Phú Thọ: 98,2% hộ dân toàn tỉnh được sử dụng nước hợp vệ sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 4:04:40 Chiều

Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, 98,2% hộ dân toàn tỉnh Phú Thọ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 36,5% sử dụng nước sạch từ 140 công trình cấp nước tập trung nông thôn đang hoạt động.

Theo số liệu thống kê của Sở NT và PTNT tỉnh Phú Thọ, 98,2% hộ dân toàn tỉnh được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 36,5% sử dụng nước sạch từ 140 công trình cấp nước tập trung nông thôn đang hoạt động, còn lại sử dụng nước hợp vệ sinh từ các công trình cấp nước.

Hệ thống công trình cấp nước tập trung đã cung cấp nguồn nước đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt của người dân. Mới đây, công trình cung cấp nước sạch tập trung tại xã Tùng Khê, huyện Cẩm Khê do Chi cục Thủy lợi làm chủ đầu tư xây dựng được hoàn thành, đi vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh cho khoảng 2.000 hộ dân các địa phương: Văn Bán, Cấp Dẫn, Xương Thịnh và Tam Sơn. Đồng chí Vũ Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Tùng Khê cho biết: "Chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về sử dụng nước sạch vệ sinh. Nhờ đó, khi triển khai thực hiện dự án, nhân dân đã tích cực đăng ký sử dụng nước sạch, tham gia đóng góp ngày công lao động để đào, đắp các tuyến ống dẫn nước”.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị liên quan, chương trình nước sạch nông thôn ở các địa phương đã được thực hiện có hiệu quả. Huyện miền núi Thanh Sơn là nơi tập trung 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh.

Theo ông Hà Thế Anh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Sơn: Huyện chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các công trình nước sạch, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, đồng thời thông tin, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình khó khăn được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đặc biệt, Thanh sơn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đồng bào dân tộc thiểu số về sử dụng nước hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe. Nhờ đó, 30.000 hộ dân tại 22 xã trên địa bàn huyện đã tiếp cận với nguồn nước hợp vệ sinh, đạt tỉ lệ gần 96%, tỉ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,23%”.

 

Với việc triển khai các giải pháp từ tỉnh đến địa phương, mạng lưới sử dụng nước sạch nông thôn được mở rộng. Hiện nay, tỉ lệ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh toàn tỉnh đạt 98,27%, trong đó tỉ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước tập trung là 36,57% và từ công trình cấp nước nhỏ lẻ là 61,7%. Tỉ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 89,93%.

tm-img-alt
Nhân viên Xí nghiệp nước sạch Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy kiểm tra hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước sạch nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng các công trình; củng cố bộ máy quản lý, vận hành, duy trì công tác duy tu, sửa chữa nhằm đảm bảo hoạt động, cung cấp nước sạch cho người dân. Ngành tiến hành rà soát, đề xuất những mô hình quản lý cần thay thế theo chỉ đạo của UBND tỉnh; kiểm tra, đánh giá, phân loại hiện trạng công trình để làm cơ sở xây dựng phương án giao quản lý theo quy định của Chính phủ.

Theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, hàng năm, Chi cục Thủy lợi thành lập các tổ công tác thực hiện kiểm tra hiện trạng các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn các huyện; hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn theo quy định và thực hiện bảo vệ nguồn nước. Chi cục cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, vận hành cho cán bộ quản lý công trình, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình cấp nước; cấp chứng chỉ đào tạo để người tham gia quản lý, vận hành có đủ năng lực theo quy định.

 

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng các công trình nước sạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch số 5389/KH-UBND ngày 01/12/2020 thực hiện cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2025. Đồng thời, ngành ban hành Văn bản số 1877/SNN-CCTL ngày 26/10/2021 về việc thực hiện cấp nước an toàn và nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Ông Trần Quốc Bình- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết, các huyện, thành, thị cần tăng cường chỉ đạo các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý, vận hành công trình cấp nước tập trung lập kế hoạch cấp nước an toàn chống thất thoát, thất thu nước sạch hệ thống cấp nước được giao quản lý. Chỉ đạo kiện toàn các đơn vị quản lý vận hành công trình cấp nước; xây dựng quy chế hoạt động hạch toán thu, chi đúng quy định, xây dựng quy trình vận hành, sản xuất, cung cấp nước sạch phù hợp với dây truyền công nghệ của từng công trình, xây dựng giá bán nước sạch theo đúng quy định. Các địa phương cần chú trọng tổ chức rà soát, đánh giá công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn trên địa bàn để kịp thời có phương án nâng cấp, sửa chữa phù hợp.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung nông thôn nhằm huy động các nguồn lực đầu tư để nâng cao tỉ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về an ninh nguồn nước, trách nhiệm bảo vệ, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn khẩn trương lập kế hoạch cấp nước an toàn các công trình cấp nước được giao quản lý theo hướng dẫn; ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng, xử lý nguồn nước, đa dạng hóa các loại hình công trình cấp nước phù hợp với từng vùng, từng địa phương…

 

Để đạt mục tiêu đến năm 2025 tỉ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 98% trở lên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia đóng góp tích cực của người dân, huy động tối đa nguồn lực xây dựng, quản lý, khai thác, bảo vệ công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh nhằm hoạt động hiệu quả, bền vững.


Khánh Hà



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.