Chuyện những người công nhân thoát nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 9:23:47 Sáng

Chỉ cần một cơn mưa đổ xuống mà không có công nhân trong đội khơi thông, hệ thống cống sẽ bị ngập, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Dù công việc nặng nhọc, độc hại và cùng lúc phải đảm nhận hàng trăm việc không tên khác, nhưng công nhân Đội thoát nước của Công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi luôn gắn bó với nghề, góp phần làm sạch môi trường sống.

Làm việc phải chọn thời điểm
"Chúng tôi làm việc dưới lòng đất. Cống thoát nước chứa nhiều thứ rác bẩn nhớp nhúa. Mở nắp cống ra sẽ bốc lên thứ mùi khiến ngay cả người tiếp xúc lâu năm cũng cảm thấy khó chịu”, anh Nguyễn Tấn Dũng, thành viên Đội thoát nước chia sẻ về một phần công việc.
cong-nhan-thoat-nuoc
Các anh em trong Đội nhớ mãi kỷ niệm về "sự cố” khi nạo vét hố ga đúng ngay đoạn đường gần một quán bún. Các thực khách đang thưởng thức tô bún nóng hổi thì bỗng ngửi phải thứ mùi bốc lên hôi thối. Bà chủ quán nói nửa đùa nửa thật: "Coi chừng bị bắt đền nồi bún đó nghen!”. Để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân, công nhân liền đóng nắp hố ga, chuyển đến làm vị trí khác. Những lần sau, mọi người đều ý tứ khi nạo vét hố ga. Họ tránh làm ở những hàng quán đang bán thức ăn, "để dành” phần việc này chiều quay lại làm sau.
Câu nói vui của bà chủ quán bún một phần nào thể hiện được những nhọc nhằn mà công nhân chuyên làm công việc nạo vét ống cống gặp phải. Hàng trăm thứ rác độc hại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe như mảnh vỡ thủy tinh, kim tiêm, xác súc vật chết... Khi những người xung quanh cảm thấy khó chịu với thứ mùi độc hại này, thì Đội thoát nước phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp, ngâm mình dưới nước cống đen ngòm để chuyển bùn đất, rác bẩn đi.
"Mấy ngày đầu đi nạo vét cống về, tôi phải lén vô nhà thật nhanh rồi tắm rửa, thay đồ gấp. Mãi sau này vợ mới biết công việc thật sự tôi đang làm, cô ấy hiểu và luôn động viên. Nghề nào cũng cao quý miễn là lao động bằng chính công sức mình bỏ ra. Ấy vậy mà đã 13 năm gắn bó rồi đấy...”, anh Nguyễn Văn Chiến - Đội phó nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề.
Đảm nhận nhiều việc
Chỉ trong một buổi sáng, 22 thành viên trong Đội được chia làm nhiều nhóm để thực hiện nhiều việc khác nhau. Tại cửa xả của hệ thống thoát nước tại chân cầu Trà Khúc, ba công nhân của đội đang kiểm tra, thu dọn vệ sinh khu vực này. Cây cối mọc um tùm xung quanh rất dễ có rắn, rết. Trong khi anh Tống Ngọc Vinh vớt rác thải tại khu vực miệng cửa xả, anh Nguyễn Vinh Quang và Nguyễn Văn Chí hối hả dọn dẹp phát quang toàn bộ phía trên và xung quanh cửa xả.
Đứng ngay trên cổng của cửa xả móc từng đống rác dưới cửa xả chuyển lên trên, anh Vinh vừa làm vừa giải thích: TP.Quảng Ngãi có 5 cửa xả vận hành theo cơ chế tự động. Khi mực nước trong hệ thống cống cao hơn mực nước sông, cửa xả tự động mở ra để thải nước ra ngoài. Ngược lại, khi mực nước sông cao hơn thì cửa xả tự động đóng lại.
Còn tại công trình hệ thống mương lộ thiên thuộc phường Chánh Lộ, một tốp công nhân khác của Đội đang thi công theo "quy trình khép kín” từ trộn bê tông, cắt sắt, uốn sắt, làm vỉ sắt... để đúc các nắp đậy cống. "Công việc này không dành cho phụ nữ chân yếu tay mềm đâu mà chỉ dành cho nam có sức khỏe. Ngoài ra phải cỡ 6 - 7 nam khỏe mạnh mới có thể khiêng nổi tấm đanh nặng 500kg này!”, vừa nói anh Võ Duy Nhất vừa chỉ tay xuống những tấm đanh bằng bê tông cốt thép to dày.
"Thợ thông cống, thợ sơn, thợ sắt, thợ hồ, thợ mộc, cơ khí... chúng tôi là những  "N thợ trong 1” đấy!”, anh Dũng cho hay. Trong các đợt trang trí vườn hoa tết thì công nhân thuộc Đội thoát nước cũng là những người thực hiện các phần việc xây dựng cơ bản để lắp đặt các giỏ hoa. Ngoài ra còn kiêm quét vôi gốc cây xanh, sơn sửa tạo hình các công trình...
Dù thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm nhưng ít khi các anh gặp phải những sự cố. Bởi vấn đề an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu, ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh. Qua thực tế công việc, công nhân trong Đội đề xuất cần trang bị thêm đồ bảo hộ lao động nào, Công ty Môi trường đô thị đều sẵn sàng đầu tư. Đây cũng là một trong những động lực giúp mọi người gắn bó với công việc, san sẻ để cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Đội thoát nước là một trong những thành viên xung kích, luôn sẵn sàng có mặt trong mùa mưa bão.
"Khi mưa to, mọi người đều hối hả trở về nhà thì công nhân thoát nước phải trực 24/24 giờ tại những điểm nóng như các tuyến đường ngập nước, rác thải nhiều để kiểm tra ống cống, hố ga, vớt rác, kịp thời xử lý tình huống”, ông Phan Xuân Đính - Đội trưởng Đội thoát nước cho biết./.
Nguồn: moitruongdothiquangngai.com.vn

  •  
Các tin khác

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Tất cả chúng ta hẳn còn nhớ, cách đây hơn 20 năm, khi nói về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (chảy qua các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh), Ai cũng biết đó là con kênh ô nhiễm bậc nhất TP.HCM với dòng nước đen đặc. Thế nhưng, với quyết tâm thay đổi, từ năm 2002, Dự án cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được thực hiện. Sau gần 10 năm triển khai, tháng 8-2012, công trình này đã khánh thành, đánh dấu sự 'hồi sinh' của dòng kênh suốt bao nhiêu năm 'chết chìm' trong rác. Liệu Hà Nội có thể rút ra bài học gì từ chính câu chuyện này (?!).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở KH-ĐT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xúc tiến các thủ tục kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 1 công suất 170.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải Bắc Sài Gòn 2 công suất 130.000m³/ngày, Trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum công suất 65.000m³/ngày nhằm thu gom và xử lý toàn bộ nước thải đô thị khu vực TP Thủ Đức (khu vực II, III).

Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành xây dựng hạ tầng và đưa vào hoạt động 15-20 cụm công nghiệp, thành lập và mở rộng 10-15 cụm công nghiệp.