Thiết bị mới vừa lọc nước, vừa tạo ra điện năng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2022 | 11:29:02 Sáng

Các nhà khoa học tại Trung Quốc vừa phát minh ra một thiết bị mới có khả năng vừa lọc nước lại vừa tạo ra điện năng.

Theo mô tả của trang thông tin scmp.com, thiết bị mới nhìn giống một chiếc ô với mái vòm hình vuông. Bề mặt phía trên của mái vòm có tác dụng đón ánh sáng mặt trời. Lượng nhiệt hấp thụ được dẫn vào bên trong thiết bị. Một bộ phận khác của thiết bị tương tự như chiếc tay cầm của chiếc ô sẽ liên tục hấp thụ nước. Nước sạch được tạo ra trên bề mặt mái vòm và sẽ được thu thập bằng phương pháp bay hơi.

Thiết bị mới đã được các nhà khoa học thử nghiệm tại hồ Dushu ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Kết quả cho thấy nó loại bỏ được mọi tạp chất trong mẫu nước chứa cả chất rắn và vi sinh vật sống. Sau quá trình khử muối, nồng độ ion cũng giảm xuống 1/10.000 so với mức trước đó. 

tm-img-alt
Thiết bị lọc nước được thử nghiệm tại hồ Dushu ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Li Lianhui

Để giải quyết vấn đề muối kết tủa tích tụ theo thời gian trên bề mặt các thiết bị bay hơi nước, các nhà khoa học đã thêm một số chất hóa học, giúp loại bỏ các ion trong nước bẩn một cách chọn lọc, đồng thời ngăn muối kết tinh. Theo các nhà khoa học, thiết bị bay hơi hoạt động liên tục trong nước biển suốt hơn 96 giờ với hiệu suất hơn 90%, tốc độ bay hơi dài hạn duy trì ở mức trên 3,6 kg/m2 mỗi giờ, tương đối cao so với các thiết bị tương tự.

Với hiệu suất bay hơi cao, khả năng chống muối kết tủa và tạo ra điện trong quá trình hoạt động, thiết bị mới có tiềm năng được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng quy mô lớn trong tương lai.


Hải Thanh



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

 
  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.