Chiêm ngưỡng trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm 2023 vào đêm nay

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2023 | 3:38:12 Chiều

Quadrantids, trận mưa sao băng đầu tiên và cũng là một trong những trận mưa sao băng đáng chú ý nhất trong năm 2023 có thể quan sát tại Việt Nam tối nay và rạng sáng mai (3-4/1).

Thông thường, mưa sao băng Quadrantids hàng năm đã bắt đầu vào ngày 26/12 nhưng được dự báo đạt đỉnh vào tối nay và rạng sáng mai. Sau đêm cực đại, mưa sao băng sẽ yếu dần và hoàn toàn biến mất sau ngày 12/1. Nhiều người yêu thiên văn cho biết sẽ không bỏ lỡ trận mưa sao băng này và ước nhiều điều ước trong năm mới 2023 như một niềm tin về sự may mắn.
Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) thông tin,  mưa sao băng Quadrantids được coi là trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm 2023 bởi nó tạo nên những vệt lửa dài sáng hơn những ngôi sao băng thông thường nhìn thấy trên bầu trời đêm, được tạo nên bởi những mảnh vụn còn lại của sao chổi 2003 EH1. Nó được đặt tên theo chòm sao cổ Quadrans Muralis, hiện nay khu vực trung tâm của chòm sao này thuộc chòm sao Bootes.

Mưa sao băng Quadrantids (Nguồn: NASA)
Mặc dù nguồn gốc của nó mãi đến thế kỷ này mới được phát hiện, mưa sao băng Quadrantids lần đầu tiên được quan sát và ghi nhận vào những năm 1820.
Theo trang Time and Date, số lượng sao băng mà người yêu thiên văn tại Việt Nam quan sát được trong đêm cực đại của mưa sao băng Quadrantids lên tới 110 ngôi sao băng mỗi giờ, gấp 10 lần nhiều trận mưa sao băng khác.
Theo NASA, mưa sao băng Quadrantids có thể xuất phát từ hướng đông bắc. Thời gian quan sát mưa sao băng Quadrantids tốt nhất tại Việt Nam là quá nửa đêm 3/1, khoảng từ 2h sáng trở đi.
Theo các nhà nghiên cứu, để thuận lợi quan sát trận mưa sao băng này hãy lựa chọn một nơi có góc nhìn rộng, ít ô nhiễm, ít ánh đèn. Người yêu thiên văn không cần bất kỳ một dụng cụ quang học nào để quan sát, nhưng cần lưu ý về sức khỏe và an toàn cá nhân khi quan sát bầu trời đêm.
Trở ngại lớn nhất cho việc quan sát mưa sao băng Quadrantids là trăng sói (trăng tròn tháng 1) đã đạt độ tròn khoảng gần 90% trong đêm 3/1, với ánh sáng có thể che lấp một số sao băng. Do đó, thời điểm tốt nhất để ngắm sẽ là khi mặt trăng đang trong quá trình lặn. Tuy nhiên, vì Quadrantids rơi rất dày nên người yêu thiên văn vẫn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ ảo này từ Việt Nam.
Theo các chuyên gia dự báo, trận mưa sao băng quan trọng tiếp theo sẽ là Lyrids, diễn ra từ giữa đến cuối tháng 4, đạt cực đại vào khoảng ngày 22 và 23/4.

Vĩnh Hải (T/h)



Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường
  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.