Dân phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2017 | 9:29:48 Sáng

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vừa được ban hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 vẫn chưa có. Với thực trạng giao thông và hạ tầng ở Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi: Dân còn phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?

70% cht ô nhim không khí do hot đng giao thông

Theo văn bn 8120 va được B Giao thông vn ti (B GTVT) gi Hip hi các nhà sn xut ô tô Vit Nam (VAMA), các doanh nghip (DN) sn xut, lp ráp và nhp khu ô tô hướng dn mt s ni dung v vic áp dng tiêu chun khí thi mc 4 đi vi ô tô.

Theo đó, ô tô chy bng nhiên liu xăng và các loi nhiên liu khác ngoài diesel (NG, LPG…) áp dng tiêu chun khí thi mc 4 t 1/1/2017; Ô tô chy bng nhiên liu diesel áp dng tiêu chun khí thi mc 4 t 1/1/2018. Sau thi gian này, các DN không chp hành s phi tái xut hoc xut khu ô tô không đáp ng tiêu chun khí thi mc 4. 

Báo cáo môi trường quc gia v môi trường đô th va được B Tài nguyên và Môi trường công b cũng cho thy, giao thông là ngun chính gây ô nhim không khí các đô th nước ta, đc bit là 2 thành ph ln Hà Ni và TP HCM.

Ti Hà Ni, có đến 70% lượng khói bi gây ô nhim không khí là do hot đng giao thông. Vi hơn 4 triu phương tin th đô, hot đng giao thông chiếm ti 85% lượng khí thi CO2 và 95% lượng cht hu cơ d bay hơi mà mt thường không quan sát được.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tng cc trưởng Tng cc Môi trường, thng kê cho thy khong 60-70% cht ô nhim không khí phát sinh t hot đng giao thông.

Vì vy, đ gim thiu ô nhim không khí, bên cnh vic tăng cường giao thông công cng cn đy mnh vic áp dng tiêu chun khí thi mi. T đó, gim thiu các cht ô nhim ra môi trường không khí. Ông Tùng cũng cho biết, vic áp dng tiêu chun khí thi euro 4 Vit Nam là khá mun so vi nhiu quc gia.

Xe chun Euro 4, xăng ch đt Euro 2

Đáng nói, l trình áp dng tiêu chun khí thi Euro 4 ti Vit Nam được Chính ph đưa ra t năm 2011. Tuy nhiên, đ đt được cht lượng khí thi đúng tiêu chun Euro 4, ngoài đng cơ xe, vn đ nhiên liu rt quan trng. Do đó, mt lot hip hi, DN đã đ ngh lùi thi gian áp dng tiêu chun khí thi Euro 4, nht là vi các dòng xe ch người t 16 ch tr lên và các loi xe ti do chưa chun b kp.

B Công Thương được giao ch đo các DN đu mi kinh doanh xăng du có kế hoch cung ng, phân phi xăng du theo mc 4 và 5 trên th trường, đáp ng yêu cu ca các DN sn xut, lp ráp và nhp khu mi ô tô.

Trong quý IV/2017, hoàn thin các điu kin v h tng và thương mi cn thiết đ bo đm cung ng du diesel mc 4 ra th trường mun nht ngày 1/1/2018. Song, thc tế đến nay, 2 nhà máy lc du ln nht ca Vit Nam là Dung Qut và Nghi Sơn chưa đáp ng được xăng du tiêu chun Euro 4. Còn nếu s dng toàn b xăng du tiêu chun Euro 4 nhp khu thì giá s tăng cao, dn đến cước phí vn ti tăng, giá ô tô càng đt đ

Đi din VAMA cho rng, mun đáp ng tiêu chun Euro 4, Vit Nam s phi nhp khu xăng du đt chun này. Nếu không, ô tô s nhanh hng đng cơ, tui th xe kém, khí thi t đây vn hy hoi môi trường.

Mt cán b Cc Đăng kim Vit Nam cho biết, hu hết các xe ti, xe khách nhp khu nguyên chiếc, hoc lp ráp trong nước vn s dng đng cơ tiêu chun Euro 2 và 3. T ngày 1/1/2017, Cc Đăng kim Vit Nam đã dng cp giy chng nhn đăng kim cho các ô tô ch đt tiêu chun khí thi Euro 2.

Do đó, hàng trăm xe đang b ách li và DN vn ch đi được gia hn. Đơn c như trường hp Cty TNHH Thương mi tài chính Hi Âu nhp khu hơn 100 ô tô ti nhãn hiu CHENLONG ca Trung Quc đng cơ Euro 2 và 3, được ký kết t cui năm 2016 nhm phc v khách hàng đu năm 2017.

Mi đây, Cty CP Ô tô TMT cũng kiến ngh B GTVT xem xét lô hàng dưới tiêu chun 4. Theo tính toán, ti đây các DN s phi thay đng cơ t Euro 2 sang 4. Do đó, giá xe s tăng lên khong 15-20%, ch yếu phân khúc xe ti và xe khách 16 ch tr lên.  

Theo các chuyên gia v môi trường, tiêu chun Euro 2 Vit Nam đang áp dng có hàm lượng lưu huỳnh trong xăng du quy đnh mc ti đa là 500 mg/kg. Tuy nhiên, vi tiêu chun Euro 4, ti đa ch mc 50 mg/kg. Hàm lượng lưu huỳnh trong xăng du càng nh càng đ nguy hi cho môi trường. 

Tuấn Nguyễn - Quang Hùng (tienphong.vn)

 

  •  
Các tin khác

Ngày 9/9, tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM), Báo Tiền Phong đã tổ chức lễ phát động chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối".

Chiều 8/9, một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho công nhân thoát nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng, cây xanh... đang làm nhiệm vụ.

Quảng Ninh hiện là một trong số ít những địa phương được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia đánh giá là địa phương đã và đang từng bước hài hòa, hạn chế tối đa được xung đột giữa phát triển KT-XH và vấn đề bảo vệ môi trường.

Việc đề xuất lấy nguồn rác đã chôn lấp trước đây tại bãi rác Nam Sơn lên xử lý bằng công nghệ đốt là điều nhiều chuyên gia cảm thấy ngạc nhiên và đặt câu hỏi về tính thực tế, hiệu quả. Trong khi, có nhiều cách để biến một bãi rác thành công viên.