Công trình cấp nước ở Thọ Sơn đã vận hành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 9:35:24 Sáng

Công trình cấp nước tập trung xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng được đầu tư nâng cấp từ năm 2017, nhưng nhiều năm qua lại “đắp chiếu”, chưa đưa vào vận hành, cấp nước theo công năng thiết kế.

Điều này khiến hàng trăm hộ dân thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô. Vấn đề này đã được Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) nhiều lần phản ánh. Mới đây, công trình đã được khắc phục đưa vào vận hành, khai thác, dẫn nguồn nước sạch đến các hộ dân.

VẬN HÀNH SAU GẦN 7 NĂM XÂY DỰNG

Để đáp ứng nguồn nước sạch cho người dân, từ năm 2009, UBND tỉnh Bình Phước đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung cho xã Thọ Sơn, công suất thiết kế 120m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho 163 hộ dân khu vực trung tâm và các cơ quan, trường học trên địa bàn. Công trình được bàn giao cho UBND xã Thọ Sơn quản lý, vận hành. Tuy nhiên, do công trình khai thác từ mạch nước ngầm nên không đảm bảo công năng, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng lớn.

Công trình cấp nước ở Thọ Sơn đã vận hànhCông trình cấp nước "đắp chiếu” ở xã Thọ Sơn nay đã vận hành trở lại

 

Năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục đầu tư kinh phí hơn 7 tỷ đồng xây dựng công trình mới bên cạnh, công suất 30m3/giờ, lấy nước từ hồ Sơn Lợi, xã Thọ Sơn. Công trình hoàn thành, nghiệm thu từ năm 2020 nhưng khi đưa vào vận hành, khai thác lại gặp sự cố nên "đắp chiếu”, khiến người dân địa phương bức xúc, nhiều lần kiến nghị. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cũng đã nhiều lần phản ánh vấn đề này. Mới đây, chủ đầu tư đã vào cuộc khắc phục sự cố và bàn giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý, vận hành, đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước đến từng hộ dân.

Có nước sạch sử dụng, gia đình anh Chu Văn Hợp cũng như hàng chục hộ dân ở thôn Sơn Tùng không còn lo thiếu nước vào mùa khô. Anh Hợp cho biết, trước đây để có nước sử dụng, gia đình phải đào giếng sâu nhưng vào mùa khô thì cạn, không đủ dùng, khi bơm lên nước đục và mùi tanh hôi. Nỗi lo này đã được giải tỏa từ giữa tháng 4-2023, khi Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước lắp đường ống, kéo nước máy vào tận nhà các hộ dân.

SỚM THÁO GỠ VƯỚNG MẮC CÒN LẠI

 

Ngoài những hộ dân khu vực trung tâm và các cơ quan, đơn vị, trường học, người dân sinh sống ở khu vực xa trung tâm xã Thọ Sơn như một phần ở thôn Sơn Tùng vẫn đang mong có nước sạch sử dụng. Sơn Tùng có 173 hộ dân sinh sống, trong đó 65% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, việc khoan, đào giếng lấy nước sinh hoạt của các gia đình gặp nhiều khó khăn, có hộ khoan hơn 100m nhưng vẫn không có nước. Để phục vụ sinh hoạt, nhiều hộ phải lấy nước từ khe, suối xa xôi.

Công trình cấp nước ở Thọ Sơn đã vận hànhHiện ở xã Thọ Sơn có 2 công trình cấp nước đang hoạt động, do 2 đơn vị quản lý, vận hành

Ông Lê Xuân Đạo, Trưởng thôn Sơn Tùng cho hay, khi nhà máy nước vận hành trở lại đã cấp nước sạch cho hàng chục hộ dân nơi đây. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 60 hộ dân sinh sống bên trái quốc lộ 14 (hướng từ huyện Bù Đăng đi tỉnh Đắk Nông) vẫn chưa có nước sạch để dùng nên gặp nhiều khó khăn. "Hiện nhà máy nước đã đưa vào vận hành, khai thác nên ngành chức năng, đơn vị liên quan sớm lắp đường ống dẫn nước qua quốc lộ 14 đến các hộ dân còn lại. Thôn Sơn Tùng là khu vực thiếu nước nhất trên địa bàn xã nên rất mong sớm được đầu tư” - ông Đạo kiến nghị.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, vướng mắc, bất cập hiện nay là cùng một địa điểm nhưng Thọ Sơn lại có 2 công trình cấp nước tập trung do 2 đơn vị quản lý, hoạt động song song. Một công trình do UBND xã quản lý, vận hành và công trình còn lại do Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý.

Để công trình phát huy hiệu quả, công ty mong muốn sớm được bàn giao công trình cũ cho đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh để hòa chung 2 hệ thống thành một. Khi đó, công ty mới có cơ sở để kiểm tra, rà soát lại hiện trạng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hiện có của công trình cấp nước cũ, có kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp đường ống cấp nước cho nhiều hộ dân hơn nữa.

Ông ĐẶNG ĐÌNH THUẦN
Chủ tịch Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn Bùi Thanh Hải cho biết, công trình cấp nước cũ hiện vẫn hoạt động tốt, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thuận chủ trương bàn giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước vận hành, quản lý. Xã đang chờ Phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng, ban chuyên môn của huyện đánh giá giá trị còn lại của công trình cũ, sau đó sẽ chuyển giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước để thực hiện sự đồng nhất giữa 2 công trình cấp nước trên địa bàn.

Chủ tịch Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước Đặng Đình Thuần cho rằng, đơn vị luôn mong muốn có thật nhiều hộ dân sử dụng nước sạch, một mặt nâng cao sức khỏe người dân, mặt khác, tăng nguồn thu nhằm đảm bảo chi phí vận hành, tái đầu tư mở rộng. Từ đó các công trình cấp nước tập trung mới phát huy được hiệu quả, bền vững, trong đó có công trình cấp nước Thọ Sơn.


Hữu Phước



Nguồn Báo Bình Phước

  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.