Phát hiện chất diệt Covid-19 cực mạnh trong trà xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 9:19:50 Sáng

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Forntiers in Nutrition, chất diệt Covid-19 cực mạnh có trong trà xanh chính là hợp chất nổi tiếng quen thuộc có tên EGCG.

Các nhà khoa học từ Học viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, Trường Y khoa Đại học Nam Kinh và Bệnh viện Yixing trực thuộc Đại học Giang Tô (Trung Quốc) vừa xác định được một số hợp chất hứa hẹn tạo ra phương thuốc đột phá trong cả điều trị và dự phòng Covid-19.
Các hợp chất gây bất ngờ trong trà xanh có vừa khả năng làm virus SARS-CoV-2 chết yểu, vừa chống lại được một loạt các tổn thương nguy hiểm mà virus này có thể gây ra cho cơ thể người.
Phát hiện chất diệt Covid-19 cực mạnh trong trà xanh
Hợp chất EGCG có trong trà xanh tấn công virus SARS-CoV-2 đồng loạt theo nhiều cách thức.
Nghiên cứu mới cho thấy EGCG tấn công virus SARS-CoV-2 đồng loạt theo nhiều cách thức. Đầu tiên, EGCG có khả năng ức chế thụ thể ACE2, nơi mà SARS-CoV-2 cần để xâm nhập vào cơ thể người. Nếu không may, SARS-CoV-2 xâm nhập được vào cơ thể nó sẽ phải đối diện với khả năng chống lại sự nhân lên của virus thông qua việc EGCG sẽ "khóa" một số phản ứng nội bào quan trọng.
EGCG tiếp tục tấn công số virus sống sót bằng cách ức chế vòng đời của chúng thông qua việc bao bọc lấy một số gene quan trọng của cơ thể người mà virus có thể lợi dụng. Nếu virus quá mạnh, với khả năng kháng viêm cực mạnh, EGCG sẽ chống được tổn thương phổi cấp tính liên quan đến "cơn bão cytokine", làm giảm nguy cơ huyết khối, nhiễm trùng huyết và xơ phổi.
Đặc biệt hơn là ngoài EGCG ra, nhiều thành phần khác trong trà xanh cũng sở hữu một số tính năng tương tự.  Uống trà xanh không đủ giúp bạn chống lại SARS-CoV-2, nhưng một loại thuốc từ nó thì rất có thể. Phát hiện của các nhà khoa học Trung Quốc là một bước tiến lớn, mở ra hướng phát triển cho dược phẩm chống lại SARS-CoV-2. Bởi dược phẩm dựa trên các thành phần tự nhiên thường an toàn và bền vững, cũng như tiềm năng ứng dụng cho các loại bệnh khác nhau.

Lâm Hà (T/h)


Nguồn Môi trường và Đô Thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

10 giờ khẩn trương phối hợp với công an huyện Đa-Krông (Quảng Trị) để cứu hộ và phục hồi sức khỏe một cá thể Hổ Bengal trong tình trạng nguy cấp.

Tác động môi trường lớn nhất của việc sản xuất giấy vệ sinh xuất phát từ lượng điện khổng lồ mà các cơ sở sản xuất cần để làm nóng bột giấy, nước và hóa chất, sau đó làm khô cuộn giấy.

Hơn 2.000 người đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Hội nghị và triển lãm Thành phố thông minh (SCSE) lần thứ 11 diễn ra tại Đài Loan.