Hàng trăm hộ dân tố trại lợn làm ô nhiễm nguồn nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2020 | 8:45:27 Sáng

Người dân tại các xóm Phong Sơn, Bắc Sơn và đặc biệt là xóm Tràng Đen, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) rất bức xúc, kêu cứu khi cho rằng, một trang trại lợn hàng ngàn con xả nước gây ô nhiễm, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hệ thống bể lắng của trang trại màu nước cũng đen sì, từ bể lắng này xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Điền Bắc).
Hệ thống bể lắng của trang trại màu nước cũng đen sì, từ bể lắng này xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Điền Bắc).
Theo đó, trạng trại lợn nói trên của Công ty TNHH Đại Thành Lộc đóng chân tại đầu nguồn đập Tràng Đen. Hơn 10 năm hoạt động, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, trang trại lợn giống này liên tục bị người dân phản ánh là xả thải gây ô nhiễm.
Cụ thể, nguồn nước thải từ việc chăn nuôi của trang trại này nhiều năm qua đã "âm ỉ” xả xuống đập Tràng Đen. Hồ này trước đây nước trong xanh nhưng nay trở thành hồ nước chết, ô nhiễm nghiêm trọng.
"Ngày xưa, đập Tràng Đen là nơi người dân quanh vùng tắm rửa sinh hoạt, nhất là vào mùa hè, hai bên bờ đập người tắm đông như trẩy hội. Vậy nhưng, 5 năm trở lại đây, hồ nước chuyển màu, không những con người mà ngay cả trâu bò cũng không dám xuống tắm, uống nước”, bà Lê Thị Dụng (71 tuổi) trú tại xóm Tràng Đen cho biết.
Cũng theo người dân phản ánh, khi chưa có trại lợn, toàn bộ người dân ở hạ nguồn đều sử dụng nước từ hồ để sinh hoạt. Nhưng những năm trở lại đây, vì nguồn nước ô nhiễm nên bà con phải bỏ giếng đào, đầu tư làm giếng trời hứng nước mưa hoặc khoan giếng để lấy nước sử dụng.
Nguồn nước đen sì từ trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng chảy ra môi trường (Ảnh: Điền Bắc).
Nguồn nước đen sì từ trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng chảy ra môi trường (Ảnh: Điền Bắc).
Lấy nước trời thì phải phụ thuộc vào mùa, còn khoan giếng để lấy thì cũng không yên tâm, bởi nhiều tháng trở lại đây, nước giếng khoan có màu khác lạ, dùng nước tắm rất ngứa ngáy, khó chịu. "Lâu nay, vợ chồng em đã phải gửi cháu đầu (3 tuổi) về quê ngoại tại thị trấn cho ông bà chứ ở đây không chịu được, ruồi nhặng, mùi hôi quá kinh khủng”, chị Nguyễn Thị Oanh, nhà gần trại lợn cho biết thêm.
Cực chẳng đã, vào sáng ngày 9/8 hàng trăm hộ dân đã đã kéo ra hồ Tràng Đen rồi kéo nhau đi bộ ngược nguồn nước lên trước trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng (thuộc Công ty TNHH Đại Thành Lộc, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn) để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.
"Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết dứt điểm, việc chúng tôi kéo lên trại lợn là để gây áp lực, chứ không có ý gây rối gì cả. Chúng tôi mong muốn, trại lợn chuyển đi chỗ khác, nếu cứ thế này dân chúng tôi không sống được”, người dân xóm Tràng Đen bức xúc.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết, phản ánh của người dân về trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc gây ô nhiễm là có cơ sở. "Hồ Tràng Đen tích tụ, lắng đọng xuống phía dưới gây ô nhiễm. Còn về ban đêm, dân xung quanh phản ánh bị ngột ngạt về mùi”.
"Lãnh đạo huyện và xã họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp cũng đưa ra một số định hướng sắp tới, kiến nghị lên cấp trên để có giải pháp sớm trả lời cho người dân", ông Xuân cho biết.
Cũng theo ông Xuân, trại lợn nói trên hoạt động từ năm 2010, quy mô 2.000 lợn nái, hiện có 1.600 con; do gây ô nhiễm, Công ty Đại Thành Lộc đã bị xử phạt 3 lần.
"Người dân kiến nghị rất nhiều lần, xã cũng chỉ biết báo cáo lên huyện. Nguyện vọng của người dân, cụ thể là di chuyển trang trại lợn đi chỗ khác hoặc giải quyết dứt điểm ô nhiễm”, ông Xuân cho biết thêm.
Theo Điền Bắc/Đại đoàn kết



  •  
Các tin khác