Sawaco: Tuyên truyền vận động người dân giảm khai thác nước dưới đất, trám lấp giếng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 9:38:41 Sáng

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Sáng 15/6, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) phối hợp cùng quận Bình Thạnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động các cá nhân, các tổ chức giảm khai thác nước dưới đất, trám lấp giếng trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Ông Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (bìa phải) cùng ông Nguyễn Văn Đắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (bìa trái) ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh và Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hồ Phương cho biết: hiện trên địa bàn TP.HCM có khoảng 100.000 giếng khoan khai thác nước ngầm có đường kính và độ sâu khác nhau, phân bố không đều trên các khu vực. Tầng chứa nước tốt (pleistocen) tập trung gần 79.000 giếng khoan, trong khi tầng trung bình (pliocen) có hơn 17.000 giếng. Tổng lượng nước ngầm đang được khai thác trên 680.000m3/ngày/đêm, (Theo Thống kê của Phòng Quản lý tài nguyên nước và khoáng sản năm 2017). Riêng quận Bình Thạnh còn một 33 tổ chức, 273 hộ dân sử dụng nước ngầm với tổng lượng khai thác khoảng 366,8m3/ngày/đêm năm 2018.

Theo kế hoạch quận Bình Thạnh thì đến cuối năm 2019 giảm còn 95,37m3/ngày/đêm so với năm 2018.

Việc khai thác nước ngầm tràn lan và quá mức hiện nay là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng lún, sụt, gia tăng nguy cơ ngập nước trong thành phố. Ngoài ra, việc sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bởi các chất độc tồn tại trong nước giếng, nếu ở mức độ nhẹ có thể gây dị ứng da, nhiễm trùng đường ruột, gây bệnh tiêu chảy, nếu tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư và thậm chí dẫn đến tử vong.
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hồ Phương đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp cùng Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định và Ủy ban nhân dân các phường tập trung tuyên truyền vận động các tổ chức, hộ dân thực hiện trám lấp giếng đúng theo quy định, đảm bảo đạt chỉ tiêu của Thành phố và quận Bình Thạnh đề ra nhằm góp phần bảo vệ mội trường và sức khỏe của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Giám đốc công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết: việc cần làm ngay và luôn là "chính quyền và người dân cùng đồng hành bảo vệ nguồn nước ngầm”, trong đó, nhiệm vụ của chính quyền là: Tăng cường giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước ngầm; không khoan, đào giếng bừa bãi để khai thác nguồn nước ngọt; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tăng mức xử lý vi phạm trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn nước ngầm của thành phố. Đặc biệt, biện pháp hữu hiệu nhất có lẽ là ý thức của người dân. Vì vậy, việc tuyên truyền để dân hiểu và dân làm chính là việc quan trọng nhất. Chúng tôi mong muốn, người dân cùng chung tay bảo vệ nguồn nước ngầm, cũng là bảo vệ gia đình và xã hội thì tình trạng khai thác nước ngầm mới giảm đáng kể và tiến tới ngưng khai thác.
 

Công nhân Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định trám lấp giếng tại 482/28/25 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh

Tại lễ ra quân đã ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh và Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định về tuyên truyền vận động các cá nhân, các tổ chức giảm khai thác nước dưới đất, trám lấp giếng trên địa bàn quận Bình Thạnh; Tổ chức tuyên truyền phát 1500 tờ bướm đến từng hộ dân; thực hiện trám lấp một số giếng trên địa bàn quận Bình Thạnh, và sẽ tiến hành trám lấp toàn bộ các giếng không hoặc đang sử dụng trong năm 2019.

Tin, ảnh: Đinh Bích
  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.