Xe bus vừa di chuyển vừa sạc điện
- Cập nhật: Thứ bảy, 10/8/2013 | 10:30:39 Sáng
Các nhà khoa học Viện khoa học và công nghệ cao Hàn Quốc đang bắt đầu thử nghiệm việc sạc không dây cho xe bus trong lúc đang di chuyển.
Chiếc xe bus trong dự án có tên xe điện trực tuyến - OLEV (Online Electric Vehicle) bắt đầu chạy thử nghiệm từ ngày 6/8 trên tuyến đường dài 24km ở thành phố Gumi, Hàn Quốc.
Năng lượng cho chiếc xe bus này hoạt động là hệ thống sạc được tích hợp ngay trên đường. Các dây cáp điện đặt phía dưới mặt đường, một thiết bị có nhiệm vụ chuyển điện năng thành từ trường được gắn trên mặt đường. Trên xe bus, một thiết bị khác được gắn ở gầm xe nhận từ trường từ mặt đường và chuyển hóa nó thành điện năng. Vì các dải điện chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng quãng đường nên không yêu cầu phải làm lại toàn bộ quãng đường cho hệ thống OLEV. Chiếc xe nhận điện năng với công suất 100kW (khoảng 136 mã lực) từ mặt đường trong khi xe di chuyển với khoảng cách gầm xe là 17cm.
Nhờ khả năng sạc không dây mà mặt đường dành cho xe bus điện vẫn có thể được sử dụng cho các phương tiện khác. Các dải điện màu xanh trên đường sẽ tự động bật khi có xe bus điện đi qua và tự động tắt khi xe bình thường đi qua nhằm tránh rủi ro. Sau khi hai xe bus điện thử nghiệm thành công thì tới 2015, chính quyền thành phố Gumi sẽ bổ sung thêm 10 chiếc khác đi vào hoạt động.
Năng lượng cho chiếc xe bus này hoạt động là hệ thống sạc được tích hợp ngay trên đường. Các dây cáp điện đặt phía dưới mặt đường, một thiết bị có nhiệm vụ chuyển điện năng thành từ trường được gắn trên mặt đường. Trên xe bus, một thiết bị khác được gắn ở gầm xe nhận từ trường từ mặt đường và chuyển hóa nó thành điện năng. Vì các dải điện chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng quãng đường nên không yêu cầu phải làm lại toàn bộ quãng đường cho hệ thống OLEV. Chiếc xe nhận điện năng với công suất 100kW (khoảng 136 mã lực) từ mặt đường trong khi xe di chuyển với khoảng cách gầm xe là 17cm.
Nhờ khả năng sạc không dây mà mặt đường dành cho xe bus điện vẫn có thể được sử dụng cho các phương tiện khác. Các dải điện màu xanh trên đường sẽ tự động bật khi có xe bus điện đi qua và tự động tắt khi xe bình thường đi qua nhằm tránh rủi ro. Sau khi hai xe bus điện thử nghiệm thành công thì tới 2015, chính quyền thành phố Gumi sẽ bổ sung thêm 10 chiếc khác đi vào hoạt động.
H.P (Theo Phys)
Các tin khác
Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.
Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không.
Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.
Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng rộng rãi ở các khu vực có nước lợ, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.