Dùng phần mềm made in Vietnam để dự báo sạt lở bờ sông

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2021 | 6:11:20 Chiều

Xuất phát từ thực trạng sạt lở bờ sông, một nhóm nghiên cứu người Việt đã phát triển thành công phần mềm dự báo nhanh, chính xác, có thể tính toán diễn biến hình thái lòng dẫn của dòng sông.

Phần mềm có tên HYDIST-GPUs, do GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán và PGS TS Nguyễn Thị Bảy - Đại học Bách khoa TPHCM xây dựng.

GS Nguyễn Kỳ Phùng đã có kinh nghiệm 15 năm nghiên cứu về sạt lở. Điểm mới trong của mô hình nghiên cứu phần mềm nói trên, đó là các nhà khoa học đã đưa vào hàm khai thác cát biến động theo thời gian để tính toán diễn biến đáy phù hợp với thực tế hơn. Được biết, hiện nay trong tất cả các mô hình tính toán, kể cả mô hình thương mại trên thế giới vẫn chưa có hàm nguồn này.

Dùng phần mềm made in Vietnam để dự báo sạt lở bờ sông
Kết quả giải đoán bằng ảnh viễn thám và tính toán bằng mô hình HYDIST tại Tân Châu, An Giang.Ảnh: Vpctqg.gov

Cách thức hoạt động của phần mềm HYDIST-GPUs là dựa trên dữ liệu đầu vào, gồm lưu lượng, mực nước, phù sa, số liệu bình đồ lòng sông, đặc trưng địa hình, địa mạo, độ kết kính, ma sát, tải trọng bờ... để tính toán, và đưa ra những dự báo nguy cơ sạt lở và các diễn biến có thể xảy ra với bờ sông. Ngoài ra, phần mềm có thể mô phỏng diễn biến lòng dẫn và sạt bờ qua các giai đoạn để thấy tốc độ ảnh hưởng của khai thác cát và những biến động tự nhiên.

Theo GS Nguyễn Kỳ Phùng, mô hình có thể áp dụng để tính toán diễn biến hình thái lòng dẫn và sạt bờ cho bất kỳ đoạn sông khác trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, các thông số trong mô hình cần phải hiệu chỉnh để phù hợp với từng vùng tính. Kết quả tính toán phụ thuộc rất nhiều vào độ tin cậy của số liệu đầu vào. Phần mềm đã được đăng ký bản quyền tại cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tháng 5/2021.

Dương Diễm

Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.