Đà Nẵng ngập lụt lịch sử: Bất thường cộng bất cập

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/10/2022 | 9:15:15 Sáng

Cơn mưa lịch sử vừa qua đã nhấn chìm trung tâm TP Đà Nẵng trong biển nước. Thực tế cho thấy, đợt ngập lụt chưa từng có vừa qua ở Đà Nẵng là sự “cộng hưởng” bởi sự bất thường của thời tiết và những bất cập trong quy hoạch, quản lý.

Chẳng hạn, ở phía Nam Đà Nẵng - phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) trước đây là cánh đồng và ao tôm bạt ngàn khoảng 1.000ha và thấp trũng. Mỗi khi có mưa lớn hoặc lũ từ thượng nguồn đổ về, khu vực này trở thành nơi chứa nước tự nhiên. Tuy nhiên, hơn 10 năm trở lại đây, cánh đồng bị san lấp làm khu đô thị, cốt nền được nâng cao hơn nội thành; khẩu độ của mặt sông bị thu hẹp... làm giảm khả năng thoát nước.
Đà Nẵng ngập lụt lịch sử: Bất thường cộng bất cập ảnh 1
Cơn mưa lịch sử vừa qua đã nhấn chìm trung tâm TP Đà Nẵng trong biển nước

Ở phía Bắc, nơi giáp với vịnh Đà Nẵng, tuyến kè bê tông chắn sóng đường ven biển Nguyễn Tất Thành cao hơn mặt đường tầm 0,8-1m. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước vượt năng lực thoát nước của các cống dẫn ra biển như kênh Phú Lộc, trạm bơm Thuận Phước…

Ở phía Đông, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng lên sát biển cũng chặn đường thoát nước tự nhiên. Trong khi đó, hệ thống cống thoát nước dù được đầu tư hiện đại nhưng lại nằm cắt ngang dòng chảy ra biển nên năng lực thoát nước cũng giảm.

Ở phía Tây, do thời gian qua nhu cầu xuất khẩu viên gỗ nén tăng mạnh, nguyên liệu gỗ tăng rất cao nên người dân ồ ạt khai thác cây keo lai để bán, biến những ngọn núi thành đồi trọc. Thiếu thảm xanh giữ nước, khi có mưa lớn, nước ồ ạt đổ về hạ du. Kèm với đó, tại thượng nguồn hệ thống sông Vu Gia, trước đó mấy ngày, hệ thống hồ thủy điện xả nước để dành dung tích dự phòng cắt lũ làm tăng lượng nước trên sông Yên, Cẩm Lệ, sông Hàn dẫn đến giảm khả năng thoát nước ra sông của hệ thống thoát nước đô thị.

 

Theo TS Lê Hùng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng), dự báo mưa cực đoan ngày càng xảy ra nhiều. Từ mưa bất thường đến những bất cập về hạ tầng cần được phân tích rõ nhằm có giải pháp và sự chuẩn bị, để không còn những cơn "đại hồng thủy” đánh úp thành phố.

Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết, sở đang lập bản đồ ngập lụt của thành phố để tiến tới cảnh báo sớm cho người dân. Giải quyết vấn đề ngập lụt cần giải pháp tổng thể cũng như cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chứ không chỉ lĩnh vực xây dựng và quy hoạch.


Nguyên Khôi 



Nguồn SGGP

  •  
Các tin khác

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Tất cả chúng ta hẳn còn nhớ, cách đây hơn 20 năm, khi nói về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (chảy qua các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh), Ai cũng biết đó là con kênh ô nhiễm bậc nhất TP.HCM với dòng nước đen đặc. Thế nhưng, với quyết tâm thay đổi, từ năm 2002, Dự án cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được thực hiện. Sau gần 10 năm triển khai, tháng 8-2012, công trình này đã khánh thành, đánh dấu sự 'hồi sinh' của dòng kênh suốt bao nhiêu năm 'chết chìm' trong rác. Liệu Hà Nội có thể rút ra bài học gì từ chính câu chuyện này (?!).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở KH-ĐT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xúc tiến các thủ tục kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 1 công suất 170.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2 công suất 130.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum công suất 65.000m³/ngày nhằm thu gom và xử lý toàn bộ nước thải đô thị khu vực TP Thủ Đức (khu vực II, III).

Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành xây dựng hạ tầng và đưa vào hoạt động 15-20 cụm công nghiệp, thành lập và mở rộng 10-15 cụm công nghiệp.