Sơn La: Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước
- Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2015 | 3:41:43 Chiều
(tapchicapthoatnuoc.vn)- Công ty cổ phần cấp nước Sơn La hiện quản lý 12 xí nghiệp cấp nước tại Thành phố và trung tâm 11 huyện trong tỉnh, tổng công suất 45.000m3/ngày đêm, với trên 43.000 khách hàng. Những năm gần đây, Công ty đã tích cực đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.
Ông Lương Thế Công, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Với công suất như hiện nay, Công ty sẽ đáp ứng việc cấp nước cho 50.000 hộ. Nhưng, để bảo đảm cho nhu cầu ngày càng tăng, cũng như giảm tỷ lệ thất thoát, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, Công ty lập kế hoạch và triển khai giải pháp điều hành các đơn vị bảo đảm cấp nước an toàn, ổn định.
Hiện nay, Công ty đã thành lập thêm Phòng Quản lý chất lượng nước và Phòng Chống thất thoát nước. Đồng thời, thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát mạng Scada từ xa nhà máy qua mạng Internet. Với hệ thống này, giúp tự động điều khiển vận hành cung cấp nước theo áp lực điểm bất kỳ đặt trên mạng. Nâng cấp phần mềm quản lý khách hàng và đầu tư thiết bị đọc ghi chỉ số đồng hồ. Công tác hóa nghiệm, lắp mới thiết bị kiểm tra chất lượng được thực hiện thường xuyên tại nhà máy và trên các tuyến cấp nước. Cùng với việc đổi mới trong quản lý, áp dụng công nghệ, công tác duy tu, sửa chữa, thay thế đường ống nhằm tránh thất thoát nước được đơn vị chú trọng. Những đường ống gang, ống thép cũ đã được thay thế bằng ống nhựa Tiền Phong HDPE; thay thế bảo trì đồng hồ khách hàng bình quân 500 đến 700 chiếc/tháng; lắp block phân vùng, tách nhóm hộ để quản lý kiểm soát thất thoát. Riêng năm 2014, Công ty đã lắp trên 200 block, đạt tỷ lệ gần 50% tổng số hộ khách hàng được kiểm soát thất thoát nước. Qua đó, tỷ lệ thất thoát nước từ năm 2014 đến nay đã giảm từ 10% đến 12%, tương đương tiết kiệm được 400.000 m3/năm, bằng đầu tư một nhà máy nước công suất 1.200 m3/ngày đêm. Ngoài ra, để bảo vệ nguồn nước Công ty đã lập biển báo lưu vực, hành lang bảo vệ và xây dựng rào bảo vệ đầu nguồn nước; thường xuyên theo dõi diễn biến nguy cơ ô nhiễm, kiểm tra chất lượng nước thô.
Nhờ những giải pháp đầu tư, đổi mới, áp dụng công nghệ mới trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, nhiều hộ được tiếp cận dịch vụ cấp nước chất lượng cao. Ông Nguyễn Hồng Giang, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Sinh (Thành phố), cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 25 tổ, bản, 50 cơ quan, đơn vị, trường học, với tổng số 3.075 hộ và trên 10.000 học sinh, sinh viên. Cùng với nguồn nước từ chương trình nước sạch nông thôn, hiện nay, 100% số cơ quan, đơn vị, trường học và 90% số hộ được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ lắp thêm khoảng 200 block, đạt tỷ lệ 80% tổng số hộ khách hàng được nằm trong block kiểm soát thất thoát nước. Đặc biệt, để phòng chống nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, Công ty đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường quản lý, di chuyển các cơ sở sơ chế nông sản xả thải làm ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, quy hoạch lưu vực nguồn nước và từng bước thực hiện trồng rừng tại lưu vực để bảo vệ nguồn nước.
Minh Thu (báo Sơn La)
Các tin khác
Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.
Ngành sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn để đạt được mức phát thải bằng không.
Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.
Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng rộng rãi ở các khu vực có nước lợ, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.