Những người 'móc cống' ở Hải Phòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/9/2021 | 10:23:44 Sáng

Một công nhân vừa chui từ lòng cống lên còn nồng nặc mùi hôi. Cả người anh lấm lem bùn đất, cái mùi đặc quánh, đen nhánh từ lòng phố vẫn còn vương trên người.

Nhọc nhằn, vất vả thường xuyên làm việc trong môi trường hôi thối, bẩn thỉu, độc hại nhưng trong họ vẫn ánh lên niềm hi vọng, những mệt mỏi đời thường được xua đi bằng nụ cười tươi tắn. Đó là công việc của người làm nghề "móc cống” thuộc Công ty Thoát nước Hải Phòng.
Nếu không có lòng yêu nghề chắc chắn bạn không thể làm được công việc này. Một công nhân vừa chui từ lòng cống lên còn nồng nặc mùi hôi nhưng vẫn hài hước vui vẻ nói như vậy với tôi. Cả người anh lấm lem bùn đất, cái mùi đặc quánh, đen nhánh từ lòng phố vẫn còn vương trên người. Anh bảo: mỗi nghề có một vất vả riêng, nhưng nghề của anh thay vì làm trên mặt đất anh chọn chui xuống lòng cống, tối om khó chịu đến ngạt thở. Mỗi ca làm việc có khoảng gần chục người thay phiên nhau chui xuống vì mỗi người chỉ có thể ở dưới cống được vài phút thôi. Bây giờ công nghệ tiên tiến hơn thì có máy móc hút, chứ ngày xưa các anh phải múc từng chậu khi đưa lên mặt đất ai đi qua cũng phải bịt mũi, nhìn các anh ái ngại thậm chí là "tránh xa”. Nhưng vẫn vui vì ngẫm lại thấy mình còn sức khỏe để đi làm, được cống hiến là thấy vui rồi. Hơn nữa lương và các chế độ đãi ngộ của công ty với các anh rất ổn định. Tuy cuộc sống đôi lúc khó khăn nhưng mỗi ngày đi làm về thấy cả gia đình vui vẻ bên mâm cơm anh lại thấy có động lực tiếp bước.
doi-net-ve-nhung-nguoi-moc-cong-o-hai-phong-1
Nắng nóng, oi bức gần 40 độ nhưng ai cũng có công việc của người đó. Cả nhóm người cứ làm việc như vậy, ngày làm 8 tiếng đều đặn, thực hiện phần việc đã được giao, hoàn thành tốt để cuối năm có thêm chút phần thưởng. Cậu công nhân tên Duy còn trẻ tuổi có nụ cười hiền hậu đã nói với PV như thế. Duy bảo nhà Duy là thuộc thế hệ cha truyền con nối, ngày bé hay được bố dẫn đi làm cùng, lớn lên bố bảo theo nghề của bố thế là không đắn đo em đã theo công việc này hơn 10 năm nay. Mà có thể đây cũng là cái duyên đưa em đến với công việc này chị ạ. Cứ như vậy em mải miết đi làm và thấy công việc này trở nên thân thiết với em hơn bao giờ hết. Làm việc ở Công ty bây giờ đỡ vất vả hơn nhiều so với những năm trước. Có lẽ em sẽ chẳng thể rời xa công việc này cho đến khi nào em nghỉ hưu…” nói rồi Duy cười, nụ cười rạng rỡ như thể Duy đang rất hài lòng với công việc của mình.
Tôi chợt nhớ đến bài hát văng vẳng bên tai "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”…có thể công việc "móc cống” không đem lại thu nhập quá cao, và từ trong suy nghĩ của nhiều người thì thực sự không ai muốn làm công việc vừa nặng nhọc vừa độc hại thế nhưng thực tế khi tiếp cận với nhóm anh em làm nghề móc cống mới thấy họ yêu công việc đến lạ. Cứ như thể họ đang rất hài lòng và yêu nghề hơn bao giờ hết.
doi-net-ve-nhung-nguoi-moc-cong-o-hai-phong-2
Quả thực có tận mắt chứng kiến mới thấy hết được những gian khổ, khó khăn mà các công nhân làm nghề móc cống đang thực hiện hàng ngày. Họ chọn cho mình một nghề mà không phải ai cũng đủ dũng cảm để nói rằng mình thật sự muốn làm. Điều này khiến chúng ta càng thấy trân trọng và thêm trân quý những người như thế. Họ là người đã góp phần công sức của mình giúp thành phố xanh, đô thị sạch đẹp hơn./.

Nguồn Môi trường và Đô thị (T/h)

  •  
Các tin khác

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Tất cả chúng ta hẳn còn nhớ, cách đây hơn 20 năm, khi nói về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (chảy qua các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh), Ai cũng biết đó là con kênh ô nhiễm bậc nhất TP.HCM với dòng nước đen đặc. Thế nhưng, với quyết tâm thay đổi, từ năm 2002, Dự án cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được thực hiện. Sau gần 10 năm triển khai, tháng 8-2012, công trình này đã khánh thành, đánh dấu sự 'hồi sinh' của dòng kênh suốt bao nhiêu năm 'chết chìm' trong rác. Liệu Hà Nội có thể rút ra bài học gì từ chính câu chuyện này (?!).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở KH-ĐT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xúc tiến các thủ tục kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 1 công suất 170.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2 công suất 130.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum công suất 65.000m³/ngày nhằm thu gom và xử lý toàn bộ nước thải đô thị khu vực TP Thủ Đức (khu vực II, III).

Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành xây dựng hạ tầng và đưa vào hoạt động 15-20 cụm công nghiệp, thành lập và mở rộng 10-15 cụm công nghiệp.