Con người vượt xa AI về khả năng dự báo thời tiết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 4:24:03 Chiều

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%. Đó là một khoảng cách không hề nhỏ.

Trang TechSpot chia sẻ kết quả nghiên cứu dựa trên thông tin từ hơn hai thập kỷ do Đoàn Ủy nhiệm Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ thu thập. Thông tin cho thấy con người vượt trội hơn hai mô hình dự báo thời tiết quốc gia phổ biến nhất, là Global Forecast System và North American Mesoscale Forecast System. 
tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia thời tiết giàu kinh nghiệm có thể xem xét những chi tiết nhỏ nhất, như sự thay đổi nhẹ về áp suất khí quyển, tốc độ gió hoặc độ ẩm và đưa ra kết luận có độ tin cậy cao hơn so với máy tính. Các dữ liệu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%. Đó là một khoảng cách không hề nhỏ.

Trên thực tế, điều này không có gì ngạc nhiên. AI ngày càng thông minh hơn, nhưng chúng vẫn thiếu thứ mà con người luôn sở hữu: khả năng đánh giá tình huống trong một bối cảnh rộng lớn. Đưa máy móc đến gần ngang bằng với nhận thức của con người sẽ đòi hỏi một lượng sức mạnh xử lý khổng lồ mà hiện tại chỉ có một số rất ít đang được nghiên cứu. Vì vậy, hiện tại các nhà dự báo thời tiết vẫn chiếm ưu thế trước làn sóng robot thay thế công việc của con người.

 

Hải Thanh


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

10 giờ khẩn trương phối hợp với công an huyện Đa-Krông (Quảng Trị) để cứu hộ và phục hồi sức khỏe một cá thể Hổ Bengal trong tình trạng nguy cấp.

Tác động môi trường lớn nhất của việc sản xuất giấy vệ sinh xuất phát từ lượng điện khổng lồ mà các cơ sở sản xuất cần để làm nóng bột giấy, nước và hóa chất, sau đó làm khô cuộn giấy.

Hơn 2.000 người đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Hội nghị và triển lãm Thành phố thông minh (SCSE) lần thứ 11 diễn ra tại Đài Loan.