Đặc điểm rừng ngập mặn của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 4:37:58 Chiều

Hỏi: Xin chuyên trang Quản lý môi trường cho biết những đặc điểm rừng ngập mặn của Việt Nam?

Trả lời:

Rừng ngập mặn là hệ thống quần thể tập hợp các loại thực vật có khả năng chịu mặn cực tốt. Rừng ngập mặn thông thường phân bố tại các vùng ven biển. Trong rừng ngập mặm, hệ sinh thái gồm động vật và thực vật vô cùng đa dạng.

Rừng ngập mặn có vai trò rất lớn đối với hệ sinh thái cũng như là đời sống của con người, giúp ổn định bờ biển, bảo vệ đê điều và là tấm lá chắn chống lại gió bão cũng như các tai biến thiên nhiên.

Đặc điểm rừng ngập mặn của Việt NamRừng ngập mặn Cần Giờ thuộc Huyện Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: ITN

Bên cạnh những đặc điểm chung, rừng ngập mặn của Việt Nam có những đặc điểm riêng.

Rừng ngập mặn của Việt Nam chủ yếu phân bố ở nơi đất thấp ven biển. Môi trường nước biển ngập chân, cây trong rừng ngập mặn của Việt Nam có rễ chùm to khỏe, rậm rạp,... Tại Việt Nam, rừng ngập mặn còn được gọi với cái tên là rừng đước. Vì thực vật ngập mặn chủ yếu của Việt Nam là cây đước. 

Hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này thì Việt Nam là một trong những quốc gia đứng tốp đầu về diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Việt Nam có khoảng 3260 km đường bờ biển và chạy dọc theo các tỉnh và thành phố, chính vì vậy mà rừng ngập mặn ở Việt Nam được phân bố dọc khắp đất nước hình chữ S.

Ở Việt Nam có một số khu rừng ngập mặn lớn như: rừng ngập mặn Cần Giờ, rừng ngập mặn Rú Chà - Huế, rừng ngập mặn nguyên sinh ở Tam giang, rừng ngập mặn ở Cà Mau. Nổi bật trong số đó là rừng ngập mặn Cần Giờ với tổng diện tích nên tới khoảng 37.000ha. Nơi đây cũng được mệnh danh là khu rừng ngập mặn đẹp nhất của khu vực Đông Nam Á và được tổ chức UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2000.

Tuy nhiên diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam đang có nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng, bị thu hẹp về diện tích và suy giảm hệ sinh thái do việc khai thác chặt phá rừng trái phép diễn ra phổ biến, và các ảnh hưởng của hiện tượng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu như gió bão, sóng biển…


Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

 


  •  
Các tin khác

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 11-2024.

Các quy định đối với việc triển khai chi trả DVHST tự nhiên tại Việt Nam cũng được nêu cụ thể tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT.

Các rủi ro trong quá trình phát triển dự án metro không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư và chi phí của dự án...

Biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh hơn, nghiêm trọng hơn, trở thành một trong những vấn đề cấp bách toàn cầu. Các quốc gia trên thế giới đều coi trọng hội nhập, hợp tác quốc tế trong ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.