Hà Nội trình phương án giảm giá nước sạch cho người dân trong 4 tháng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/8/2021 | 10:42:45 Sáng

Theo văn bản UBND TP. Hà Nội trình Thường trực HĐND Thành phố, UBND TP. Hà Nội đề xuất hỗ trợ giảm 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sinh hoạt phải trả của các hộ dân trong 4 tháng cuối năm 2021.


Ảnh minh họa
UBND TP. Hà Nội đã có văn bản trình Thường trực HĐND Thành phố ban hành quy định về việc hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân và một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn năm 2021.
Theo đó, nguyên tắc chung xây dựng hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân và một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2021 là các cơ chế, nội dung, mức hỗ trợ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách các cấp. Các cơ chế, nội dung, mức hỗ trợ được ban hành đúng thẩm quyền theo quy định.
Về sự cần thiết, tờ trình nêu, ngày 01/8/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 5257/VPCP KTTH, trong đó Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu: "Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo thẩm quyền và quy định pháp luật, khẩn trương xem xét, thực hiện điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ cho người dân và các đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhất là tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.”
Theo tờ trình, tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Do vậy, việc hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân và một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội là một trong những nội dung rất cần thiết góp phần giảm bớt những khó khăn của người dân trong giai đoạn hiện nay.
Phạm vi điều chỉnh có quy định về việc hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân và một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2021.
UBND TP. Hà Nội trình đề xuất hỗ trợ để giảm giá 100% cho các trường hợp:
Thứ nhất là các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn Thành phố;
Thứ hai là các hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức sinh hoạt 1 (tối đa là 68.690 đồng/hộ dân, áp dụng đối với 10 m3/hộ dân theo giá nước sạch mức sinh hoạt 1 tại Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND Thành phố).
Thứ ba là hỗ trợ giảm 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sinh hoạt phải trả của các hộ dân (ngoài các đối tượng nêu trên).
Thời gian thực hiện: 4 tháng cuối năm 2021 (tháng 9,10,11,12). Tổng kinh phí hỗ trợ là 165 tỷ đồng.
Nguồn kinh phí hỗ trợ do ngân sách Thành phố. Phương thức hỗ trợ: UBND Thành phố thực hiện hỗ trợ thông qua các đơn vị cấp nước để giảm giá trên hóa đơn tiền nước cho người dân thuộc phạm vi cấp nước của từng đơn vị.
Gia Huy
Nguồn: Chinhphu.vn

  •  
Các tin khác

Trong bối cảnh tình hình môi trường đang ngày càng trở nên căng thẳng, Bộ Y tế đưa ra đề nghị cấp bách cho các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý chất thải y tế tại cơ sở y tế.

Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) gây ra đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang tiếp tục hoàn thiện và sẽ ban hành bộ định mức kinh tế, kỹ thuật về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH. Đây được coi là cơ sở quan trọng giúp các địa phương quản lý chất thải một cách hiệu quả và bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 2/4/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.