Kiện vì bán nước sinh hoạt bằng nửa giá thành

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2022 | 4:16:20 Chiều

Vụ kiện bán nước sinh hoạt bằng nửa giá thành giữa Công ty Cấp nước Ninh Thuận và Công ty Đông Mỹ Hải kéo dài đã ba năm.

Ngày 5-9,TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hoãn phiên phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại giữa Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận và Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải (Công ty Đông Mỹ Hải).

Lý do là Công ty Đông Mỹ Hải cung cấp văn bản mới có liên quan đến vụ án, tòa sẽ xét xử sau khi xem xét các văn bản này.

Kiện vì bán nước sinh hoạt bằng nửa giá thành ảnh 1
Từ năm 2015 đến 2017, Công ty Cấp nước Ninh Thuận bán nước sinh hoạt dưới giá thành gây thất thoát 12 tỉ đồng. Ảnh: HH

Bán nước sạch bằng nửa giá thành

Theo hồ sơ, năm 2019, UBND tỉnh Ninh Thuận có kết luận thanh tra các sai phạm của Công ty Cấp nước Ninh Thuận, trong đó có việc công ty này bán nước sạch cho Công ty Đông Mỹ Hải chỉ bằng một nửa giá thành.

 

Ngày 15-12-2021, TAND tỉnh Ninh Thuận xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa nguyên đơn là Công ty Cấp nước Ninh Thuận và bị đơn là Công ty Đông Mỹ Hải, hủy quyết định cá biệt giữa hai công ty.

Theo bản án sơ thẩm, HĐXX nhận định theo Thông tư 75, giá thành tính đúng, tính đủ 1 m3 nước là 7.000 đồng. Do vậy, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng và phụ lục bán nước sạch cho bị đơn với giá 2.845 đồng/m3 là có cơ sở.

Việc tăng giá nước là hài hòa lợi ích hai bên, tránh gây thất thoát nguồn vốn nhà nước và gây thiệt hại quyền lợi cổ đông.

 

Ngoài ra, Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận nhiều lần tổ chức hiệp thương để hai công ty đàm phán giá nước nhưng không thống nhất được mức giá. Vì vậy, ngày 1-9-2021, cơ quan này đã ban hành quyết định công bố giá bán nước sạch tạm thời Công ty Cấp nước Ninh Thuận bán cho Công ty Đông Mỹ Hải là 6.000 đồng/m3 là phù hợp.

Từ đó, HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bác yêu cầu phản tố của bị đơn và tuyên hủy một phần hợp đồng dịch vụ cấp nước và phụ lục giá nước giữa hai công ty.

HĐXX tuyên áp dụng giá bán nước từ ngày 1-7-2018 đến 30-9-2019 là 5.000 đồng/m3, giá bán từ ngày 1-10-2019 đến 30-11-2021 là 6.000 đồng/m3.

 

Tổng cộng Công ty Đông Mỹ Hải phải trả cho Công ty Cấp nước Ninh Thuận đến ngày 31-11-2021 là hơn 16,7 tỉ đồng. Tòa cũng yêu cầu hai công ty duy trì hệ thống cấp nước cho người dân cho đến khi các bên có thỏa thuận mới.

Sau khi bản án được tuyên, cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty Cấp nước Ninh Thuận bán nước sạch cho Công ty Đông Mỹ Hải chỉ bằng một nửa giá thành.

Vụ kiện kéo dài tăng nguy cơ thất thoát vốn nhà nước

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cấp nước Ninh Thuận, nói đang chờ quyết định cuối cùng của tòa án nhưng không thể tiếp tục kéo dài vụ kiện.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2015 đến 2017, việc bán nước sạch dưới giá đã gây thất thoát hơn 12 tỉ đồng. Hiện sai phạm này đang giao cho công an tỉnh và cơ quan này cũng đang chờ quyết định giá nước cuối cùng để xử lý.

Theo ông Sơn, tính đến ngày 31-8, Công ty Đông Mỹ Hải đang nợ của Công ty Cấp nước Ninh Thuận hơn 31 tỉ đồng. Trong khi đó, vốn nhà nước nắm 52% tại công ty.

Với tình hình trên, các cổ đông đã đề nghị HĐQT báo cáo đề xuất phương án giải quyết với UBND tỉnh Ninh Thuận. "Công ty vốn nhà nước nên chúng tôi phải báo cáo UBND tỉnh để xử lý triệt để, không thể tiếp tục chờ” - ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, một lãnh đạo Công ty Cấp nước Ninh Thuận cho rằng UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo cung cấp nước cho người dân nhưng không đưa ra biện pháp ngăn chặn. Vì vậy, số nợ ngày càng tăng cao sẽ tăng nguy cơ thất thoát vốn nhà nước.

Đề nghị Công ty Đông Mỹ Hải tự chủ nguồn nước

Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cấp nước Ninh Thuận, cho biết Công ty Cấp nước Ninh Thuận đã có kiến nghị Công ty Đông Mỹ Hải phải tự chủ về nguồn nước cung cấp cho vùng phục vụ của đơn vị.

Theo Công ty Cấp nước Ninh Thuận, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao buộc công ty hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ cung cấp.

Hiện công ty đang nâng cấp xây mới trạm tăng áp và cải tạo đường ống nhằm duy trì, đảm bảo cung cấp cho người dân. Vì vậy, công ty không chịu trách nhiệm trường hợp nước yếu, mất nước trong vùng phục vụ của Công ty Đông Mỹ Hải.



Theo PLO

  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.