Sawaco Khai mạc tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo ngành cấp nước lần 1 năm 2018

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2018 | 2:04:45 Chiều

Nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hưởng ứng Tháng công nhân lần thứ 10 năm 2018 và 13 năm ngày thành lập Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco). Sáng 19/5, tại Trụ sở Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco - số 1 Công trường Quốc Tế, phường 6, quận 3, TPHCM) tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ 1 năm 2018” diễn ra từ ngày 19 đến 26/5.

Cắt băng khai mạc tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo ngành cấp nước lần 1 năm 2018
 
Tham dự có đồng chí Trần Văn Khuyên, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; đồng chí Dương Hồng Đệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty; đồng chí Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN và Sáng kiến Tổng công ty; đồng chí Tô Trung Dũng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty; Về Thành đoàn TPHCM có đồng chí Trần Thu Hà, Ủy viên Thường vụ, Chánh văn phòng Thành đoàn TPHCM.
 
Trong những năm qua, hoạt động khoa học công nghệ của Tổng công ty đã có những bước chuyển biến tích cực, nhiều phong trào thi đua, mô hình hoạt động của Công Đoàn và Đoàn Thanh niên được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, người lao động, qua đó đã có nhiều công trình, sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý của Tổng công ty và các đơn vị, mang lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, nhiều công trình, tập thể, cá nhân được các giải thưởng lớn như giải thưởng Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Trỗi.
 


Khánh thành "Thư viện ngành nước online”
 
Năm 2018, với chủ đề "Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng” trong đó lấy nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ làm đòn bẩy tích cực cho các giải pháp thực hiện. Đồng thời, để thiết thực kỷ niệm 13 năm ngày thành lập Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (24/5/2005 – 24/5/2018), Tổng công ty chọn thời điểm này hàng năm làm "Tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo”, nhằm tổ chức các hoạt động tổng kết đánh giá hoạt động khoa học công nghệ, tuyên dương, khen thưởng các thành tựu, công trình, sáng kiến hiến kế có giá trị và các tập thể các nhân có thành tích nổi bật trên lĩnh vực này; đồng thời cũng là dịp để giới thiệu, trao đổi, chia sẻ, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên và phát động phong trào thi đua sáng kiến hiến kế góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực hoạt động của Tổng công ty.
 
Tại tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo lần thứ 1 năm 2018 diễn ra các hoạt động chính như: Tổng kết Hội thi "ý tưởng sáng tạo” năm 2017 và phát động phong trào thi đua và Hội thi "ý tưởng sáng tạo” năm 2018; Tuyên dương tập thể và cá nhân có các công trình, đề tài sáng tạo giai đoạn (2013 - 2017). Đặc biệt sẽ có các buổi tập huấn chuyên đề khoa học với các nội dung "Cuộc cách mạng 4.0 - Cơ hội thách thức đối với ngành cấp nước TP”, "Chương trình công nghệ thông tin của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, giai đoạn 2018 - 2025”, "Giải pháp giảm thất thoát nước qua công nghệ thu thập dữ liệu tự động và đồng hồ thông minh”, "Ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý và vận hành cấp nước đô thị”; Và phổ biến quy chế hoạt động khoa học công nghệ của Tổng công ty và hướng dẫn viết báo cáo, trình bày đề tài khoa học.
 




Tham quan các gian hàng triển lãm, giới thiệu sản phẩm, công trình, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Triển lãm
 
Tại lễ khai mạc tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo ngành cấp nước lần 1 năm 2018 đã khánh thành và ra mắt "Thư viện ngành nước online” góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu các kiến thức về khoa học công nghệ, đặc biệt là nắm bắt những định hướng phát triển khoa học công nghệ trong ngành cấp nước thành phố. Thư viện ngành nước online” được thể hiện trang thông tin điện tử của Tổng Công ty www.sawaco.com.vn đây là nơi cung cấp, cập nhật các tài liệu kỹ thuật, các tài liệu chỉ dẫn, hướng dẫn....liên quan đến ngành cấp nước TPHCM.
 


