Sông Tô Lịch đổi màu xanh, giảm mùi nhờ đâu?

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2019 | 2:55:56 Chiều

(Tapchicapthoatnuoc.vn)- Trong những ngày qua, tình trạng mùi hôi thối bốc lên từ sông Tô Lịch đã giảm đáng kể, thậm chí, có những thời điểm nước sông Tô Lịch chuyển sang màu xanh.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong những ngày vừa qua, tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Tô Lịch, đặc biệt là đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến Cầu Giấy đã được cải thiện đáng kể. Tại đây, có những thời điểm, nước sông từ màu đen đã chuyển sang màu xanh. Cùng với đó, mùi xú uế… đặc trưng của “con sông chết” này đã giảm đáng kể.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc nước sông Tô Lịch chuyển sang màu xanh, bớt mùi hôi… là do trời mưa.
Cụ thể, theo lý giải của đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội trải qua đợt mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở Hồ Tây tăng cao. Để đảm bảo an toàn, đơn vị đã tiến hành mở các cửa thoát để đưa nước trong hồ về mức an toàn. Trong đó, đơn vị đã mở cửa xả dẫn nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch. Nhờ đó, nước, chất lượng nước tại sông Tô Lịch đã được thay đổi.
Được biết, hiện tại, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đang đề xuất TP phê duyệt dự án "đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước Hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch".
Theo đề xuất này, đơn vị này sẽ xây dựng, lắp đặt một trạm bơm chìm ở ngoài cửa khẩu An Dương với công suất cấp nước 156.000m3 mỗi ngày đêm dẫn vào Hồ Tây. Sau khi nước hồ Tây được cải thiện bằng nước sông Hồng, Công ty điều tiết nước từ hồ qua hai cửa xả trên phố Trích Sài và đường Lạc Long Quân vào sông Tô Lịch để giúp làm sạch nước sông.
Trước đó, năm 2018, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã thử nghiệm xả nước ở hồ Tây ra sông Tô Lịch, bước đầu cho thấy dòng nước đen không còn, thay vào là màu nước xanh đặc trưng của hồ; mùi hôi thối, ô nhiễm cũng biến mất. Tuy nhiên, việc này chỉ duy trì trong thời gian ngắn do quy mô thử nghiệm ở mức hạn ché.

Theo kinhtedothi.vn
  •  
Các tin khác

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.

Samsung Electronics, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc, đã công bố kế hoạch xử lý và tái sử dụng nước thải trong quá trình sản xuất chip bán dẫn.