Tái chế chất thải thực phẩm
- Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2020 | 4:03:54 Chiều
Cửa hàng bán đồ ăn nhanh McDonald tại Canada đã quyên góp số dầu thải đã qua sử dụng cho một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) để tái chế thành một loại nhựa in 3D.
Do loại nhựa lỏng cần dùng cho máy in 3D quá đắt tiền, có thể lên tới 500 USD/lít, nên nhóm chuyên gia của Phòng thí nghiệm tại Đại học Toronto, Canada đã tiến hành phân tích và tìm ra các phân tử cấu thành nhựa có cấu trúc tương tự như chất béo có trong dầu ăn thông thường.
Sau khi liên hệ với tất cả các cửa hàng thức ăn nhanh, chỉ duy nhất McDonald phản hồi và đồng ý cung cấp cho nhóm nghiên cứu nói trên 10 lít dầu thải.
Với mỗi lít dầu thải của McDonald, các nhà nghiên cứu đã thu được 420 mL nhựa lỏng được sử dụng in 3D. Loại nhựa này không vỡ vụn hoặc tan chảy trong nhiệt độ phòng và có thể phân hủy sinh học, nên rất thân thiện với môi trường.
Nhóm chuyên gia của Đại học Toronto (Canada) đã nghiên cứu tái chế thành công dầu thải thành nguyên liệu in 3D.
Bà Helen Mountford, Phó Chủ tịch Viện Tài nguyên Thế giới khuyến nghị, mặc dù nhận thức về xử lý rác thải thực phẩm đã được các doanh nghiệp chú ý, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để biến nhận thức thành các hành động thực tiễn.
Với Việt Nam, Hiệp định EVFTA vừa được thông qua, sẽ là cơ hội để nâng cao trình độ công nghệ xử lý chất thải khi các doanh nghiệp Châu Âu có thể mang đến những giải pháp công nghệ hữu ích trong lĩnh vực này.
Ông Gilles Godissart, Giám đốc thương mại của Công ty Ménart (Bỉ) cho biết, công ty này sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam trong việc cung cấp thiết bị cùng giải pháp xử lý chất thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường ở Việt Nam trong thời gian tới.
Đã đến lúc Việt Nam cần có các chính sách quản lý chất thải tập trung để chuyển hóa chất thải thành các nguyên liệu, sản phẩm phục vụ đời sống xã hội.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
Các tin khác
Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.
Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không.
Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.
Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng rộng rãi ở các khu vực có nước lợ, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.