Việt Nam đón trận mưa sao băng Leonids vào đêm nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2022 | 10:13:32 Sáng

Tối nay và rạng sáng mai (17-18/11) Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Leonids. Đây là sự kiện thiên văn được mong chờ nhất tháng 11.

Theo tờ Space, mưa sao băng Leonids xuất hiện vào tháng 11 hàng năm, khi hành tinh của chúng ta đi qua các mảnh vụn do sao chổi Temple-Tuttle để lại.

Bản thân sao chổi Temple-Tuttle mất đến 33 năm để thực hiện quỹ đạo quanh Mặt Trời, nhưng chiếc đuôi đá bụi của nó thì trải dài thường trực và cắt ngang quỹ đạo của Trái Đất vào khoảng ngày 6/11 cho đến gần cuối tháng.

Theo kết quả định vị tại TP. Hồ Chí Minh của trang Time and Date, mưa sao băng Leonids đạt cực đại vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/11, đạt khoảng 10 ngôi sao băng mỗi giờ.

tm-img-alt
Một trận mưa sao băng (Nguồn: BBC SKY AND NIGHT MAGAZINE)

Mưa sao băng Leonids được đặt tên theo chòm sao trông giống nó, đó là chòm sao Sư Tử (Leo).

 

Bạn sẽ không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để chiêm ngưỡng mưa sao băng, tuy nhiên nên để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút để có thể nhìn chúng rõ ràng. Tất nhiên bạn cũng nên cầu mong thời tiết tốt, bởi mây quá dày đặc sẽ che phủ mất các ngôi sao băng.


Hải Sơn (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.