Hoạt động hợp tác quốc tế của VWSA từ tháng 5 - tháng 6/2019

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/7/2019 | 9:43:50 Sáng

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Hội Nước Úc (AWA) và Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam (VWSA), nhận lời mời của AWA, đoàn đại biểu của VWSA do Ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VWSA làm trưởng đoàn đã tham dự Triển lãm ngành nước Ozwater và các sự kiện Hội nghị, Hội thảo diễn ra từ ngày 6 - 10/5/2019 tại TP. Melbournedo nhân ngày Nước của Úc.

Tham gia đoàn công tác còn có bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Ban Hợp tác quốc tế cùng đại diện một số đơn vị thành viên của VWSA. 

OZWATER&; 2019 đã diễn ra nhiều hoạt động, trong đó có Hội thảo về Chương trình nâng cao năng lực các công ty cấp nước. Hội thảo đã tổng kết những kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm trong hơn 2 năm qua cũng như thảo luận về các cơ hội hợp tác tiếp theo giữa VWSA và AWA nói chung và 5 Công ty ghép đôi nói riêng trong thời gian tới.
------------------------------------------
Ngày 21/5/2019, tại văn phòng VWSA, PGS. TS. Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Ban Hợp tác quốc tế của VWSA cùng đại diện Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đã tiếp đoàn Công ty HARBAUER (Đức). 
 

HARBAUER là công ty chuyên về xử lý nước ngầm và loại bỏ các chất nguy hiểm như asen, kim loại nặng, thuốc trừ sâu... khỏi nguồn nước. HARBAUER đã hoạt động trong lĩnh vực cấp nước nông thôn ở Ấn Độ trong khoảng 20 năm, với vai trò là nhà đầu tư và nhà vận hành. Công ty đang tìm hiểu các cơ hội hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt trong cấp nước nông thôn, và mong tìm được một số đối tác tiềm năng ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long.
------------------------------------------
Trong chuyến công tác khảo sát thị trường nhằm tìm hiểu các cơ hội đầu tư ngành nước tại Việt Nam, ngày 21/5/2019, Chủ tịch TSK Water (Hàn Quốc), ông Kim Young Sook đã đến tham vấn và làm việc với Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) cùng một số công ty thành viên của VWSA.
 

 
PGS. TS. Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch và bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Ban Hợp tác quốc tế VWSA đã tiếp đoàn. TSK Water là tập đoàn xây dựng chuyên về các công trình ngành nước, liên doanh giữa Tekwang và SK, là hai tập đoàn đa ngành lớn của Hàn Quốc. 
 
 
---------------------------------------------------
Ngày 3/6/2019, tại văn phòng Hội, PGS. TS. Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch; bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Hợp tác quốc tế - Hội Cấp Thoát nước Việt Nam; PGS. TS. Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp Thoát nước và Môi trường Việt Nam cùng một số cán bộ kỹ thuật của các công ty thành viên VWSA đã tiếp đoàn Công ty NJS (Nhật Bản). 
 

Tại buổi làm việc,  NJS đã giới thiệu công nghệ thiết bị bay điều khiển (drone) với tên gọi là "Air Slider” do NJS phát triển để kiểm tra bề mặt bên trong của ống và đã được thử nghiệm trong nhiều tình huống như ống nước thải, ống thoát nước mưa, ống cho nhà máy thủy điện… tại Nhật Bản và đang thử nghiệm cho hệ thống thoát nước mưa tại Singapore. 

Thiết bị drone sẽ giúp cho việc kiểm tra các đường ống dễ dàng, an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều, với chi phí chỉ bằng một nửa so với phương pháp truyền thống CCTV (Hệ thống camera giám sát khép kín). 
----------------------------------------------
Từ ngày 5-7/6/2019, theo lời mời của UBM Thái Lan, Đoàn cán bộ Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tham dự Triển lãm tại Ngành nước ThaiWater Expo 2019 tại Bangkok.
 

 
Đoàn công tác gồm có: PGS. TS. Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VWSA; Ông Nguyễn Văn Bút - Phó Chủ tịch VWSA, Chủ tịch HĐQT Công ty Cấp nước Phú Thọ, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Hợp tác quốc tế; và GS. TS. Nguyễn Việt Anh - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ Hội Cấp Thoát nước Việt Nam.
 
Đại biểu của VWSA tham dự lễ khai mạc Triển lãm và các hội nghị, hội thảo quan trọng của ThaiWater Expo 2019, qua đó, trao đổi, kết nối với các tổ chức, các doanh nghiệp của nhiều nước tham gia Triển lãm. Đặc biệt, thay mặt VWSA, GS.TS Nguyễn Việt Anh đã trình bày báo cáo tại Hội thảo với chủ đề "Quản lý nước thông minh cho Thành phố thông minh khu vực Đông nam Á”. Bài trình bày đã nhận được sự quan tâm, thảo luận của nhiều khách quốc tế tham dự.
--------------------------------------------------
Ngày 6/6/2019, đoàn đại diện Công ty Larsen & Toubro (L&T) và Công ty Spatial Decisions (SD) của Ấn Độ đã đến làm việc tại văn phòng Hội Cấp thất nước Việt Nam. PGS. TS. Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch và ông Phạm Xuân Điều - Trưởng Ban Đào tạo Hội Cấp Thoát nước Việt Nam thay mặt lãnh đạo Hội tiếp đoàn. 
 

L&T được thành lập vào năm 1938 và hiện có doanh thu 18 tỷ USD, trong đó 2 tỷ USD từ lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và cấp thoát nước. Đây là công ty đa ngành nghề (xây dựng, kỹ thuật, quốc phòng, điện, nồi hơi, hydrocarbon.v.v.), có mặt tại các thị trường Ấn Độ, các nước SAARC, ASEAN, Trung Đông, Đông Phi, CIS và Hoa Kỳ. Với lực lượng nhân viên lên tới 120.000 trên toàn cầu, L&T là công ty lớn nhất Ấn Độ trong các lĩnh vực này. 

L&T mong muốn được gặp và làm việc với Hội để thảo luận về ý tưởng hợp tác trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng và cấp thoát nước, kinh doanh, hỗ trợ tổ chức hội thảo, đào tạo nâng cao năng lực nguồn nhân lực và nhiều hoạt động khác.

Hà Thắm
  •  
Các tin khác

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề “Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Chiến dịch cho Ngày Nước Thế giới năm 2023 hiện đang hoạt động. Trọng tâm của chiến dịch này là thúc đẩy thay đổi để giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh.

Hiện trạng khai thác và sử dụng nước mặt tại Việt Nam

Tài nguyên nước mặt của Việt Nam đang được khai thác và sử dụng phục vụ những mục đích khác nhau, từ nông nghiệp, công nghiệp, thuỷ điện đến sinh hoạt.

Những con số thống kê về nước của Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nói lên vai trò chủ đạo của nước trong phát triển kinh tế - xã hội.