Nghệ An: Hạn khốc liệt, đổ xô ra suối đào giếng tìm nước sinh hoạt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/6/2019 | 3:12:20 Chiều

Gần 1 tháng nay trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông ( Nghệ An) không có mưa, donắng nóng kéo dài nên lượng nước trên các sông, khe suối, ao, hồ ở đây đang ở mức thấp và cạn kiệt dần. Cuộc sống của người dân ở nhiều địa phương của huyện hiện đang gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Một số loại cây trồng như chè, cam, chanh có nguy cơ bị chết khô, cháy...

Hạn hán kéo dài, sông suối cạn khô. Người dân xã Thạch Ngàn đã phải đi cả hàng cây số để chở từng can nước ở khe suối về dùng. Ảnh: Mỹ Hà
 
Trao đổi với phóng viên, bà Lang Thị Hòa ở xã Mậu Đức cho biết: "Hơn một tháng nay trời không có mưa, gia đình có hai giếng nhưng đến nay đều đã khô cạn. Để có nước sinh hoạt hàng ngày chúng tôi đã phải đi 2-3km, để lấy nước khe về dùng.” "Chúng tôi biết, lấy nước ở khe suối để dùng là không đảm bảo vệ sinh nhưng không lấy ở đó thì chúng tôi biết lấy ở đâu.. Không biết chúng tôi phải chịu đựng cảnh thiếu nước sinh hoạt đến bao giờ..bà Hoa cho biết”.

Để khắc phục tình trạng trên, người dân buộc phải tìm kiếm nguồn nước từ khe suối để dùng. Có điều hiện nay, nguồn nước ở đây đang bị khô cạn, ô nhiễm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
 
 nghe an: han khoc liet, do xo ra suoi dao gieng tim nuoc sinh hoat hinh anh 2
 
 
Lãnh đạo UBND huyện Con Cuông đã thành lập đoàn đi kiểm tra các hệ thống nước tưới têu, nước sinh hoạt ở các địa phương, tìm phương án đễ hỗ trợ bà con nhân dân. Ảnh: Bá Hậu

Ngoài ra, toàn huyện có hơn 850 ha diện tích ruộng chưa cấy do khô nước;138 trên 356 ha chè kinh doanh đã bị chết cháy và khô héo. Các địa phương bị hạn nặng, thiếu trầm trọng nguồn nước tập trung ở các xã gồm: Mậu Đức, Đôn Phục, Thạch Ngàn, Yên Khê… Riêng tại xã Mậu Đức thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài nhiều ngày qua đến nay đã làm cho gần 1000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Xã Mậu Đức được huyện hỗ trợ đào 13 giếng nước ven khe suối với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, bà con các bản ở đây hy vọng có được nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn để sử dụng trong những ngày nắng hạn.

nghe an: han khoc liet, do xo ra suoi dao gieng tim nuoc sinh hoat hinh anh 3
 
 
Nhiều ha chè kinh doanh trên các huyện của Nghệ An đã bị cháy lá và ngọn do thiếu nước tưới. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài diện tích lúa và cây công nghiệp thiếu nước tưới, hiện nay ở các xã vùng tả ngạn người dân đang thiếu nguồn nước sinh hoạt phải xuống các khe, suối lấy nước nhưng nước ở đây cũng đã cạn dần. Cuộc sống của người dân vùng hạn hán đang gặp khó khăn.

nghe an: han khoc liet, do xo ra suoi dao gieng tim nuoc sinh hoat hinh anh 4
 
 
Hạn hán kéo dài hơn cả tháng, các sông suối đều cạn trơ đáy, bà con nhân dân thiếu nước sử dụng nghiêm trọng. Ảnh: Mỹ Hà

Để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây nên, UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan có nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân chống hạn.

nghe an: han khoc liet, do xo ra suoi dao gieng tim nuoc sinh hoat hinh anh 5
 
 
Chính quyền huyện Con Cuông đã huy động máy múc để hỗ trợ người dân xã Mậu Đức đào giếng khơi ở các khe suối. Ảnh: Mỹ Hà

Trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Con Cuông Lô Văn Lý cho biết: "Trước tình hình nắng hạn đang diễn ra, UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét các kênh mương, khơi thông dòng chảy, tích trữ nguồn nước, có kế hoạch sử dụng nước một cách tiết kiệm. Con Cuông đã lập đoàn đi kiểm tra hệ thống kênh mương, hồ đập thủy lợi, nước sinh hoạt người dân, thống kê diện tích bị ảnh hưởng để có những giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. 

nghe an: han khoc liet, do xo ra suoi dao gieng tim nuoc sinh hoat hinh anh 6
 
 
Việc chọn các vùng đất để có mạch nước ngầm để làm giếng cũng rất quan trọng. Ảnh: Mỹ Hà

Ông Vy Văn Sơn- Chủ tịch UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) nói: "Trước mắt, để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân, huyện đã trích kinh phí 295 triệu đồng hỗ trợ các xã, đào 32 giếng khơi dọc khe, điểm có nguồn nước ngầm cao, hỗ trợ 6 tẹc nước 2000 lít dẫn nước từ công trình nước tự chảy, giếng khoan phục vụ 6 cụm dân cư, hỗ trợ 2 tẹc 500 lít để làm bể thu và 2.200 m đường ống để dẫn nước khe về 2 cụm dân cư hỗ trợ cho bà con nhân dân có nước dùng."

Theo danviet.vn
  •  
Các tin khác

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề “Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Chiến dịch cho Ngày Nước Thế giới năm 2023 hiện đang hoạt động. Trọng tâm của chiến dịch này là thúc đẩy thay đổi để giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh.

Hiện trạng khai thác và sử dụng nước mặt tại Việt Nam

Tài nguyên nước mặt của Việt Nam đang được khai thác và sử dụng phục vụ những mục đích khác nhau, từ nông nghiệp, công nghiệp, thuỷ điện đến sinh hoạt.

Những con số thống kê về nước của Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nói lên vai trò chủ đạo của nước trong phát triển kinh tế - xã hội.