Biến lá tra thành những chiếc đĩa ăn xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2022 | 2:48:15 Chiều

Với ý tưởng sáng tạo, Anh Nguyễn Văn Tuyến và chị Vũ Thu Hà đã biến những lá tra thành những chiếc đĩa ăn thân thiện với môi trường, phục vụ xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Tuyến (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) và chị Vũ Thị Thu Hà (người khởi xướng chương trình "1 tỷ cây xanh” tại Phú Yên) đã thực hiện ý tưởng táo bạo "biến” những chiếc lá của cây tra thành những chiếc đĩa độc đáo thay thế khay nhựa dùng 1 lần.
tm-img-alt
Cây tra

Cây tra là loài cây cho bóng mát phổ biến trên các đảo ở Trường Sa. Cây tra là giống cây gỗ, có nguồn gốc từ Trung Mỹ, cây cao tầm khoảng từ 10-20 mét, có nhiều tán, tỏa rộng uốn cong, trên những tán cây lại mọc ra các nhành nhỏ đầy lá, vươn mình hướng ra nắng. Lá cây tra mọc um tùm, chen nhau theo tầng lớp, kết thành tán lá dày. 

Được biết anh Tuyến và chị Hà đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên gồm 7.000 chiếc đĩa làm từ lá tra sang Ba Lan. Sau đó, họ cũng đã nhận được đề nghị gửi mẫu và quy trình sản xuất đĩa từ lá tra sang Nhật Bản, một thị trường tiềm năng cho sản phẩm thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
Anh Nguyễn Văn Tuyến bên cạnh các sản phẩm đĩa làm từ lá tra

Chị Vũ Thị Thu Hà cho biết: Thời gian tới, dự án "1 tỷ cây xanh” sẽ mở rộng trồng thêm cây ở các tỉnh có đường ven biển và đô thị. Đây là cơ hội thúc đẩy trồng cây tra ở các tỉnh ven biển của Việt Nam, qua đó vừa góp phần làm cây chắn gió bão, chống xói mòn, vừa tạo ra nguồn thu cho người dân từ việc khai thác lá tra. Dự án của chị Hà sẽ mua của người dân với giá là 200 đồng/lá.

Hải Thanh


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.