Việt Nam có Nhà máy điện rác lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 2:45:57 Chiều

Đó là Nhà máy điện rác Sóc Sơn công xuất xử lý 4.000 tấn rác thải sinh hoạt khô, tương đương 5.000 -5.500 tấn rác ướt mỗi ngày.

Khi đi vào vận hành, đây sẽ là nhà máy điện rác lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau nhà máy điện rác Thâm Quyến của Trung Quốc (công suất đốt 5.000 tấn rác khô mỗi ngày).
Việt Nam có Nhà máy điện rác lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc
Nhà máy điện rác Sóc Sơn

Nhà máy điện rác Sóc Sơn được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác châu Âu, giúp giải quyết 75% lượng rác của thành phố Hà Nội, mỗi giờ có thể tạo ra 75 MW điện. Dự kiến, nhà máy sẽ hoạt động giai đoạn 1 vào tháng 1/2022 và hoạt động với 100% công suất vào cuối tháng 3/2022.

Nhà máy được thiết kế để mỗi xe chỉ mất 3 phút đi vào đổ rác rồi đi ra với 14 cửa đổ rác tự động mở khi xe tới và phù hợp với từng loại xe khác nhau. "Trái tim" của nhà máy điện rác Sóc Sơn là khu vực buồng đốt 3 tầng. Tầng 1 để sấy khô và đưa rác đến nhiệt độ cháy. Tầng 2 là tầng đốt rác chính và tầng 3 là đốt rác cho đến khi chỉ còn sỉ và tro. Rác được đốt sẽ tạo ra luồng khí nóng giúp chạy các tuabin của máy phát điện. Nhà máy sẽ sử dụng khoảng 20 MW còn khoảng 50 MW sẽ hoà vào điện lưới quốc gia.

Sỉ than chiếm khoảng 12% khối lượng rác sẽ được đổ ra phía sau lò đốt. Tại đây, những chiếc cẩu siêu trọng, di chuyển bằng thanh ray sẽ bốc chúng để chuyển đi làm vật liệu xây dựng.

 

Phần đắt đỏ của nhà máy là khu vực xử lý khí thải. Phần muội than (chiếm khoảng 3% tổng khối lượng) sẽ bị thu lại và đem đi chôn lấp. Khí thải sau khi được xử lý sẽ được xả ra 2 ống khói cao tới 85 mét. Nhà máy có hệ thống khử mùi để ngay từ đầu vào để không gian trong lành ngay bên cạnh "núi rác".

Khi đi vào vận hành, nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ đón khách đến tham quan. Cảnh quan bên ngoài nhà máy được thiết kế như công viên để người dân có thể tập thể dục. Bên trong nhà máy có một khu vực được thiết kế riêng dành cho việc chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ môi trường.

Bắc Lãm

Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.