Học sinh trung học chế xe đạp tự lái có kỹ thuật không kém xe điện Tesla

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2022 | 2:31:50 Chiều

Shi Mulang, một học sinh trung học phổ thông của trường Trung học cơ sở số 9 Hàng Châu, đã chế tạo một chiếc xe đạp không người lái và giành giải nhất của Giải thưởng Khoa học Trung học Cơ sở.

Giải thưởng này do giáo sư Khâu Thành Đồng, thạc sĩ toán học nổi tiếng thế giới người Trung Quốc khởi xướng.
tm-img-alt

Chiếc xe không khác nhiều so với những chiếc xe đạp thông thường về tổng thể, thậm chí còn trông đơn giản và khá đẹp mắt. Điểm khác biệt của nó là là phần phía trước tay lái và yên xe có camera đo chiều sâu cùng máy quét lidar tương ứng. Thông qua hệ thống camera và lidar, dữ liệu có thể được truyền trở lại "bộ não trung tâm" đặt phía trên gác ba ga để tính toán trong thời gian thực. Do đó, xe đạp có thể được điều khiển để giữ thăng bằng đồng thời có thể chọn con đường tối ưu để di chuyển.

"Khó khăn nhất trong việc xây dựng chiếc xe đạp tự lái này là duy trì sự cân bằng của xe. Ngoài ra, do xe đạp không thể quay tự do như ô tô nên hệ thống phải phân tích quỹ đạo chuyển động và các ràng buộc về động học của bánh trước và bánh sau để đồng thời thỏa mãn các đặc điểm này khi di chuyển, tránh xe bị đổ" Shi Mulang cho biết.

Một mình Shi Mulang đã tự viết mã, làm thí nghiệm mô phỏng và liên tục sửa lỗi hệ thống. Sau gần một năm, Shi Mulang đã hoàn thành xuất sắc toàn bộ dự án xe đạp tự lái này. Hiện tại, mô-đun hoạch định đường đi và ra quyết định nằm trong "bộ não trung tâm" của chiếc xe đạp này được xác nhận đã đạt cấp độ thuật toán điều khiển nằm trong khoảng L2-L3. Đây là cấp độ tương đương với hệ thống hỗ trợ lái xe tự động của Tesla.

Minh Anh


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

10 giờ khẩn trương phối hợp với công an huyện Đa-Krông (Quảng Trị) để cứu hộ và phục hồi sức khỏe một cá thể Hổ Bengal trong tình trạng nguy cấp.

Tác động môi trường lớn nhất của việc sản xuất giấy vệ sinh xuất phát từ lượng điện khổng lồ mà các cơ sở sản xuất cần để làm nóng bột giấy, nước và hóa chất, sau đó làm khô cuộn giấy.

Hơn 2.000 người đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Hội nghị và triển lãm Thành phố thông minh (SCSE) lần thứ 11 diễn ra tại Đài Loan.