Chụp được lỗ đen khổng lồ ở trung tâm Dải Ngân hà lớn gấp 4 triệu lần Mặt trời

• Cập nhật: Thứ bảy, 14/5/2022 | 8:14:30 Sáng

Các nhà khoa học của dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (EHT) lần đầu tiên chụp được lỗ đen khổng lồ ở tâm Dải Ngân hà lớn gấp 4 triệu lần Mặt trời.

Bức ảnh được chụp bởi dự án EHT với sự phối hợp của hơn 300 nhà khoa học từ 80 quốc gia trong 5 năm và mới được công bố vào ngày 12/5 vừa qua. Hình ảnh mới được tiết lộ dựa trên những quan sát về ánh sáng. Kỹ thuật này cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn cơ bản về "bóng của lỗ đen".
tm-img-alt
Hình ảnh lỗ đen ở trung tâm dải Ngân hà được công bố - Ảnh: EHT

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học tin rằng tại trung tâm của Dải Ngân hà ẩn chứa một hố đen siêu lớn sau khi phát hiện một nguồn phát sóng vô tuyến bất thường từ khu vực này. Tuy nhiên, các lỗ đen rất khó nắm bắt vì chúng không phát ra bất kỳ ánh sáng nào. Vào những năm 1990, các nhà thiên văn học vẽ lại bản đồ quỹ đạo của các ngôi sao sáng nhất và phát hiện ở trung tâm thiên hà có một vật thể siêu khối lượng. Thành quả này đã giúp hai nhà khoa học Reinhard Genzel và Andrea Ghez giành giải Nobel Vật lý năm 2020. Bức ảnh mới được công bố đã xác nhận trực tiếp suy đoán của các nhà khoa học. là chính xác.

Cùng với hình ảnh lỗ đen khổng lồ ở trung tâm Giải Ngân hà, EHT cũng sẽ công bố 6 bài báo phân tích kết quả, dự kiến được đăng tải chi tiết trong thời gian tới. Đây được coi là một bước đột phá của ngành thiên văn học nói riêng và vật lý nói chung.

Tú Anh (T/h)