Đại dịch Covid-19 và kế hoạch cấp nước thích ứng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/9/2021 | 11:35:02 Sáng

Ngày 15/9, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp hội ngành nước Australia (AWA) đã tổ chức diễn đàn trực tuyến với chủ đề “Đại dịch Covid-19 và kế hoạch cấp nước thích ứng”

Diễn đàn nhằm chia sẻ tầm quan trọng của những giải pháp để ứng phó với các thách thức, đặc biệt bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn trong cấp nước khi biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 đã và đang đe dọa tới sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội của các nền kinh tế.
dai-dich-covid-19-va-ke-hoach-cap-nuoc-thich-ung-1
Ngành nước của Việt Nam và Australia có những điểm tương đồng nên những chia sẻ của các đại biểu tại diễn đàn là những thông tin thực sự để cho ngành nước Việt Nam tham khảo.
Nói về tác động của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu: đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến kinh tế Việt Nam, vốn là một trong 5 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, Covid-19 và biển đổi khí hậu chính là một trong những thách thức to lớn đối với vấn đề an ninh an toàn trong cấp nước - dịch vụ thiết yếu đảm bảo nhu cầu an sinh ở Việt Nam.  
Đại dịch Covid-19 đã khiến nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra của các doanh nghiệp ngành nước giảm mạnh, dẫn đến chi phí để duy trì hoạt động trở thành gánh nặng, và các doanh nghiệp đã phải giảm một số hoạt động tại các tỉnh và thành phố lớn, bà Hạ Thanh Hằng, Trưởng ban Hợp tác quốc tế của VWSA chia sẻ.
Tham gia diễn đàn, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương và Công ty cổ phần Kinh doanh Nước sạch Hải Dương đã chia sẻ những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với các hoạt động của doanh nghiệp và các biện pháp duy trì sản xuất, bảo đảm an toàn cho người lao động. 
Cũng như Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ về nước, từ cấp nước và vệ sinh môi trường tới nước thải và tưới tiêu ở Australia. Hơn nữa, Covid-19 còn làm nghiêm trọng hơn sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận nguồn nước và vệ sinh của người dân. Bà bà Sarah Ransom, Trưởng nhóm Đối tác và Tác động thuộc Cơ quan Hợp tác ngành nước Australia chia sẻ tại diễn đàn. 
Việt Nam sẽ đối mặt với áp lực đáng kể về nước vào mùa khô trong những thập kỷ tới. Vì vậy Việt Nam cần quan tâm đúng mức, rút kinh nghiệm từ ngành nước quốc tế về chính sách quản lý nguồn nước để có thể tối ưu hóa việc phân bổ nước và cải thiện tính bền vững của nguồn nước. 
Vì thực tế từ Australia, khi lượng nước sẵn có biến động gấp vài lần lượng mưa ở một quốc gia có sự đa dạng về hình thái khí hậu, giữa các thành phố hay ngành công nghiệp thì "không có một phương pháp hay công cụ nào có thể giúp chúng ta hoạch định cụ thể cho tương lai”, Trưởng ban Nông nghiệp và Nước thuộc Cục Khí tượng Australia Matthew Coulton nhấn mạnh tại diễn đàn.
Để ứng phó với biến đổi khí hậu, các công ty cấp nước South East Water (bang Victoria), Sydney Water (bang New South Wales) cho biết, để giải quyết được vấn đề trên, việc phối hợp với chính quyền, cũng như chia sẻ dữ liệu sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam quản trị hiệu quả, cũng như hoạch định được kế hoạch hành động cho tương lai tốt hơn.

Hà Thắm
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.