Đến bao giờ người dân xã Cát Thành mới có nước sạch?

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 3:48:36 Chiều

Người dân Cát Thành vui vô kể khi được cơ quan chức năng thông báo sau tháng 4/2021 sẽ được dùng nước sạch, thế nhưng niềm vui này xem chừng khó trở thành hiện thực…

Theo ông Nguyễn Đức Chiêu, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định), vào ngày 1/12/2020, Công ty TNHH Cấp thoát nước miền Trung đã có báo cáo về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt tại xã Cát Thành gửi cho UBND huyện Phù Cát và UBND xã Cát Thành.
Theo đó, từ tháng 12/2020, Công ty TNHH Cấp thoát nước miền Trung sẽ triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt cho 1.700 hộ dân ở 4 thôn: Chánh Thiện, Hóa Lạc, Phú Trung và Chánh Hóa thuộc xã Cát Thành. Riêng 2 thôn còn lại là Chánh Hùng và Chánh Thắng vì ở quá xa nên công trình này không thể phủ kín. Công trình có tổng khối lượng tuyến ống dài 38.260m với tổng mức đầu tư gần 14 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021, đồng nghĩa sau tháng 4/2021, những hộ dân đang khắc khoải với nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt ở xã Cát Thành sẽ có nước sạch để dùng.

Nhà máy nước sạch Cát Thắng sẽ được nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước sang xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.
"Nghe thông tin nói trên, người dân 4 thôn Chánh Thiện, Hóa Lạc, Phú Trung và Chánh Hóa vui mừng vô kể, bởi từ xưa đến nay hàng ngàn hộ dân của 4 thôn nói trên rất khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Thế nhưng đến nay đã gần hết tháng 2/2021 mà chưa thấy Công ty TNHH Cấp thoát nước miền Trung triển khai thi công. Như vậy, niềm hy vọng sắp có nước sạch để dùng của người dân 4 thôn Chánh Thiện, Hóa Lạc, Phú Trung và Chánh Hóa vẫn còn rất xa”, ông Chiêu bộc bạch.
Cũng theo ông Chiêu, do địa hình xã Cát Thành nằm ở vùng sâu trũng, gần biển, nên mạch nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ bao đời nay, người dân ở đây phải chấp nhận cảnh chung sống với nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Trước đây, hầu hết người dân vùng thiếu nước sinh hoạt ở xã Cát Thành phải đào giếng khơi để lấy nước. Thời gian gần đây, giếng khơi rồi cũng cạn, người dân xã Cát Thành phải chuyển sang đóng giếng mới có nước để dùng, mà giếng phải đóng trên 10m độ sâu mới gặp mạch nước ngầm.

Những hộ dân ở xã Cát Thành phải mua máy lọc nước để lấy nước nấu ăn và uống. Ảnh: Vũ Đình Thung.
Nước giếng đóng bơm lên cũng không thể dùng ngay, mà phải lọc qua bể cát mới có thể giặt giũ, tắm rửa được, bởi không ai có thể sử dụng nước vừa vàng chóe vừa mặn chát. Đó là nói nước sinh hoạt, còn nước uống người dân ở đây phải mua nước thùng hoặc nước khoáng đóng bình, những gia đình có điều kiện hơn thì mua máy lọc nước.
"Xã Cát Thành có 6 thôn với 1.600 hộ dân thì hiện mới chỉ có khoảng 200 hộ dân ở thôn Hóa Lạc đã được dùng nguồn nước từ Nhà máy nước sạch xã Cát Thắng kéo qua, 1.400 hộ dân còn lại luôn chịu cảnh khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt và nước uống, nhất là trong mùa nắng nóng”, ông Nguyễn Đức Chiêu, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cát Thành, cho hay.

Đa số hộ dân ở xã Cát Thành phải mua nước thùng hoặc nước bình để làm nước nấu ăn và uống. Ảnh: Vũ Đình Thung.
Ông Huỳnh Thanh Hoàng ở thôn Chánh Thiện (xã Cát Thành), than thở: "Nhiều gia đình đào giếng sâu hơn 20m bơm lên vẫn bị nhiễm phèn, nhất là mùa nắng, nếu không qua bể lọc thì không thể dùng được. Gia đình tôi phải đầu tư 1 lần sắm máy lọc nước mới có nước sử dụng, nhiều gia đình khác phải mua nước thùng, nước bình hàng ngày để sinh hoạt ăn uống rất tốn kém”.
---------------------------
"Trước bức xúc về nhu cầu nước sinh hoạt của người dân địa phương, UBND xã Cát Thành đã kiến nghị lên UBND huyện Phù Cát, rồi UBND huyện Phù Cát kiến nghị lên tỉnh. Ngày 9/5/2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành Văn bản số 2169/UBND-TH về chủ trương đầu tư công trình nâng cấp và mở rộng mạng lưới cấp nước tại xã Cát Khánh để cấp nước sang xã Cát Thành nhằm giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân xã Cát Thành. Ngày 1/12/2020, Công ty TNHH Cấp thoát nước miền Trung đã có báo cáo chi tiết về quy mô, mức đầu tư và thời hạn thi công công trình. Theo báo cáo thì công trình sẽ được thi công trong tháng 12/2020, đến tháng 4/2021 là hoàn thành. Thế nhưng đến nay đã gần 3 tháng sau khi Công ty TNHH Cấp thoát nước miền Trung ra báo cáo mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Không biết đến bao giờ người dân xã Cát Thành mới có nước sạch để dùng”, ông Nguyễn Đức Chiêu, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cát Thành.
›Vũ Đình Thung/Báo Nông Nghiệp

  •  
Các tin khác

Mục tiêu lớn của Biwase trong năm 2024 là đạt tổng doanh thu 4.100 tỷ đồng và lãi sau thuế 700 tỷ đồng.

Luôn đặt khách hàng vào trung tâm hoạt động của mình, Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành cam kết cung cấp nước sạch và đầu tư xây dựng mạng lưới cấp nước để đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước sạch của cộng đồng.

Trong những ngày giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn, chương trình "Tết Sum Vầy - Xuân Tri Ân" năm 2024 từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã lan tỏa không khí ấm áp đến với những hộ gia đình lao động gặp khó khăn.

Nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế, quan tâm đầu tư để nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch cho người dân vùng nông thôn; góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.