Ông Bùi Thanh Giang_PTGĐ phát biểu Khai mạc tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo ngành cấp nước lần 1 năm 2018



Ông Tô Trung Dũng_ Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty phát động Hội thi ý tưởng sáng tạo lần thứ VI năm 2018
 
Dịp này, Ban giám đốc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Sawaco đã phát động Hội thi "ý tưởng sáng tạo" lần thứ VI năm 2018 với nội cụ thể: 
 
Thời gian: Từ ngày 19/5/2018 đến 26/05/2018:  triển khai kế hoạch; Từ ngày 01/06/2018/ đến 01/04/2019:  tiếp nhận sản phẩm dự thi; Từ ngày 01/04/2019 đến 24/5/2019:  tổ chức chấm thi và trao giải.
 
Đối tượng dự thi: Là cán bộ, công nhân viên, người lao động, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên tại các đơn vị, các cơ sở Công đoàn – Đoàn thanh niên trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Lưu ý: tác giả của mỗi ý tưởng dự thi có thể là tập thể cơ sở, một nhóm hoặc cá nhân), Ghi chú: Các cơ sở Công đoàn, Đoàn thanh niên trực thuộc bắt buộc đều phải tổ chức phát động và có ít nhất 01 sản phẩm tham gia Hội thi.
 
Nội dung thi: Ban Chấp hành các cơ sở Công đoàn, Đoàn thanh niên trực thuộc cần triển khai rộng rãi thông tin về hội thi, quan tâm khơi gợi và phát huy tinh thần sáng tạo của CB-CNV, người lao động, đoàn viên, thanh niên tại đơn vị; trong đó, những ý tưởng, sáng kiến, hiến kế, mô hình, giải pháp…đảm bảo phải có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao, tập trung vào các nội dung trọng tâm, cụ thể như sau:
 
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành hệ thống cấp nước, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Các giải pháp cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Các giải pháp về công nghệ xử lý nước mới, hóa chất xử lý nước mới, cải tiến thiết bị dây chuyền xử lý nước, nâng cao chất lượng nước sạch, xử lý bùn, xử lý nước thải…
Các giải pháp giảm chi phí (tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa quy trình, tăng năng suất làm việc…)
Các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp (thay đổi môi trường làm việc, truyền thông…)
Các giải pháp trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác và sử dụng nước ngầm.
Các ý tưởng, sáng kiến, hiến kế tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, cấp bách tại đơn vị; các vấn đế khác có liên quan đến ngành cấp nước thành phố.
 
Hình thức dự thi: Đăng ký: Các cơ sở trực thuộc có thể đăng ký theo hình thức tập thể cơ sở, cá nhân hoặc nhóm để đề xuất một hay nhiều ý tưởng; Hồ sơ dự thi: phiếu đăng ký dự thi (đính kèm mẫu đăng ký); hồ sơ trình bày ý tưởng với đầy đủ các phần (đặt vấn đề; nêu thực trạng, tính cấp thiết; mục đích - ý nghĩa của ý tưởng; đề xuất nội dung và giải pháp thực hiện; dự toán kinh phí (nếu có); kết luận và các mục khác có liên quan… Tiếp nhận hồ sơ dự thi: hồ sơ dự thi phải gửi trực tiếp về Văn phòng Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Số 01, Công trường Quốc tế, Phường 6, Quận 3) và gửi qua hộp thư điện tử dtnsawaco@gmail.com với cú pháp tiêu đề: "Ý tưởng sáng tạo 2018 – Họ và tên”.
 
