Đổi mới nền Kinh tế Xanh ASEAN - Thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực xanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2024 | 11:26:33 Sáng

Ngày 14/5 tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, đã diễn ra lễ ra mắt dự án “Đổi mới nền Kinh tế Xanh ASEAN”.

Sự kiện được tổ chức với mục đích mời các doanh nhân và các nhà đổi mới từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Timor-Leste đến tham gia giải quyết các thách thức và thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực xanh, đặc biệt là đại dương và các hệ sinh thái nước ngọt.


Dự án "Đổi mới nền Kinh tế Xanh ASEAN” đã được Phó Tổng Thư ký ASEAN, đại sứ Nhật Bản tại ASEAN và đại diện thường trú của UNDP tại Indonesia chính thức khởi động.

Dự án "Đổi mới nền Kinh tế Xanh ASEAN” đã được Phó Tổng Thư ký ASEAN, đại sứ Nhật Bản tại ASEAN và đại diện thường trú của UNDP tại Indonesia chính thức khởi động. Sự nỗ lực này của ASEAN được hỗ trợ bởi Chính phủ Nhật Bản và UNDP có trụ sở tại Jakarta.

ASEAN, với nguồn tài nguyên biển đa dạng, đang đứng đầu về tiềm năng hàng hải của thế giới với giá trị thị trường lên tới 2,5 nghìn tỷ USD/năm, tương đương 5% nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các thách thức đối mặt như đánh bắt quá mức và ô nhiễm biển đã đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với hệ sinh thái biển và nước ngọt trong khu vực.

Dự án "Đổi mới nền Kinh tế Xanh ASEAN” bao gồm các hoạt động như Thử thách đổi mới xanh ASEAN, Chương trình ươm tạo xanh và Kết nối doanh nghiệp xanh. Thông qua các sáng kiến này, 60 nhà đổi mới thành công sẽ nhận được hỗ trợ tài chính lên đến 40.000 USD/người và được hưởng lợi từ các chương trình cố vấn trong giai đoạn ươm tạo.

Phát biểu tại buổi ra mắt dự án, Tổng Thư ký ASEAN Jakarta - Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh rằng dự án này là minh chứng cho cam kết của ASEAN trong việc khai thác nền kinh tế xanh để phát triển khu vực và bền vững môi trường.

Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN - ông Kiya Masahiko, cũng nhấn mạnh sự quan trọng của hợp tác này và hy vọng rằng dự án sẽ mang lại lợi ích cho toàn khu vực. 

Đại diện thường trú của UNDP Indonesia, ông Norimasa Shimomura cam kết UNDP sẽ nỗ lực chiung tay giải quyết những thách thức trong việc quản lý bền vững các hệ sinh thái biển và nước ngọt. "Từ trụ sở ở Jakarta, chúng tôi hy vọng rằng dự án đổi mới nền kinh tế xanh này sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia thành viên ASEAN và Timor-Leste để mở rộng tiềm năng của nền kinh tế xanh ở những quốc gia này” - ông Norimasa Shimomura cho biết.

Dự án này có thể coi là một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế xanh và là minh chứng cho sự hợp tác mạnh mẽ giữa các quốc gia ASEAN và đối tác quốc tế như Nhật Bản và UNDP.

LÂM HÀ

  •  
Các tin khác

Thời gian tới, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ trên 07 phường của thành phố trong đó ưu tiên tập trung thực hiện tại khu vực đô thị, đông dân cư, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp,...

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP. HCM.

Sáng 17/7, tại phường Chi Lăng (TP Pleiku), Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng Công ty TNHH XNK Hoa Trang Gia Lai và Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai tổ chức trao nhà tình thương cho bà Mai Thị Hà là công nhân môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhà máy có quy trình xử lý rác thải khép kín, với năng lực xử lý mỗi ngày trên 20 tấn rác, thu về khoảng 6 tấn phân hữu cơ và 200 lít xăng dầu.