Hơn 30 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng cấp nước nông thôn Hà Tĩnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/8/2021 | 2:45:24 Chiều

Các dự án hạ tầng cấp nước nông thôn quan trọng đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nước cũng như mở rộng mạng lưới cấp nước cho người dân.

Trước đến nay, nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Bắc Thạch Hà (thuộc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) Hà Tĩnh) được lấy từ sông Già. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Già, năm 2020, tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự án thay thế nguồn cấp nước thô cho Nhà máy nước Bắc Thạch Hà từ sông Già sang hồ Trại Tiểu (xã Mỹ Lộc – Can Lộc). Tháng 4/2021, dự án này được triển khai.
hon-30-ty-dong-nang-cap-ha-tang-cap-nuoc-nong-thon-ha-tinh-1
Dự án thay thế nguồn cấp nước thô cho Nhà máy nước Bắc Thạch được triển khai từ tháng 4/2021.
Giai đoạn này, công nhân Công ty CP Xây dựng và đầu tư phát triển kiến trúc đô thị (Hà Nội) đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công dự án thay thế nguồn cấp nước thô cho Nhà máy nước Bắc Thạch Hà. Hiện tại, nhà thầu đang tiến hành lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước đoạn qua xã Quang Lộc (Can Lộc).
hon-30-ty-dong-nang-cap-ha-tang-cap-nuoc-nong-thon-ha-tinh-2
Nhà thầu lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước đoạn qua xã Quang Lộc (Can Lộc).
Anh Lương Ngọc Vinh - Chỉ huy trưởng công trình cho hay: "Tổng chiều dài đường ống dẫn nước là 12,6 km, đi qua 4 xã của huyện Can Lộc và Thạch Hà. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành lắp đặt gần 4.000 m đường ống tại xã Thạch Liên (Thạch Hà). Tới đây, đơn vị sẽ tập trung hoàn thiện lắp đặt đường ống tại xã Quang Lộc, Sơn Lộc, Mỹ Lộc (Can Lộc); tiếp đến là lắp đặt trạm bơm cấp 1 tại hồ Trại Tiểu (xã Mỹ Lộc) để dẫn nguồn nước thô về Nhà máy nước Bắc Thạch Hà (đóng tại xã Thạch Liên). Chúng tôi phấn đấu tháng 11/2021, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.
Được biết, dự án thay thế nguồn cấp nước thô công trình cấp nước Bắc Thạch Hà có tổng mức đầu tư 15,9 tỷ đồng. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nguồn nước thô đảm bảo lưu lượng và chất lượng theo QCVN 08:2008/BTNMT cho Nhà máy nước Bắc Thạch Hà với công suất 3.000 m3/ngày đêm. Theo đó, hơn 6.000 hộ dân thuộc các xã Thạch Liên, Thạch Kênh, Việt Tiến, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà) và Quang Lộc (Can Lộc) sẽ được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng.
hon-30-ty-dong-nang-cap-ha-tang-cap-nuoc-nong-thon-ha-tinh-3
Xây dựng cụm xử lý nước có công suất 2.500 m3/ngày đêm là một hạng mục trong dự án mở rộng nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên.
Tháng 1/2021, dự án mở rộng Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên, cấp cho xã Cẩm Quang được triển khai với nguồn vốn trên 14 tỷ đồng.
Quy mô của dự án gồm xây dựng cụm xử lý nước có công suất 2.500 m3/ngày đêm; thi công tuyến ống phân phối và tuyến ống cấp 2 hơn 15.000 m. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thiện lắp đặt hơn 11.000 m đường ống. Giai đoạn tới đây, các đơn vị sẽ tăng cường nhân lực, máy móc và thiết bị, tập trung thi công các hạng mục còn lại. Dự kiến, tháng 7/2021, dự án hoàn thành sẽ nâng cao hiệu quả khai thác, vận hành của Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên.
Anh Phạm Danh Hoàng - hộ dân sinh sống tại thôn 10, xã Cẩm Quang vui mừng: "Trước nay, chúng tôi sử dụng nguồn nước giếng và nước mưa để ăn uống, sinh hoạt. Tới đây, công trình hoàn thành, hàng nghìn hộ dân của xã Cẩm Quang sẽ được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo tiêu chuẩn, giúp nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống”.
hon-30-ty-dong-nang-cap-ha-tang-cap-nuoc-nong-thon-ha-tinh-4Công nhân nhân Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh xử lý sự cố tại huyện Cẩm Xuyên.
Ngoài các dự án trọng điểm đang được triển khai, để đảm bảo cấp nước cho người dân trong mùa nắng nóng, Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh cũng đã kịp thời khắc phục sữa chữa 56 điểm hư hỏng, bảo dưỡng hệ thống máy móc với tổng kinh phí hơn 450 triệu đồng.
hon-30-ty-dong-nang-cap-ha-tang-cap-nuoc-nong-thon-ha-tinh-5Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh phấn đấu có hơn 1.000 khách hàng được sử dụng nước sạch trong năm 2021.
Ông Hồ Đình Hoài – Phó Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh thông tin: "Trung tâm hiện đang cấp nước cho hơn 22.000 khách hàng tại 7 công trình cấp nước tập trung. Hiện nay, Trung tâm đang chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng trọng điểm, phấn đấu có hơn 1.000 khách hàng được sử dụng nước sạch trong năm 2021. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Thu Phương
Nguồn Báo Hà Tĩnh
  •  
Các tin khác

Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy, tăng cường xã hội hóa để đảm bảo các chỉ tiêu về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập... nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.