Thể lệ Hội thi: Các ý tưởng, sáng kiến, hiến kế, mô hình, giải pháp… phải đảm bảo tuân thủ các quy định về bản quyền, tác quyền, pháp luật Việt Nam; chưa từng tham gia các cuộc thi khác và không chấp nhận sản phẩm sao chép dưới mọi hình thức. Thí sinh phải lưu giữ bản gốc để đối chiếu khi được yêu cầu; Người dự thi chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm, Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Khi có tranh chấp về tác quyền, Ban tổ chức sẽ hủy tác phẩm dự thi và không đưa vào danh sách chấm giải. Đối với các trường hợp đạt giải mà phát sinh tranh chấp, Ban tổ chức sẽ tiến hành thu hồi giải thưởng; Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bản quyền phần mềm, kỹ thuật (nếu có) mà thí sinh sử dụng cho Hội thi và các công việc liên quan.
 


Quang cảnh tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo ngành cấp nước lần 1 năm 2018
 
Hồ sơ dự thi phải được đánh máy và in trên khổ giấy A4, cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman; phần nội dung trình bày ý tưởng cần đảm bảo có các phần chính sau: đặt vấn đề; nêu thực trạng, tính cấp thiết; mục đích - ý nghĩa của ý tưởng; đề xuất nội dung và giải pháp thực hiện; dự toán kinh phí (nếu có); kết luận và các mục khác có liên quan…. Hồ sơ dự thi tối đa không quá 50 trang giấy A4. Khuyến khích tác giả thiết kế các sản phẩm, mô hình, bảng vẽ, phần mềm tin học, phim - hình ảnh…. để minh họa hoặc thuyết minh cho phần ý tưởng của mình.
Bài dự thi đóng thành tập, in 03 cuốn, trình tự sắp xếp tài liệu: trang bìa (theo mẫu), trang mục lục, trang tóm tắt, phần nội dung chính trình bày ý tưởng dự thi; các tài liệu khác kèm theo (nếu có). Riêng về sản phẩm, bản vẽ, sơ đồ, mô hình, phim- hình ảnh… tác giả chỉ cần gửi 01 bản; phiếu đăng ký dự thi làm theo mẫu để riêng gửi đính kèm. 
 
Cơ cấu giải thưởng: Giải đặc biệt (dành cho ý tưởng được Hội đồng Khoa học Công nghệ Tổng Công ty xem xét đánh giá). Giải thưởng của Ban Tổ chức:
 
01 Giải nhất: Giấy khen + 10.000.000 đồng
01 Giải nhì: Giấy khen + 7.000.000 đồng
01 Giải ba: Giấy khen + 5.000.000 đồng
02 Giải khuyến khích: Giấy khen + 3.000.000 đồng.
 
Hoạt động còn tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về khoa học kỹ thuật công nghệ, nghiên cứu và sáng tạo trong ngành cấp nước TP đến cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, thanh niên ngành cấp nước; chuyển giao các sản phẩm sáng tạo, các đề tài nghiên cứu khoa học cho các đơn vị. Trong tuần lễ này cũng giới thiệu các thiết bị kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ngành cấp nước...
 
Tin, ảnh: Đinh Bích
  •  
Các tin khác

Biến đổi khí hậu hiện nay đang làm gia tăng các áp lực tới các hệ sinh thái của đất ngập nước. Thực trạng đó đặt ra yêu cầu cấp thiết là phục hồi đất ngập nước để tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Mỹ và giáo sư Minha Choi tại Trường Kỹ thuật dân dụng, kiến trúc và Hệ thống môi trường, Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) đã tìm ra mối tương quan giữa hạn chớp nhoáng và El Niño tại Việt Nam.

Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm KH&CN, Viện Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã hợp tác nghiên cứu và tìm ra phương pháp mới để thăm dò và dự báo tiềm năng nước ngầm.

Thông qua việc thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bể sinh học có giá thể di động (MBBR) trong xử lý sinh học kỵ khí nước thải nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp”, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Bộ Công Thương) đã xây dựng được quy trình công nghệ xử lý sinh học kỵ khí nước thải nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp, có ứng dụng công nghệ MBBR, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý sinh học kỵ khí tại nhà máy giấy.