An Nhơn (Bình Định): Người dân sử dụng nước sinh hoạt vàng đục

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 10:17:31 Sáng

Hai năm nay, người dân ở xã Nhơn An, Nhơn Phong và Nhơn Hạnh của thị xã An Nhơn thường xuyên phải sử dụng nước sạch sinh hoạt từ Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông (thuộc Công ty CP xây lắp An Nhơn) có màu vàng đục, mùi hôi khiến người dân rất bức xúc.

Theo phản ánh của người dân ở thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2021 đến nay, nguồn nước sạch sinh hoạt từ Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông - Nhơn An, Nhơn Phong và Nhơn Hạnh (thuộc Công ty CP xây lắp An Nhơn) đặt tại thôn Thuận Thái, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn thường xuyên bị đổi màu vàng đục có mùi hôi, người dân không thể dùng nguồn nước này để sinh hoạt nấu ăn uống.
dsc02754.jpg
Người dân 3 xã Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh bức xúc vì nguồn nước sạch sinh hoạt bị vàng đục

Mỗi đợt nước chuyển màu diễn ra trong 2 đến 3 ngày rồi trở lại bình thường một thời gian, sau đó lại xảy ra hiện tượng nước vàng đục. Sự việc này lặp đi lặp lại nhiều lần trong hai năm qua khiến người dân rất bức xúc, nhiều gia đình phải mua nước bình về dùng hoặc dùng tạm nước giếng khoan trong nhà. Họ kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Thanh, ở thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong cho biết: Từ ngày dùng nước máy sinh hoạt, nhà tôi đóng tiền nước hàng tháng nhưng nguồn nước cung cấp cho dân thì không đảm bảo vệ sinh. Cứ lâu lâu, nước vàng đục có mùi hôi, nhất là những ngày cúp điện. Không hiểu sao cứ cúp điện mở nước ra sử dụng là thấy nước vàng đục ngầu. Họ nói là súc rửa đường ống nước nên nước có màu vàng đục. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng hai năm nay chúng tôi vẫn phải dùng nguồn nước bẩn sinh hoạt.

dsc02758.jpg
Bà Trương Thị Thi ở thôn Liêm Lợi, xã Nhơn Phong chia sẻ về việc sử dụng nguồn nước bẩn vàng đục

Bà Trương Thị Thi ở thôn Liêm Lợi, xã Nhơn Phong cho biết: Cứ một tháng là bị hai lần nước đục, mỗi lần kéo dài 2 đến 3 ngày. Nước màu vàng, có hôi mùi thuốc khử trùng. Nước này chúng tôi đều phải qua bình lọc rồi mới sử dụng. Nước vàng làm cho các đồ dùng trong nhà đổi màu theo. Quần áo trắng của các cháu học sinh mà giặt bằng nước vàng đục là bỏ luôn không thể dùng được nữa.

 
dsc02757.jpg
Nguồn nước 2 ngày nay đã trong hơn không còn vàng đục như những ngày trước đó

Làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phong Nguyễn Duy Thông xác nhận phản ánh của người dân là đúng. Ông Nguyễn Duy Thông cho biết thêm: Gia đình tôi cũng thường xuyên gặp khó khăn trước tình trạng nước máy bỗng dưng đổi màu. UBND xã đã làm việc với Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông đề nghị có biện pháp khắc phục. Bên phía Trạm cho rằng nguyên nhân nước bẩn vàng đục là do thi công đường và súc rửa hệ thống ống nước. Trên địa bàn xã Nhơn Phong có khoảng 70 hộ dân bị ảnh hưởng nguồn nước vàng đục từ Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông. Các hộ bị ảnh hưởng nguồn nước bẩn nằm rải rác toàn xã, không tập trung tại một thôn.

viewimage.jpg
Thời điểm nguồn nước vàng đục gây bức xúc cho người dân

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Thương, Trạm trưởng Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông, lý giải: Từ năm 2021 đến nay, khi Nhà nước thực hiện dự án thi công nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ ĐT.631 (từ đầu xã Nhơn An đến cuối xã Nhơn Hạnh), đơn vị thi công dự án thường gây bể đường ống dẫn nước của Trạm. Đường ống bị bể khiến đất, cát lọt vào bên trong, đây là nguyên nhân chính làm nguồn nước máy có hiện tượng chuyển sang màu vàng đục.

Ông Trần Công Thương tiếp lời: Cùng đó, Trạm súc xả hệ thống đường ống nên xảy ra hiện tượng nước vàng đục. Trong thời điểm Trạm đang súc xả thì bà con mở nước ra sử dụng nên xảy ra tình trạng nước vàng đục. Vào thời điểm cúp điện, nước có màu vàng đục là khi súc xả dọn rửa đường ống có ảnh hưởng sau khi cúp điện. Có hai lần súc xả hệ thống ống nước, một là ống nước bị bể do đơn vi thi công làm đường và hai là súc xả sau khi cúp điện nên nước sẽ có màu vàng đục. Chờ đơn vị thi công làm xong tuyến đường sẽ không còn sự cố bể ống nước, như vậy thì hiện tượng nước bị đục vàng bẩn sẽ giảm dần để có nguồn nước sạch phục vụ bà con.

 
dsc02746.jpg
Cùng với đó, có hơn 20 hộ dân ở thôn Liêm Lợi, xã Nhơn Phong mong muốn có nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày



Mỹ Bình


Nguồn Báo TN&MT

  •  
Các tin khác

Mục tiêu lớn của Biwase trong năm 2024 là đạt tổng doanh thu 4.100 tỷ đồng và lãi sau thuế 700 tỷ đồng.

Luôn đặt khách hàng vào trung tâm hoạt động của mình, Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành cam kết cung cấp nước sạch và đầu tư xây dựng mạng lưới cấp nước để đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước sạch của cộng đồng.

Trong những ngày giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn, chương trình "Tết Sum Vầy - Xuân Tri Ân" năm 2024 từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã lan tỏa không khí ấm áp đến với những hộ gia đình lao động gặp khó khăn.

Nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế, quan tâm đầu tư để nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch cho người dân vùng nông thôn; góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.