MRC cho biết: "Để quản lý lưu vực sông Mekong tốt hơn và vì sự hợp tác phát triển, tất cả các quốc gia thành viên MRC và Trung Quốc cần phải thông báo về bất kỳ dự định thay đổi lớn nào trong hoạt động vận hành các dự án thủy điện và chia sẻ thông tin đó với Ban Thư ký MRC. Điều này rất quan trọng vì các hoạt động vận hành như vậy có thể khiến mực nước tăng và giảm bất thường.”
 Ông cũng khuyến khích các diễn đàn, cơ quan có hoạt động giám sát mực nước sông Mekong phối hợp và xác minh dữ liệu cùng với Ban thư ký MRC để đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin đầy đủ.
 Theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) và Trung tâm Dự báo Thời tiết tầm trung của châu Âu, lượng mưa trong 6 tháng đầu năm 2021 cao hơn mức trung bình cùng kỳ năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, vào tháng 7/2021 lượng mưa trung bình tại Campuchia, khu vực Tây Nguyên của Việt Nam và vùng phía Nam của Lào có thể sẽ thấp hơn bình thường./.
Theo Văn Đỗ, Tâm Hiếu/VOV-Phnom Penh

  •  
Các tin khác

Đại dương toàn cầu - các vùng biển trên Trái đất, bao gồm Bắc Cực, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và các đại dương phía Nam - cung cấp hơn một nửa lượng oxy mà chúng ta hít thở, đồng thời cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng tỷ người trên toàn thế giới. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hoang dã kỳ diệu, từ sinh vật phù du nhỏ bé đến sinh vật lớn nhất từng tồn tại - cá voi xanh. Sự đa dạng đặc biệt của cuộc sống ở đại dương và những dịch vụ mà chúng cung cấp cho con người đã mang lại những giá trị to lớn.

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, Thanh Hóa được đánh giá là có tiềm năng nước mặt lớn cũng như trữ lượng nước ngầm phong phú. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả. Trước yêu cầu từ thực tiễn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước đưa công tác quản lý TNN đi vào nền nếp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Việc thiết lập hệ thống trạm quan trắc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia giám sát tài nguyên nước trên lưu vực sông Mê Công sẽ cho biết các thông tin về khai thác, sử dụng nguồn nước, thông tin về số lượng nước, chất lượng nước là một phương cách để quản lý tài nguyên nước từ gốc.