Chống ô nhiễm không khí 'xưa nay hiếm' bằng cách xây tường rêu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/3/2017 | 10:10:45 Sáng

(capthoatnuocvietnam.vn)- Chính quyền thành phố Stuttgart đang cố gắng giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề tại đây bằng nhiều biện pháp. Một trong số đó là việc xây dựng những bức tường phủ đầy rêu.

Stuttgart được biết đến như là một thành phố nhiều bụi bẩn nhất nước Đức, từng vượt quá tiêu chuẩn môi trường do EU đặt ra với số ngày có nồng độ bụi vượt ngưỡng cho phép là 66 ngày vào năm 2016, trong khi quy đinh tối đa của EU là 35 ngày mỗi năm.

Chất lượng không khí ở Stuttgart tồi tệ đến mức người dân đã kiện thị trưởng thành phố và chủ tịch quận. Tòa án đã yêu cầu chính quyền bang Baden-Württemberg với  Stuttgart là thủ phủ đưa ra một kế hoạch cải thiện bền vững chất lượng không khí.

Một nỗ lực được các nhà chức trách thành phố thực hiện để cải thiện chất lượng không khí là việc lắp đặt một bức tường rêu. Rêu thường sinh trưởng trên thân cây trong những khu rừng ẩm ướt. Chúng hấp thu nước và chất dinh dưỡng từ nước mưa, không khí và có thể “ăn” không khí ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm bám vào bề mặt cây rêu và được vi sinh vật trên đó chuyển hóa thành chất dinh dưỡng cho cây.

Bức tường rêu được trồng với mục đích lọc và phân hủy bụi trong không khí.

 Bức tường rêu được trồng với mục đích lọc và phân hủy bụi trong không khí. Ảnh: DW.com

Tại Stuttgart, một bức tường rêu dài 100m và cao 3m hiện đang được xây dựng. Hai loài rêu (Ceratodon purpureus và Racomitrium canescens) dùng để “xây” bức tường này được nuôi trồng với mục đích lọc và phân hủy bụi trong không khí.

Các cuộc thử nghiệm đã cho thấy kết quả tuyệt vời. Bức tường hiện đang được sử dụng vừa để trang trí cho diện mạo thành phố vừa làm sạch không khí tại những con đường đầy khói bụi của Stuttgart.

Xuân Hồng (theo DW)

  •  
Các tin khác

Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.

Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không.

Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.

Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng rộng rãi ở các khu vực có nước lợ, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.