Người dân tiếp diễn tình trạng chặn xe rác vì lời hứa chưa thực hiện

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 2:35:38 Chiều

Đã có nhiều hộ dân cho tới ngày hôm nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù tiền đất ruộng theo quy định từ tháng 12/2019 và tiền công trình cũng chưa được trả. Vì vậy người dân vô cùng bức xúc.

Như đã thông tin trước đó, từ 20h tối ngày 13/7 người dân hai thôn Xuân Bản và thôn Đông Hạ đã tiến hành chặn xe rác tại Khu Liên Hiệp xử lý rác thải Nam Sơn không cho xe rác vào bãi.

Để tìm hiểu nguyên nhân của sự việc chặn xe rác lần này, PV đã có mặt tại cổng phía Nam khu Xử lý rác thải Nam Sơn để đưa tin về sự việc trên.


Từ 20h tối ngày 13/7 người dân hai thôn Xuân Bản và thôn Đông Hạ đã tiến hành chặn xe rác tại Khu Liên Hiệp xử lý rác thải Nam Sơn không cho xe rác vào bãi.

Một số người dân của các thôn Đông Hạ và thôn Xuân Bản phản đối chặn xe rác vì thời gian gần đây bãi rác bốc mùi hôi thối và ruồi nhặng nhiều hơn so với những ngày bình thường. Bởi bãi rác Nam Sơn hiện đã quá tải, nước rỉ rác chảy ra ngoài đồng ruộng, kênh mương xung quanh ảnh hưởng trực tiếp tới người dân.

Nhiều xe rác trong buổi trưa ngày 14/7 khi chở rác vào Khu Liên Hợp xử lý rác đều phải quay đầu lại vì người dân chặn.

Xe rác trong buổi trưa ngày 14/7 khi chở rác vào Khu Liên Hợp xử lý rác đều phải quay đầu lại vì người dân chặn.

Trong năm 2019, người dân sống xung quanh bãi rác đã 3 lần chặn xe rác để đòi những quyền lợi đáng lẽ ra họ phải được nhận từ rất lâu. Với những lời hứa từ nhiều năm nay, người dân đã không còn tin vào những gì mà các cấp chính quyền hứa trước dân vì lời hứa mãi không được thực hiện.

Lý do dẫn đến sự việc chặn xe rác trong năm 2019 liên quan tới một số đề nghị về tiến độ, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Di dân vùng ảnh hưởng mội trường 0-500m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Việc giải quyết vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, di dân khỏi vùng ảnh hướng môi trường phạm vi 500m của bãi rác giai đoạn 1 (từ năm 1999); Kiến nghị về tiến độ Thanh tra việc cấp "sổ đỏ" đất ở vượt hạn mức 400 m².

Với thời tiết gần 40 độ, người dân xã Nam Sơn vẫn dựng lều chặn xe rác tại cổng phía Nam của bãi rác.

Người dân sống gần bãi rác đã hơn 20 năm qua chia sẻ với PV trong sự bức xúc : "Chúng tôi đã nhận được những lời hứa quá nhiều trong suốt mấy năm qua, hứa rồi lại để đó. Chỉ mong được giải phóng mặt bằng cho người dân trong bán kính từ 100-500m, các loại đất đai phải được đền bù cho dân để chúng tôi được yên tâm sinh sống, làm ăn. Ngoài ra cũng cần nâng mức hỗ trợ ô nhiễm đối với phạm vi 501-1000m đối với những hộ dân không di rời ra khỏi khu vực này”.

Đã có nhiều hộ dân cho tới ngày hôm nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù tiền đất ruộng theo quy định từ tháng 12/2019 và tiền công trình cũng chưa được trả. Vì vậy người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Hữu Tiến- Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) xác nhận thông tin người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi từ tối ngày 13/7.

Với mong muốn được giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Nam Sơn và đòi hỏi những quyền lợi mà trước đó các cơ quan chức năng đã hứa hẹn trong năm 2019.

LAM VY 
 
  •  
Các tin khác

Ngày 9/9, tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM), Báo Tiền Phong đã tổ chức lễ phát động chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối".

Chiều 8/9, một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho công nhân thoát nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng, cây xanh... đang làm nhiệm vụ.

Quảng Ninh hiện là một trong số ít những địa phương được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia đánh giá là địa phương đã và đang từng bước hài hòa, hạn chế tối đa được xung đột giữa phát triển KT-XH và vấn đề bảo vệ môi trường.

Việc đề xuất lấy nguồn rác đã chôn lấp trước đây tại bãi rác Nam Sơn lên xử lý bằng công nghệ đốt là điều nhiều chuyên gia cảm thấy ngạc nhiên và đặt câu hỏi về tính thực tế, hiệu quả. Trong khi, có nhiều cách để biến một bãi rác thành công viên.