Quản lý rác thải sinh hoạt ở siêu đô thị mới nổi Singapore và Thượng Hải

Bối cảnh và khung so sánh việc quản lý rác thải sinh hoạt ở siêu đô thị mới nổi tại Singapore và Thượng Hải

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2022 | 8:42:37 Sáng

Singapore và Thượng Hải có thể được coi là những siêu đô thị mới nổi có chung đặc điểm của một nền kinh tế đang bùng nổ cùng với bối cảnh văn hóa xã hội tương tự nhau. Về phát triển bền vững, hai thành phố phải đối mặt với những thách thức giống nhau về quản lý chất thải.

Singapore và Thượng Hải đều phải vật lộn với tỷ lệ phát sinh chất thải quá cao, tỷ lệ tái chế chất thải thấp và các tình huống lãng phí thực phẩm cấp bách. Singapore là một quốc gia thành phố nằm ở Đông Nam Á, với diện tích của một đảo nhỏ khoảng 722,5 km2 và mật độ dân số cao 7.804 người/km2. Trong 40 năm qua, lượng rác thải sinh hoạt của Singapore đã tăng gấp 7 lần, trong khi tỷ lệ tái chế rác thải sinh hoạt luôn ở mức thấp liên tục. Tổng cộng khoảng 2 triệu chất thải rắn (2.768,2 tấn chất thải trên một diện tích đất (km2)) đã được xử lý vào năm 2018, với chỉ 22% được tái chế. Thượng Hải là đô thị lớn thứ hai ở Trung Quốc, với diện tích đất trải dài 6.340,50 km2 và mật độ dân số là 3.823 người / km2. Sự quan tâm đến vấn đề quản lý chất thải gia đình đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây khi Trung Quốc dự kiến sẽ vượt qua mức 450 triệu tấn chất thải được tạo ra vào năm 2030. Thượng Hải chịu trách nhiệm về khối lượng rác thải sinh hoạt lớn nhất trong số các thành phố lớn ở Trung Quốc, với 9,84 triệu tấn (1.551,9 tấn rác trên một diện tích đất (km2)) phát sinh vào năm 2018. Cùng với đó là tỷ lệ tái chế tương đối thấp ở Thượng Hải, chỉ khoảng 20% trước năm 2019.
Mức sống và phong cách tiêu dùng của Singapore và Thượng Hải tương đối giống nhau. Các căn hộ cao tầng là nơi ở chính của người dân và hàng tiêu dùng nhanh chiếm ưu thế trên thị trường. Họ cũng có tỷ lệ tái chế CTRSH tương tự (khoảng 20%) vào năm 2018. Do việc phát sinh chất thải tăng ở mức báo động cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và các thay đổi trong chính sách mua bán chất thải toàn cầu, nên việc tái chế CTRSH tỷ lệ của hai siêu đô thị vào năm 2020 có sự phát triển theo hướng ngược lại, tức là Singapore 13% và Thượng Hải khoảng 35%. Chính phủ cũng bị áp lực phải xác định các chiến lược mới để giảm gánh nặng xử lý chất thải. Chính quyền  Thượng Hải đặt mục tiêu tỷ lệ không có bãi chôn lấp vào năm 2035 và tỷ lệ tái chế CTRSH trên 45% vào năm 2025, trước đó được đặt ở mức 35% vào năm 2020. Singapore cũng đặt mục tiêu tương tự là xây dựng một quốc gia không rác thải và tăng tỷ lệ tái chế CTRSH lên 30% vào năm 2030 . Những động thái này cho thấy có sự chú trọng đáng kể của các cấp quản lý trong việc giải quyết các thách thức về CTRSH một cách hiệu quả và hiệu quả. Ngoài ra, theo xu hướng thay đổi nói trên về tỷ lệ tái chế CTRSH, Thượng Hải đã tự tin và tích cực hơn trong việc tiến hành tái chế CTRSH so với Singapore.
Nhân khẩu học, thống kê và mục tiêu quản lý ở Singapore và Thượng Hải:

 

Năm

Singapore

Thượng Hải

Diện tích (km2)

2018

722.5

6,340.5

Mật độ dân số (số dân/km2)

2018

7,804

3,823

Chất thải sinh ra (triệu (106) t)

2018

2.0

9.84

Tỷ lệ chất thải trên diện tích (t/km2)

2018

2,768.2

1,551.9

Tỷ lệ CTRSH tái chế năm 2018

2018

22%

20%

Tỷ lệ CTRSH tái chế năm 2020

2020

13%b

∼35%

Mục tiêu (Tỷ lệ tái chế CTRSH)

2030/2025

30% (by 2030)c

>45% (by 2025)d

Lưu ý: aTỷ lệ tái chế CTRSH ở Thượng Hải sau chính sách mới vào năm 2019 có xem xét đến chất thải ướt, tức là tỷ lệ tái chế CTRSH = (lượng chất thải ướt + lượng CTRSH được tái chế)/tổng số CTRSH được thu gom. Ngược lại, tỷ lệ tái chế CTRSH của Singapore không thay đổi sau năm 2019, tức là tỷ lệ tái chế CTRSH = lượng CTRSH được tái chế / tổng số CTRSH được thu gom. bCơ quan Môi trường Quốc gia (2020c); cBộ Môi trường và Tài nguyên nước (2019); dChính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải (2021).
Khung so sánh về quản lý rác thải sinh hoạt ở Singapore và Thượng Hải được thể hiện ở hình dưới đây. Sự thành công của hệ thống quản lý chất thải được đánh giá dựa trên quy trình thực hiện phân loại và tái chế chất thải gia đình. Chính sách, cơ sở và sự can thiệp được minh họa để người xem có thông tin cơ bản để hiểu rõ hiệu suất và đầu ra của quản lý CTRSH ở hai phương thức.
Quản lý rác thải sinh hoạt ở siêu đô thị mới nổi Singapore và Thượng Hải - Ảnh 1
Khung so sánh về quản lý rác thải sinh hoạt ở Singapore và Thượng Hải
Cần xem xét từ hiểu biết toàn diện về các chiến lược quản lý và các tác động môi trường, kinh tế và xã hội của việc quản lý chất thải để đạt được một hệ thống quản lý chất thải bền vững. Kinh nghiệm của mỗi thành phố trong mỗi khía cạnh này có thể cung cấp một tài liệu tham khảo vô giá để điều tra cách một hệ thống quản lý chất thải có thể được xây dựng và lựa chọn cẩn thận để phù hợp với nhu cầu riêng của từng thành phố. Những cải cách đang diễn ra của mạng lưới buôn bán chất thải toàn cầu, đại dịch COVID - 19) và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã bộc lộ những thách thức to lớn về quản lý chất thải và nêu bật những cơ hội về mặt công nghệ số hóa và đổi mới. 
Còn tiếp....
Bài 3: Kết quả so sánh phương pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt khác nhau giữa hai siêu đô thị mới nổi tại Singapore và Thượng Hải


Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường
  •  
Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng sóng nhiệt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến loài ong đất - một trong những loài thụ phấn quan trọng bậc nhất trong tự nhiên.

Trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, dữ liệu thống kê đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là những dữ liệu chất lượng cao, giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định sáng suốt và hiệu quả.

Nền tảng của chiến lược đạt mục tiêu carbon âm tính của Bhutan - quốc gia ở phía Đông dãy Himalaya - là chính sách bảo tồn rừng nghiêm ngặt. Hiến pháp Bhutan quy định rằng ít nhất 60% diện tích đất phải được rừng bao phủ...