Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: 25 năm một chặng đường vượt khó vươn lên cùng thành phố

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 4:40:03 Chiều

Hoạt động trong ngành thoát nước - ngành nghề có vai trò quan trọng trong sự phát triển và đời sống của người dân, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã và đang phát triển với mục tiêu đáp ứng tốt nhất yêu cầu tiêu thoát nước của đô thị Hải Phòng.

Dấu ấn 25 năm
Sau 25 năm hình thành và phát triển (1995 đến nay), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã không ngừng phát triển về mọi mặt. Những ngày đầu khi mới được thành lập, công ty gặp muôn vàn khó khăn, vất vả khi nguồn kinh phí Thành phố cấp còn hạn hẹp chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác sản xuất hầu như không được trang bị đầy đủ ngoài một số phương tiện cũ hỏng, lạc hậu. Trong khi đó, việc quản lý một hệ thống thoát nước của thành phố đã được xây dựng từ gần một thế kỷ đã bị xuống cấp nghiêm trọng là một thách thức lớn đối với đơn vị.
Thoát nước Hải Phòng
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đang làm nhiệm vụ thoát nước cho thành phố.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, cùng sự nỗ lực của công ty, từ một đơn vị ban đầu chỉ có hơn 100 lao động đến nay, công ty đã kiện toàn bộ máy với 7 phòng ban chuyên môn, nghiệp vụ; 1 Trung tâm Dịch vụ và Xây dựng công trình; 11 xí nghiệp trực thuộc công ty.

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh việc tập trung trí lực cho công tác vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước của thành phố, góp phần cho công tác chỉnh trang đô thị, công ty còn quan tâm đến việc tìm kiếm, lập và triển khai các dự án thuộc lĩnh vực thoát nước tạo đà cho sự phát triển bền vững cho công ty nói riêng và cho lĩnh vực thoát nước đô thị nói chung.

Trong quá trình hoạt động, công ty đã ghi dấu ấn bằng nhiều dự án như Dự án như cải tạo hồ Tam Bạc, cải tạo thoát nước Phường Đồng Quốc Bình…

Hiện nay, công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thường xuyên hệ thống thoát nước trên 4 quận nội thành, huyện An Dương, huyện Vĩnh Bảo, thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên). Theo đó, Công ty tổ chức nạo vét bùn ga cống trục và ngõ xóm, khơi thông các miệng xả đảm bảo thoát nước kịp thời trời mưa; Thu dọn bùn rác miệng ga hàm ếch tại các tuyến đường trong 4 quận nội thành, huyện Vĩnh Bảo, huyện An Dương. Công ty cũng tăng cường tuyên truyền cho người dân để bảo vệ hệ thống thoát nước, từ đó góp phần bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước
Thoát nước Hải Phòng
Mặc dù còn non trẻ nhưng những kết quả mà cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã làm được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng đã được nâng cấp, cải tạo khá đồng bộ về mọi mặt, hiệu quả công tác thoát nước thay đổi rất rõ nét.
Nhiều điểm trong khu vực đô thị trước đây dù mưa lớn hay nhỏ đều ngập, thời gian ngập kéo dài hàng ngày thì đến nay cơ bản không còn. Hiện tượng ô nhiễm các kênh rạch và hồ điều hoà đang dần được khắc phục. Các trang thiết bị chuyên dùng hiện đại đã và đang thay thế sức lao đông thủ công trong các công việc nặng nhọc và độc hại của công tác thoát nước đô thị.
Cán bộ công nhân viên có đủ việc làm ổn định, đời sống được cải thiện từng bước và ngày càng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào đoàn thể quần chúng, văn hoá thể thao phát triển mạnh. Nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu được hình thành và nhân rộng trong toàn đơn vị làm nòng cốt cho sự nghiệp phát triển của công ty.
Cùng với kết quả đạt được, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng hiện còn gặp một số khó khăn khi hệ thống thoát nước của thành phố chưa đồng bộ dẫn đến quản lý còn gặp nhiều vướng mắc cũng như tiêu thoát chưa nhanh và hiệu quả. Bên cạnh đó, thủ tục đặt hàng mới áp dụng nên còn rất mới trong thủ tục phê duyệt giấy tờ và cách thức thực hiện. Quy định trả lương cho người lao động không thấp hơn tối thiểu vùng của Chính phủ cũng tạo áp lực cho doanh nghiệp trong việc chi trả và thực hiện. Đây là những vấn đề cần được giải quyết để tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Với những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Xây dựng và của  UBND Thành phố Hải Phòng…
NGUYỄN ĐẠI/DANVIET

  •  
Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.