Công bố loạt tổ chức vi phạm về đất đai, môi trường, chất thải

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2020 | 11:13:59 Sáng

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tồn tại của doanh nghiệp chủ yếu là tiến độ thực hiện dự án chậm so với yêu cầu, chấp hành chưa tốt pháp luật về bảo vệ môi trường...

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành kết luận thanh tra đối với các tổ chức có một số tồn tại phải xử lý liên quan đến các lĩnh vực của ngành quản lý như đất đai, môi trường, tài nguyên nước và chất thải.
Theo đó, doanh nghiệp đầu tiên được nhắc tới trong kết luận thanh tra là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, có địa chỉ tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình hoạt động trên địa bàn, công ty này đã lắp đặt thêm 1 lò hơi khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không có giấy phép xả nước thải đối với thải giải nhiệt, không sử dụng biên bản bàn giao chất thải rắn sinh hoạt.
Tiếp theo là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Úc-Cà Mau, có trụ sở tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Công ty này thực hiện quan trắc về tài nguyên nước không đủ thông số phải quan trắc theo quy định; tiến độ thực hiện dự án chậm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp tại dự án sản xuất giống tôm biển.
Tương tự, Công ty Thương mại Địa ốc Hoàng Tâm có địa chỉ tại phường 7, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, còn một số tồn tại như tiến độ thực hiện dự án (giai đoạn 1) chậm; chấp hành chưa tốt pháp luật về bảo vệ môi trường.
Đối với Công ty Cổ phần Nhựt Hồng có trụ sở tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, kết luận thanh tra cho biết thời điểm thanh tra còn 1,2 hécta đất vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; hạ tầng giao thông dự án chưa hoàn thành kết nối với hạ tầng giao thông khu vực; tỉ lệ lấp đầy tại dự án thấp.
Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Sài Gòn 268 (Công ty Sài Gòn 268) có địa chỉ tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chậm nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home) tại phường Tân Thành, thành phố Cà Mau.
Trên cơ sở thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Sài Gòn 268 nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại, theo đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Trong quá trình hoạt động, công ty phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, các nội dung đã cam kết theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Úc-Cà Mau thực hiện quan trắc đầy đủ các thông số phải quan trắc theo quy định trong quá trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước tại dự án sản xuất giống thủy sản tập trung Ngọc Hiển; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sản xuất giống tôm biển; lập hồ sơ về miễn tiền thuê đất trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Nhựt Hồng sớm xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với khu vực, tạo thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở, tăng tỉ lệ lấp đầy và đưa Dự án đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Màu phê duyệt.
Công ty Thương mại Địa ốc Hoàng Tâm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với Giai đoạn 1 của Dự án; sớm xây dựng hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở, tăng tỉ lệ lấp đầy và đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau phê duyệt.
Cùng với đó, công ty này phải lập hồ sơ, thủ tục để điều chỉnh lại báo cáo đánh giá tác động môi trường; thực hiện nghiêm túc chương trình quan trắc môi trường, tài nguyên nước và chế độ báo theo quy định; thiết lập vùng bảo hộ vệ sinh của công trình khai thác tài nguyên nước theo quy định./.
Theo Hùng Võ /Vietnam+
  •  
Các tin khác