Hơn mười năm có lệnh cấm, xe tự chế vẫn đi lại tự do

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 2:48:43 Chiều

Từ năm 2007, Chính phủ đã có nghị quyết nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện trong đó có xe ba, bốn bánh tự chế. Bắt đầu triển khai từ năm 2008. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định hỗ trợ các chủ xe thuộc diện bị cấm để họ có điều kiện thay thế phương tiện, chuyển đổi việc làm. Đến nay đã hơn 10 năm các phương tiện tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn tự do đi lại trên các tuyến phố.

Ngày 29-6-2007 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số: 32/2007/NQ-CP (Nghị quyết số 32) về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Nghị quyết nêu rõ: Để tạo được chuyển biến tích cực về công tác này cần phải áp dụng ngay các biện pháp sau đây: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô - tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2009, đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy nội địa không đăng ký, không đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định của pháp luật; Đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa trái phép, nếu cố tình vi phạm có thể tịch thu trang thiết bị trực tiếp sản xuất của cơ sở đó.

Mặc dù Nghị quyết số 32 đã đưa ra thời hạn cuối cùng đình chỉ lưu hành xe tự chế 3, 4 bánh (từ 1 - 1 - 2008), đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các phương tiện giao thông (từ 1 – 1 – 2009) để các bộ, ngành có liên quan đưa ra các giải pháp. lộ trình, thực hiện quy định nói trên, tuy vậy đến nay đã hơn 11 năm chúng tôi vẫn nhìn thấy nhiều phương tiện giao thông tự chế vẫn đi lại tự do trên đường. 
Có thể nói phố Đê La Thành là "thủ phủ” hoạt động của xe tự chế 3, 4 bánh. Cứ cách vài chục mét chúng tôi lại nhìn thấy xe tự chế đỗ bên lề đường. Do chở nặng cho nên phần phụ phải "độ” thêm từ một đến hai giảm sóc, thường gá bên phải xe hai bánh. Các xe này được dùng để chở các thanh kim loại, gỗ, cửa, khung cửa...

Ngày 25-11-2021 chúng tôi chụp được bức ảnh hai thanh niên đi xe ba bánh tự chế chở khung của nhôm kính cồng kềnh trên phố Đê La Thành đột ngột rẽ làm cho nhiều người điều khiển xe máy phải phanh dúi dụi. 

Ngày  14 – 11 - 2021 một thanh niên trở các thanh kim loại hộp dài chừng 6 mét đi đúng vào giờ đi làm, khi xe từ phố Đê La Thành rẽ vào phố Hào Nam cả một đoàn người đi xe máy  phía sau phải dừng lại cho xe tự chế rẽ. Không chỉ xe tự chế 3, 4 bánh chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn  tai nạn giao thông mà cả xe hai bánh chở hàng cồng kềnh cũng hoạt động tự do. 


Ngày 21 - 1 - 2021 trên đường Lê Duẩn đoạn đối diện với Công viên Thống nhất chúng tôi bắt gặp một xe máy chở dàn cây cảnh đi nghênh ngang trên phố, thể tích và kích cỡ tương đương với chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi. Đến trước cổng công viên, xe dừng lại bán hàng, trông như một cửa hàng cố định.  
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn Luật thì hành vi tự sản xuất, lắp ráp, cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ và hành vi điều khiển phương tiện cơ giới tự sản xuất, lắp ráp, cải tạo tham gia giao thông là những hành vi trái pháp luật. Luật đã có nhưng trên đường vẫn có nhiều phương tiện giao thông tự chế lưu hành trên phố. Một hiện tượng "nhờn luật”.
Đến bao giờ mới hết cảnh tượng xe tự chế, chở hàng cồng kềnh đi lại tự do trên phố khi mà Nghị quyết số 32 đã đưa rá thời hạn chấm dứt hoạt động các phương tiện đó cách đây hơn mười năm?

Nguồn Chuyên trang Quản lý Môi trường

  •  
Các tin khác

Ngày 9/9, tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM), Báo Tiền Phong đã tổ chức lễ phát động chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối".

Chiều 8/9, một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho công nhân thoát nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng, cây xanh... đang làm nhiệm vụ.

Quảng Ninh hiện là một trong số ít những địa phương được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia đánh giá là địa phương đã và đang từng bước hài hòa, hạn chế tối đa được xung đột giữa phát triển KT-XH và vấn đề bảo vệ môi trường.

Việc đề xuất lấy nguồn rác đã chôn lấp trước đây tại bãi rác Nam Sơn lên xử lý bằng công nghệ đốt là điều nhiều chuyên gia cảm thấy ngạc nhiên và đặt câu hỏi về tính thực tế, hiệu quả. Trong khi, có nhiều cách để biến một bãi rác thành công viên.