Công nghệ biến nước mưa thành nước đóng chai

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2022 | 3:01:11 Chiều

Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ (CESTI) thuộc Sở KHCN TPHCM vừa qua đã giới thiệu thêm một công nghệ mới trong xử lý nước mưa thành nước sạch, đạt tiêu chuẩn nước đóng chai.

Đó là công nghệ Capacitive Deionization (CDI) của Công ty cổ phần Maxdream. Sử dụng công nghệ CDI tiên tiến của Mỹ, Maxdream đã cho ra mắt giải pháp tiết kiệm lọc nước mưa hiệu quả đối với quy mô hộ gia đình và doanh nghiệp.
Công nghệ biến nước mưa thành nước đóng chai
Hệ thống xử lý nước mưa thành nước sạch với công nghệ CDI. Ảnh: Maxdream

Người Việt Nam từ xưa đã có thói quen sử dụng nước mưa trong sinh hoạt. Tuy nhiên nước mưa hiện nay thường bị ô nhiễm do khói, bụi mịn, vi sinh, thuốc trừ sâu, hoá chất, kim loại nặng từ các nguồn ô nhiễm chính như nhà máy, rác thải… thậm chí là mưa axit. Vì vậy nước mưa trước khi xử lý không còn phù hợp để sử dụng cho sinh hoạt, ăn uống hoặc sản xuất.

Với công nghệ CDI, nước mưa khi thu gom từ mái nhà, bề mặt được đưa qua màng lọc và ống dẫn trước khi tới bể chứa để giảm thiểu lượng rác, lá cây, cặn lắng lơ lửng. Sau đó, tiếp tục được đưa qua hệ thống lọc thô, tới bể chứa thứ cấp và bộ lọc chính.

Công nghệ lọc CDI sử dụng các màng lọc Nano, lọc hoàn toàn 22 chỉ tiêu hoá, lý (bao gồm cả các chất khó lọc như Nitrat, Nitrit) và có thể lọc hầu hết các nguồn nước như: nước máy, nước thải, nước ô nhiễm và cả nước nhiễm mặn…

 

Theo Maxdream, công nghệ lọc nước CDI lọc được cả axit, kim loại nặng, io âm, ion dương, hoá chất, vi sinh… bảo đảm nước sau lọc đạt chỉ tiêu nước đóng chai với lượng nước thải chỉ từ 10%, điện năng tiêu thụ chỉ tương đương 1 bóng đèn điện, chi phí đầu tư vận hành đều thấp, độ bền cao. Lõi lọc có thể sử dụng từ 5-10 năm

Công nghệ mới vì thế có thể tận dụng được nguồn nước mưa cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, thay thế máy lọc nước hộ gia đình. Được biết giá mỗi bộ lọc nước mưa sử dụng công nghệ CDI quy mô hộ gia đình có giá từ 8-10 triệu đồng, và trên 70 triệu đồng đối với quy mô công nghiệp.

Hải Thanh


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.